Vì sao chậm trễ triển khai thu phí theo hình thức không dừng?

19:22' - 08/04/2017
BNEWS Dự án áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) được Bộ Giao thông Vận tải triển khai từ cuối năm 2015 nhưng tiến độ rất chậm.
Vì sao chậm trễ triển khai thu phí theo hình thức không dừng? Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, chậm nhất đến ngày 31/12/2018 phải áp dụng thu phí tự động trên Quộc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

“Đối với trạm thu được xây dựng sau ngày 1/1/2019, nhà đầu tư phải bàn giao việc quản lý, vận hành trạm thu ngay sau khi được nghiệm thu.

Việc quản lý, vận hành trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường của các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định phù hợp với điều kiện thực tế, nhưng chậm nhất đến ngày 31/12/2019 phải áp dụng thu theo hình thức điện tử tự động không dừng”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thông tin.

Hiện nay, các trạm do Tasco thực hiện tiến độ vẫn được đảm bảo, nhưng các trạm của Ngân hàng Vietinbank làm chủ đầu tư cần quan tâm hơn đến việc đồng bộ công nghệ theo tiêu chuẩn chung, tránh trục trặc sau khi vận hành.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa chỉ đạo: “Chúng ta đã thống nhất tiêu chuẩn, các nhà đầu tư sau phải áp dụng tiêu chuẩn đó để đảm bảo sự đồng bộ trên toàn quốc.

Ngoài ra, khi thực hiện công nghệ thu phí không dừng cần đảm bảo nguyên tắc không được vượt quá chi phí thu phí hiện nay của các nhà đầu tư BOT và không giới hạn nhà cung cấp dịch vụ.

Ông Vũ Quang Lâm, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VETC (nhà đầu tư và vận hành hệ thống thu phí không dừng thuộc Công ty cổ phần Tasco) cho biết, đến nay công tác lập, thẩm định, phê duyệt bản vẽ thiết kế thi công và dự toán đã cơ bản hoàn thành.

Việc vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng được triển khai tại 5 trạm, tốc độ xe qua trạm đạt 30 km/giờ; đồng thời hoàn thành lắp đặt thiết bị tại 3 trạm, nhưng nhà đầu tư BOT chưa cho vận hành.

Đơn cử tại trạm thu phí Tư Nghĩa (Quảng Ngãi), Tasco đã thực hiện thu phí tự động vé tháng từ tháng 10/2016, song nhà đầu tư BOT chưa cho hưởng phí vì phải chạy thử nghiệm 6 tháng. Về tiến độ thực hiện, ông Lâm cho biết, nếu mọi việc thuận lợi Tasco dự kiến đưa vào khai thác từ 2 - 3 trạm/tháng và đến cuối năm nay sẽ hoàn thành 28 trạm.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trên, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu, trước ngày 15/4/2017, các đơn vị liên quan phải hoàn thành đề cương Đề án để Bộ trình Chính phủ.

Trước ngày 30/4/2017 phải hoàn thành cam kết, ký hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư các dự án BOT, đặc biệt đối với 28 dự án đã quy hoạch để triển khai ứng dụng trên thực tế.

Dự án thu phí tự động không dừng (ETC) được chia thành 2 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOO (Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh), với 28 trạm thu phí (không bao gồm 9 trạm do Ngân hàng VietinBank cung cấp tín dụng).

Nhà đầu tư thực hiện dự án là liên danh giữa Công ty cổ phần Tasco và Công ty cổ phần VETC. Theo kế hoạch, giai đoạn 2016 - 2019 sẽ áp dụng thu phí tự động không dừng trên 1 - 2 làn, sau năm 2019 sẽ áp dụng trên tất cả các làn./.
>>>Tháng 5 tới sẽ có thêm 3 trạm thu phí không dừng

>>>Trạm thu phí đường bộ không dừng đầu tiên đi vào hoạt động thương mại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục