Vì sao chưa ký hợp đồng PPP dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo?
Đại diện Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết, hợp đồng chưa được ký kết kéo theo việc triển khai dự án không đảm bảo kế hoạch đề ra. Ngoài thiệt hại cho nhà đầu tư thì hệ quả của sự chậm trễ này khiến thời gian hoàn thành tổng thể dự án cao tốc Bắc – Nam vào cuối năm 2023 bị chậm lại.
Theo đại diện Vụ Hợp tác công tư – PPP (Bộ Giao thông Vận tải), việc đàm phán kéo dài là do quá trình thương thảo hợp đồng, nhà đầu tư đề cập đến một số nội dung liên quan vấn đề tài chính, nhưng chưa được các bên thống nhất vì chưa có các quy định hướng dẫn cụ thể. Đó là quy chế, cơ chế giải quyết nguồn vốn nhà nước, việc điều chỉnh bổ sung các hạng mục, cơ chế chia sẻ rủi ro theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP)…
“Đối với những nội dung vượt thẩm quyền trong quá trình đàm phán hợp đồng, Tổ đàm phán của Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục xin ý kiến các Bộ Tư pháp, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư xem xét và xử lý”, đại diện Vụ PPP thông tin.
Ông Phùng Tiến Thành, Trưởng đoàn đàm phán hợp đồng của chủ đầu tư dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho biết: "Quá trình đàm phán một phần bị chậm trễ là do Tổ đàm phán của Bộ Giao thông Vận tải không đủ thẩm quyền quyết định các nội dung đàm phán với chúng tôi. Trước mỗi vấn đề thương thảo để đi đến thống nhất thì Tổ đàm phán lại đề nghị dừng đàm phán để xin ý kiến các bên liên quan".
Dẫn chứng cụ thể một trong những nội dung đến nay hai bên chưa thống nhất được là trạm dừng nghỉ. Ông Phùng Tiến Thành cho hay, theo quyết định phê duyệt dự án và hồ sơ mời thầu của Bộ Giao thông Vận tải đã phát hành thì “Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng cho trạm dừng nghỉ. Nhà đầu tư tự bỏ kinh phí đầu tư xây dựng và quản lý kinh doanh trạm dừng nghỉ trong thời gian thực hiện hợp đồng dự án theo đúng quy định pháp luật. Khoản chi phí đầu tư vào trạm dừng nghỉ được tính vào tổng mức đầu tư của công trình dự án và phương án tài chính của dự án".
“Trên cơ sở đó, chúng tôi đã tính toán rất cụ thể việc bỏ thầu với phương án giảm giá gần 1.000 tỷ đồng của dự án này. Tuy nhiên, khi đàm phán hợp đồng Bộ Giao thông Vận tải lại yêu cầu bỏ trạm dừng nghỉ ra khỏi dự án, làm thay đổi bản chất của hồ sơ mời thầu. Quan điểm của nhà đầu tư là thực hiện đúng theo hồ sơ mời thầu”, ông Phùng Tiến Thành cho biết.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, 2 dự án đấu thầu nhà đầu tư thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP là Nha Trang - Cam Lâm và Diễn Châu- Bãi Vọt đã hoàn thành việc ký kết từ đầu tháng tháng 5 vừa qua. Hiện nay, chỉ còn dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo chưa ký kết và Bộ Giao thông Vận tải đang đẩy mạnh việc đàm phán để ký kết trong thời gian tới.
Lý giải vấn đề này, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho hay, các dự án BOT mà Tập đoàn đã tham gia như: cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận... đều được các nhà đầu tư cũ ký hợp đồng với Bộ Giao thông Vận tải, nhưng chưa làm rõ nhiều nội dung dẫn đến một số điều khoản không thực hiện được.
“Chỉ đến khi Tập đoàn Đèo Cả vào cuộc, chuyển cơ quan có thẩm quyền, mời kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán và thực hiện điều chỉnh hợp đồng dự án thì mới tháo gỡ được vướng mắc và triển khai. Vì vậy, chúng tôi cho rằng việc làm rõ các nội dung ngay từ đầu sẽ giúp dự án được triển khai thuận lợi sau này”, đại diện Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.
Ông Phùng Tiến Thành cho biết thêm: “Đối với các điều khoản chưa phù hợp thì các bên phải thống nhất với tinh thần cầu thị, bình đẳng. Không nhất thiết phải ký kết khi các vấn đề chưa rõ ràng bởi sau này sẽ vướng mắc trong quá trình triển khai hay thanh quyết toán. Quan điểm của chúng tôi là ký để thực hiện...”.
