Vì sao dự án nâng cấp Quốc lộ 28B gặp "bế tắc" về mặt bằng?

18:23' - 05/08/2025
BNEWS Dù chỉ còn 5 tháng nữa là hết thời hạn dự kiến hoàn thành, trùng với cao điểm mùa mưa, Dự án nâng cấp Quốc lộ 28B nối phố núi Đà Lạt với phố biển Phan Thiết của tỉnh Lâm Đồng vẫn đang "bế tắc".
Nguyên nhân do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng trên diện tích để thi công 6,3 km trên tổng quãng đường 68km của toàn dự án.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường Lâm Đồng ngày 1/8/2025, tuyến đường đang sửa chữa, nâng cấp đi qua địa phận 2 tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng khi chưa thực hiện hợp nhất; trong đó phạm vi bồi thường, giải phóng mặt bằng địa phận tỉnh Bình Thuận là 51,3 ha gồm đất của 16 tổ chức và 468 hộ gia đình, cá nhân. Hiện tại UBND huyện Bắc Bình cũ đã bàn giao 48,29/51,3 ha, đạt tỷ lệ trên 94%.

 
Hiện tại chính quyền địa phương vẫn chưa thực hiện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 180 hộ dân với diện tích 6,5 ha cùng 6 tổ chức với diện tích 2,2 ha. Nguyên nhân do nhiều hộ dân không đồng ý với giá bồi thường, 1 số trường hợp kiến nghị bồi thường phần đất ngoài Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tiếp giáp đường Quốc lộ 28B.

Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cũ, tổng diện tích đã thu hồi gần 10,3 ha, nhưng còn 2.565 m2 của 20 hộ gia đình chưa tìm được chủ sử dụng đất. Việc thu hồi, giải phóng mặt bằng tại khu vực này cũng bị ảnh hưởng chồng lấn ranh dự án Nhà máy thủy điện Đại Ninh nên không xác định được diện tích bồi thường. Ngoài ra còn 2 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng đến việc di dời 8 trụ điện thuộc lưới thủy điện Đại Ninh…

Sở Nông nghiệp và Môi trường Lâm Đồng đề nghị để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B đi qua tỉnh Lâm Đồng (mới), UBND tỉnh xem xét giao Sở Xây dựng phối hợp với Ban Quản lý Dự án 5 làm việc với Bộ Xây dựng để sớm chấp thuận chủ trương điều chỉnh thiết kế tim tuyến mà UBND tỉnh đã đề xuất trước đó.

Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Công Thương khẩn trương thẩm định, phê duyệt thiết kế dự toán di dời công trình hạ tầng kỹ thuật theo thẩm quyền, trong đó có 4,3 km đường ống nước, 100 trụ điện các loại, đường dây thông tin tín hiệu đường sắt… thời gian thực hiện hoàn thành trong tháng 8/2025.

Liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh được đề nghị tập trung lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, gửi UBND cấp xã thẩm định, phê duyệt, tổ chức chi trả cho người dân theo phương án được duyệt; UBND các xã Lương Sơn, Sông Lũy, Phan Sơn, Tà Hine, Ninh Gia tập trung chỉ đạo lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 8/2025 để Dự án sớm tiếp tục triển khai, hoàn thành đúng tiến độ…

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Lâm Đồng dài khoảng 68 km. Tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng và đặt ra tiến độ hoàn thành trước 31/12/2025. Dự án có điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 1A (xã Lương Sơn), điểm cuối giao với Quốc lộ 20 (xã Ninh Gia). Dự án do Cục đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư và đơn vị này giao cho Ban Quản lý Dự án 5 quản lý dự án. Quy mô Dự án đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80 km/h…

Bộ Xây dựng mới đây đã đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo UBND các xã và các đơn vị chức năng của địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các thủ tục đền bù, thu hồi đất, di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong tháng 8/2025, để nhà thầu có mặt bằng sạch triển khai thi công nâng cấp Quốc lộ 28B.

Trường hợp địa phương không hoàn thành bàn giao mặt bằng theo mốc tiến độ, dự án khó có thể đáp ứng tiến độ hoàn thành trong năm 2025. Nếu không giải ngân hết nguồn vốn bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, nguy cơ sẽ phải dừng triển khai dự án.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục