Vì sao doanh số bán ô tô toàn thị trường Việt Nam chỉ tăng 0,1%?
Mặc dù các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp và phân phối xe ô tô đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi và giảm giá bán xe nhưng kết thúc tháng 6 vừa qua đã không thúc đẩy được doanh số bán hàng của thị trường ô tô Việt Nam khi chỉ tăng trưởng vỏn vẹn 0,1%.
Chiều 9/7, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 6/2019 đạt 27.520 xe các loại, tăng 0,1% so với tháng 5/2019 và tăng 19% so với tháng 6/2018. Trong tổng doanh số trên có 20.287 xe du lịch, tăng 3%; 6.649 xe thương mại, giảm 9%; 584 xe chuyên dụng, tăng 14% so với tháng trước. Xét theo xuất xứ, trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 16.162 xe, tăng 6% thì doanh số bán hàng của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.358 xe, giảm 7% so với tháng 5/2019. Tính chung 6 tháng đầu năm 2019, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng 281.473 xe các loại, tăng 21% so với cùng kì năm ngoái. Theo đó, xe ô tô du lịch đạt 113.155 xe, tăng 35%; xe thương mại đạt 38.071 xe, giảm 1,5%; xe chuyên dụng đạt 3.047 xe, giảm 32% so với cùng kì năm trước. Cũng tính theo xuất xứ xe, tính đến hết tháng 6/2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 91.731 xe, giảm 14% trong khi xe nhập khẩu đạt 62.542 xe và tăng 203% so với cùng kì năm 2018… Tuy nhiên, doanh số bán hàng trên của VAMA công bố chưa thể hiện hết toàn cảnh của thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có doanh số của Hyundai Thành Công, Audi, Jaguar, Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen và Volvo bởi một số đơn vị này là không phải thành viên VAMA hoặc là thành viên nhưng vì lý do nào đó nên không công bố doanh số bán hàng. Trong số các đơn vị trên, chỉ tính riêng Hyundai Thành Công trong tháng 6 vừa qua đơn vị này có doanh số bán 6.577 xe và trong 6 tháng đầu năm 2019 tiêu thụ tổng cộng 35.723 xe các loại. Vì Hyundai Thành Công không phải là đơn vị thành viên nên không có số liệu trong báo cáo bán hàng của VAMA. Nếu tính chung doanh số của các đơn vị thành viên VAMA và Hyundai Thành Công, trong tháng 6 vừa qua theo số liệu công bố, cả nước tiêu thụ tổng cộng 34.097 xe và 6 tháng đầu năm 2019 có tất cả 317.196 xe các loại được bàn giao đến tay khách hàng trong cả nước.Lý giải việc tổng doanh số bán hàng trong tháng 6 vừa qua hầu như không tăng trưởng, giới chuyên doanh cho rằng, cùng với việc VinFast vừa bàn giao lô xe Fadil quy mô lớn nhất từ trước đến nay thì thông tin trong tháng 7 này hàng loạt mẫu ô tô mới của các thương hiệu Suzuki, BMW, Mercedes-Benz… sẽ ra mắt thị trường Việt Nam. Đây cũng có thể là yếu tố khiến thị trường ô tô không tăng trưởng nhiều.
Bên cạnh đó, VAMA cũng vừa công bố triển lãm ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show (VMS 2019) sẽ diễn ra từ 23-27/10, tại Tp. Hồ Chí Minh quy tụ 14 thương hiệu xe đang có mặt tại Việt Nam. Tại đây, các doanh nghiệp sẽ trưng bày, giới thiệu nhiều mẫu xe mới với công nghệ đột phá cho người tiêu dùng thưởng lãm và lựa chọn mẫu xe phù hợp với điều kiện kinh tế của mình. Với những khách hàng có nhu cầu mua xe nhưng không phải là gấp gáp có thể sẽ quyết định mua xe ở thời điểm này để có nhiều lựa chọn cho mình hơn cũng là yếu tố khiến thị trường ô tô Việt Nam tháng 6 vừa qua không tăng trưởng dù nhiều doanh nghiệp mạnh tay giảm giá bán xe. Ngoài ra, còn có một lượng khách nhất định đã ký hợp đồng mua xe Lux sedan và Lux SUV của VinFast đang chờ đợi nhận xe từ cuối tháng 7 này cũng khiến thị phần và doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA ít nhiều bị ảnh hưởng…/.>>> Cập nhật bảng giá xe ô tô Honda tháng 7/2019, đại lý ưu đãi cho CR-V
Tin liên quan
-
Kinh tế số
Cập nhật bảng giá xe ô tô Nissan tháng 7/2019, ưu đãi tất cả các mẫu xe
10:01' - 09/07/2019
BNEWS/TTXVN cập nhật bảng giá xe ô tô Nissan tháng 7/2019 gồm các mẫu Sunny, X-Trail, Terra và Navara với giá bán từ 448 triệu đến 1,198 tỷ đồng.