Luật sư Lê Cao Cường, Giám đốc Công ty Luật An Viên (ANVLaw) cho rằng, chỉ tiêu đến năm 2030, cả nước có 5.000 km đường cao tốc, nhưng cả nước hiện chỉ có khoảng 1.200 km đường cao tốc. Như vậy, ngành giao thông phải hoàn thành khoảng 3.800 km trong 9 năm tới với khối lượng công việc rất lớn. Do đó việc đàm phán, hoàn tất hợp đồng PPP với các nhà đầu tư như dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần nhanh chóng thực hiện để đảm bảo tiến độ tổng thể dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng vốn đầu tư trên 8.900 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức PPP loại hợp đồng BOT. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư là 3.786,20 tỷ đồng; Nhà nước tham gia trong dự án là 5.139,28 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 24 tháng, riêng hạng mục hầm Núi Vung là 30 tháng và thời gian thu phí là 17 năm 0 tháng 15 ngày.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài toàn tuyến 78,5 km, quy mô 4 làn xe. Tuyến đường đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thêm doanh nghiệp trúng thầu cao tốc Bắc – Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn
18:55' - 24/06/2021
Đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty cổ phần LICOGI16 - Công ty TNHH Định An - Công ty cổ phần 471.
-
DN cần biết
Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn
20:26' - 22/06/2021
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án thành phần 2 thuộc Dự án đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành báo cáo tiền khả thi Dự án cao tốc Dầu Giây-Tân Phú
13:55' - 22/06/2021
Theo quyết định, Hội đồng thẩm định liên ngành có Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tập trung đóng điện dự án: Lắp đặt tụ bù lưới truyền tải điện miền Bắc
16:10'
Đến nay dự án đã hoàn thành 95% tiến độ đã đặt ra và dự kiến đóng điện từ ngày 23/4/2024 đến ngày 27/4/2024.
-
Doanh nghiệp
Oracle đầu tư 8 tỷ USD vào Nhật Bản trong 10 năm để mở rộng trung tâm dữ liệu
16:00'
Oracle dự kiến sẽ mở rộng cơ sở chủ yếu ở hai khu vực mà hãng hiện đang vận hành các trung tâm dữ liệu là Tokyo và Osaka.
-
Doanh nghiệp
Hoàn thành cung cấp cột thép cho đường dây 500kV mạch 3 trước ngày 15/5/2024
15:30'
EVNNPT đã và đang rất nỗ lực điều hành, triển khai thi công dự án nhằm đáp ứng tiến độ hoàn thành theo kế hoạch.
-
Doanh nghiệp
Tăng tốc hoàn thành các vị trí móng Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 4/2024
15:13'
Lãnh đạo EVN yêu cầu các đơn vị thi công cần dồn lực lượng, phương tiện máy móc để tập trung ở những vị trí móng còn lại, đáp ứng mục tiêu đề ra. Cùng đó sẵn sàng dựng cột sau khi có cột thép.
-
Doanh nghiệp
Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên
12:58'
Trong tuần nghỉ lễ Giỗ Tổ, 30/4 và 1/5, Vietjet cũng tăng thêm 86.000 ghế, tương đương trên 450 chuyến bay trên các đường bay du lịch.
-
Doanh nghiệp
Quảng bá du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc
11:49'
Ngày 17/4, sự kiện quảng bá du lịch mang tên “The Magnificent Vietnam” đã diễn ra tại khách sạn Westin Josun ở trung tâm thủ đô Seoul.
-
Doanh nghiệp
Apple xem xét khả năng lập cơ sở sản xuất tại Indonesia
17:59' - 17/04/2024
CEO của Apple bày tỏ tin tưởng “khả năng đầu tư vào Indonesia là không giới hạn”.
-
Doanh nghiệp
Agribank tài trợ 20 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát
17:14' - 17/04/2024
Hàng năm Agribank đều dành 400-500 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội trên khắp các địa phương trên cả nước.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank hỗ trợ học sinh tại tỉnh Yên Bái
16:08' - 17/04/2024
Với tinh thần trách nhiệm và sẻ chia, không chỉ đóng góp tích cực cho cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Bảo hiểm Agribank chú trọng thực hiện hoạt động an sinh xã hội.