Vì sao chỉ số S&P 500 biến động mạnh sau khi “kết nạp” Tesla?

05:30' - 28/12/2021
BNEWS Nhà đầu tư cá nhân có niềm tin khá lớn vào Tesla, với hàng nghìn người đã đầu tư tiền tiết kiệm vào cổ phiếu của Tesla với kỳ vọng vào viễn cảnh một thế giới mà xe ô tô điện sẽ thống trị.

Tháng 12/2020, cổ phiếu của công ty ô tô điện Tesla được đưa vào nhóm chỉ số S&P 500, gồm 500 công ty có mức vốn hóa thị trường lớn nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ, nhà đầu tư Phố Wall đã kỳ vọng rằng giá cổ phiếu của Tesla sẽ giảm bớt những đợt biến động "sốc”.

Mặc dù những phát biểu trên mạng xã hội Twitter của Giám đốc điều hành Elon Musk thường khiến giá cổ phiếu của Tesla tăng hoặc giảm nhẹ khoảng 5%, song nhà đầu tư đã tin rằng việc Tesla "góp mặt" trong chỉ số S&P 500 trên sẽ giúp cho cổ phiếu của công ty này hoạt động một cách ổn định hơn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng họ đã sai lầm.

Trong khoảng thời gian 12 tháng kể từ khi gia nhập nhóm S&P 500, giá cổ phiếu của Tesla đã có mức biến động lớn không kém gì thời điểm trong các năm 2018 và 2019.

Có những phiên, giá cổ phiếu của công ty sản xuất xe điện này có biến động lớn gấp 4 lần so với giá cổ phiếu của những công ty khác trong nhóm chỉ số S&P 500. Đây là điều đáng kinh ngạc đến từ một công ty có giá trị vốn hóa lớn thứ 5 trong nhóm chỉ số này.

Những công ty cùng quy mô khác trong S&P 500 như Nvidia, Meta (công ty mẹ của Facebook) và Berkshire Hathaways thường có sự biến động giá cổ phiếu nhỏ hơn nhiều so với Tesla.

Đây là chất xúc tác cho nhóm cổ phiếu S&P 500 trong bối cảnh ngày càng nhiều nhà đầu tư cá nhân tham gia vào thị trường chứng khoán và xu hướng này lan rộng khắp nước Mỹ trong năm 2021.

Nicholas Colas, đồng sáng lập công ty phân tích thị trường DataTrek Research - người đã so sánh “cơn bão giá” của Tesla với giá Bitcoin, nhận định: “Khi một công ty mở rộng quy mô hoạt động, chúng ta thường nghĩ rằng xu hướng biến động giá mạnh sẽ giảm đi, vì thông thường công ty càng lớn thì càng ổn định. Nhưng điều đó không xảy ra với Tesla.

Cổ phiếu của Tesla, tương tự như đồng tiền điện tử Bitcoin, đều là những tài sản được ưa chuộng trong những hợp đồng quyền chọn mua trên những thị trường phái sinh”. Điều đó khiến giá cổ phiếu của Tesla dễ biến động mạnh.

Đến nay, giá cổ phiếu của Tesla đã mang lại cho các nhà đầu tư khoản lợi nhuận 29% tính từ 20/12/2020 đến 20/12/2021 vừa qua, cao hơn 6% so với mức tăng của chỉ số S&P 500 trong cùng giai đoạn.

Câu hỏi đặt ra là liệu kết quả vượt trội này của Tesla có tiếp diễn trong năm 2022 hay không. Tesla đang đối mặt với rất nhiều thử thách và cổ phiếu của công ty đang được định giá vô cùng cao. Các chuyên gia đều nhất trí rằng những cơn biến động giá cổ phiếu của Tesla sẽ còn kéo dài.

Theo David Trainer, nhà sáng lập công ty nghiên cứu New Constructs, nhà đầu tư trên thị trường hiện nay chủ yếu là các nhà giao dịch ngắn hạn hay “đầu tư lướt sóng” và Tesla là minh chứng rõ ràng nhất cho thực tế này.

Các nhà đầu tư cá nhân có niềm tin khá lớn vào Tesla từ trước cả thời điểm công ty này bước chân vào nhóm S&P 500, với hàng nghìn người ủng hộ đã đầu tư số tiền tiết kiệm của họ vào Tesla với kỳ vọng về viễn cảnh một thế giới mà xe ô tô điện của ông Elon Musk sẽ thống trị.

Giá cổ phiếu của Tesla xuất hiện hàng ngày trên khắp các trang mạng xã hội và các phòng trò chuyện trực tuyến. Chính ông Elon Musk cũng đã hỏi ý kiến cộng đồng Twitter vào ngày 6/11 vừa qua trước khi đưa ra quyết định bán cổ phiếu. Trước câu hỏi rằng ông có nên nhượng lại lượng cổ phần mà mình sở hữu tại Tesla hay không, câu trả lời của cộng đồng mạng là “Có”.

Người phát ngôn của Tesla đã không trả lời những yêu cầu bình luận về sự biến động giá cổ phiếu của công ty này.

Mặc dù sự khác người của ông Elon Musk thường được cộng đồng đầu tư cá nhân đón nhận, song những quyết định khó đoán trước của ông là khá mới mẻ đối với các tổ chức quản lý và nhà đầu tư ưa thích cổ phiếu của các công ty "blue-chip" - những công ty có mức vốn hóa lớn và uy tín trên thị trường -  có tính ổn định cao.

Mặt khác, theo Matt Weller, Trưởng phòng nghiên cứu thị trường quốc tế tại Forex.com, việc Tesla gia nhập nhóm chỉ số S&P 500 làm tăng mức độ cởi mở của nhà đầu tư đối với những cổ phiếu có giá trị biến động mạnh, nhưng mang lại mức tăng trưởng nhanh và lợi nhuận cao.

Các nhà phân tích nhìn chung vẫn tin rằng giá cổ phiếu của Tesla sẽ tiếp tục biến động mạnh. Công ty ghi nhận mức biến động giá cổ phiếu hàng tháng ước tính cao hơn khoảng 83% các công ty trong thị trường sản xuất xe điện trong vòng 10 năm trở lại đây.

Mặc dù vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về câu hỏi "liệu cổ phiếu của Tesla đáng mua, đáng giữ hay đáng bán", song các nhà phân tích ước tính giá cổ phiếu Tesla ở mức 845 USD/cổ phiếu trong vòng 12 tháng tới. Đóng cửa phiên giao dịch 23/12, giá cổ phiếu này ở mức 1.067,3 USD.

Tesla thông báo quý III/2021 là quý thứ 9 liên tiếp công ty duy trì lợi nhuận, tiếp tục củng cố đà tăng giá mạnh mẽ của cổ phiếu Tesla. Sự tăng giá liên tục này đã khiến các nhà phân tích băn khoăn rằng liệu cổ phiếu của Tesla có đang được định giá quá cao hay không.

Tuy nhiên, với việc sẵn sàng chấp nhận rủi ro cao và vượt qua những đợt biến động giá mạnh, nhà đầu tư cá nhân nhiều khả năng sẽ tiếp tục đầu tư vào công ty này, bất chấp những lo ngại từ phía các tổ chức tài chính tại Phố Wall.

Chuyên gia Weller nhận định, cổ phiếu của các công ty có giá biến động tùy theo những yếu tố khác nhau chính là sự đa dạng hóa mà các nhóm chỉ số chứng khoán (như S&P 500) mong muốn mang lại cho nhà đầu tư. Những chỉ số chứng khoán trong tương lai sẽ không chỉ bao gồm những công ty truyền thống với những giám đốc điều hành quá thận trọng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục