Vì sao doanh nghiệp lên tiếng khi bị nhái sản phẩm?
Lý giải về vấn đề này, ông Trần Việt Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội thuộc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, việc làm giả, làm nhái sản phẩm gây nhiều hệ lụy và ảnh hưởng xấu đối với người tiêu dùng.
Song, điều trăn trở nhất là nhiều doanh nghiệp có sản phẩm bị làm nhái, giả không dám lên tiếng vì sợ giảm sức mua của thị trường.
Về thực trạng doanh nghiệp bị làm giả làm nhái không lên tiếng, theo Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đều có quy mô nhỏ và vừa, nên nhận thức về bảo hộ nhãn hiệu còn hạn chế.
Mặt khác, theo phản ánh của các doanh nghiệp, việc xử lý các doanh nghiệp đơn vị vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, sản xuất hàng giả, hàng nhái của cơ quan chức năng chưa quyết liệt, các thủ tục khiếu kiện phức tạp, rườm rà… nên không ít doanh nghiệp nản lòng.
Đồng quan điểm với Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, ông Trần Việt Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho rằng, nên rút gọn quy trình, thủ tục khiếu kiện, xử lý liên quan đến sở hữu trí tuệ, tránh cho doanh nghiệp tâm lý ngại phiền hà.
Ngoài ra, cần xem xét lại việc quản lý các cơ sở in ấn, sản xuất bao bì, vì đây cũng là một trong những yếu tố "tiếp sức" cho sản xuất, kinh doanh hàng nhái, hàng giả.
Ông Lương Văn Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Khóa Việt - Tiệp cho biết, khi bị vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp cần mạnh dạn lên tiếng và đồng hành cùng cơ quan chức năng.
Chỉ khi doanh nghiệp tự ý thức bảo vệ thương hiệu của mình, thì các cơ quan thực thi pháp luật mới có thể hỗ trợ hiệu quả.
Bên cạnh việc chủ động đăng ký nhãn hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ, áp dụng những công nghệ tiên tiến đối với tem chống giả, doanh nghiệp cần hướng dẫn người tiêu dùng cách nhận biết những dấu hiệu phân biệt hàng giả, hàng nhái tại các hệ thống phân phối và điểm bán lẻ.
Ông Lương Văn Thắng kiến nghị, các văn bản pháp luật cần phải được hệ thống lại rõ ràng, phù hợp với thực tế và chỉ rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cũng như có chế tài đủ mạnh trong xử lý vi phạm.
Từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương đã phát hiện và xử lý gần 5.500 vụ vi phạm về hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, xử phạt gần 16 tỷ đồng.
Riêng trên địa bàn Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2017 lực lượng chức năng đã kiểm tra xử lý 8.134 vụ về hàng cấm, hàng nhập lậu và gian lận thương mại, trong đó phát hiện 627 vụ hàng giả.
Mới đây nhất, lô hàng gồm hàng nghìn bộ khóa giả đã bị Công an tỉnh Lạng Sơn bắt giữ tại địa bàn huyện Cao Lộc khi đang trên đường vận chuyển vào nội địa.
Dù trên các ổ và chìa khóa đều ghi tên một thương hiệu lớn, nhưng thực chất toàn bộ số khóa đã được sản xuất, làm giả từ bên kia biên giới.
Do khóa là mặt hàng nhỏ gọn, nên dễ được chủ hàng trà trộn cùng các loại hàng hóa khác để thuê người vận chuyển qua các đường mòn, lối mở đưa về Việt Nam.
Dù chưa xác định được chủ nhân của lô hàng, nhưng theo nhận định của cơ quan điều tra, sau khi vận chuyển về xuôi, những ổ khóa giả tiếp tục được thay vỏ hộp, dán nhãn mác giả rồi bán ra thị trường.
Qua phản ánh của các doanh nghiệp, còn rất nhiều sản phẩm bị làm giả, làm nhái mà người tiêu dùng khó phân biệt.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Bánh kẹo nhái - “đến hẹn lại lên”!
16:45' - 09/01/2017
Không khó để bắt gặp trên thị trường, đặc biệt ở các chợ quê, nhãn bánh ChocoPie của Orion bị nhái thành ChocoPai, nhãn bánh Salsa của Hữu Nghị được “hô biến” lại thành Sahute...
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Hoàn thiện khung khổ pháp lý để chống hàng giả, hàng nhái
15:17' - 30/11/2016
Kịp thời phát hiện bất cập để khẩn trương sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, tạo khung khổ pháp lý vững chắc tạo thuận lợi cho thực thi công tác chống hàng giả, hàng nhái, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bán lẻ, du lịch “mở hàng” ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
14:54' - 27/04/2024
Hầu hết nhà bán lẻ đều áp dụng mức giảm giá sâu với đa dạng hình thức như mua 1 tặng 1, mua 2 tính tiền 1, mua hàng giá sốc dựa trên giá trị hóa đơn…
-
Doanh nghiệp
Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
09:49' - 27/04/2024
Đại hội đã thông qua kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2024 với việc chia cổ tức và tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu với tỉ lệ tối đa 25%.
-
Doanh nghiệp
Đức đẩy mạnh đầu tư vào ngành dược phẩm trước nguy cơ mất ngôi vương
15:23' - 26/04/2024
Tập đoàn dược phẩm Merck (Đức) ngày 25/4 thông báo đang chuẩn bị đầu tư hơn 300 triệu euro (321 triệu USD) cho việc xây dựng một trung tâm nghiên cứu khoa học đời sống mới.
-
Doanh nghiệp
Điều chỉnh phụ tải, doanh nghiệp giảm tiêu thụ điện
15:06' - 26/04/2024
Khi doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm chi phí dùng điện do giảm nhu cầu dùng điện vào giờ cao điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc kiên định với kế hoạch về TikTok
14:51' - 26/04/2024
Ngày 25/4, ByteDance cho biết không có ý định bán lại ứng dụng TikTok, sau khi Nhà Trắng thông qua luật buộc công ty phải thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video phổ biến.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải điện Khánh Hòa đảm bảo an toàn lưới truyền tải mùa khô và dịp nghỉ Lễ
14:33' - 26/04/2024
Đơn vị tiếp tục giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu sự cố, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trước, trong dịp Lễ 30/4, 01/5/2024 cũng như cả mùa cao điểm nắng nóng 2024.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới
14:31' - 26/04/2024
Theo một nghiên cứu quốc tế được công bố ngày 25/4, hơn 50% ô nhiễm nhựa từ các sản phẩm có thương hiệu trên toàn cầu liên quan 56 công ty sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận tăng mạnh giúp Airbus bỏ xa Boeing
12:56' - 26/04/2024
Lợi nhuận ròng của Airbus trong ba tháng đầu năm 2024 đã tăng lên 595 triệu euro (637 triệu USD), trong khi doanh thu tăng 9% lên 12,8 tỷ euro.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch Phạm Văn Thanh: Xu hướng ô tô điện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh của Petrolimex
12:45' - 26/04/2024
Theo Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh, xu hướng phát triển ô tô điện đang diễn ra mạnh mẽ nhưng hiện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh nhiên liệu của Petrolimex.