-
Kinh tế Thế giới
Sản xuất ô tô ở Đông Nam Á có xu hướng như thế nào?
09:56' - 09/07/2019
Các công ty trong nước của nhiều quốc gia Đông Nam Á đã lần lượt tham gia thị trường xe hơi và đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cá nhân để cạnh tranh với các doanh nghiệp Nhật Bản.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng sau khi EU áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga
16:34' - 18/07/2025
Giá dầu tăng trong phiên giao dịch chiều 18/7 sau khi Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga.
-
Hàng hoá
Các nhà sản xuất sô-cô-la châu Âu vẫn lao đao sau cơn sốt giá ca cao
15:05' - 18/07/2025
Mức giá cao kỷ lục của ca cao đang gây tổn hại đến lợi nhuận của các nhà sản xuất tại châu Âu- khu vực tiêu thụ sô-cô-la hàng đầu thế giới.
-
Hàng hoá
Tác nhân nào đẩy giá thịt bò tại Mỹ cao kỷ lục ?
11:02' - 18/07/2025
Giá thịt bò tại Mỹ đã leo lên mức cao kỷ lục do những tác nhân nào?
-
Hàng hoá
Giá gạo Nhật Bản lại "phi mã"
10:02' - 18/07/2025
Theo số liệu chính thức công bố ngày 18/7, giá gạo tại Nhật Bản trong tháng 6 vừa qua đã tăng vọt 99,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Hàng hoá
Sầu riêng Đắk Lắk “lên luồng xanh” xuất ngoại
09:34' - 18/07/2025
Chuẩn bị cho mùa vụ thu hoạch sầu riêng, nông dân Đắk Lắk đang “chạy nước rút” chăm sóc vườn cây nhằm tạo ra những trái sầu riêng chất lượng, mang lại vụ mùa bội thu.
-
Hàng hoá
Các mặt hàng năng lượng, kim loại đồng loạt tăng giá
08:25' - 18/07/2025
Chỉ số MXV-Index nhích thêm 0,3% lên 2.227 điểm. Nhóm năng lượng và kim loại gây chú ý cho các nhà đầu tư khi nhiều mặt hàng đồng loạt tăng giá.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng sau các cuộc tấn công liên tiếp vào mỏ dầu Iraq
07:37' - 18/07/2025
Giá dầu tăng 1 USD trong phiên 17/7, sau khi các máy bay không người lái tấn công những mỏ dầu tại khu vực Kurdistan của Iraq ngày thứ tư liên tiếp, cho thấy rủi ro vẫn còn hiện hữu tại khu vực này.
-
Hàng hoá
Cảnh báo sớm bảo vệ hàng xuất khẩu
07:32' - 18/07/2025
Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đang đối mặt với các áp lực mới về phòng vệ thương mại khi bị điều tra rất đa dạng, từ những sản phẩm truyền thống đến sản phẩm ít hoặc chưa từng bị điều tra
-
Hàng hoá
Phôi thép - cách tránh thuế mới của ngành thép Trung Quốc
19:19' - 17/07/2025
Các nguồn tin trong ngành cho biết, các nhà sản xuất thép Trung Quốc đang lách hàng rào thuế quan tại các quốc gia như Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách xuất khẩu những sản phẩm bán thành phẩm.