Vì sao dự án vành đai 2 Tp. Hồ Chí Minh hơn 10 năm chưa thể hoàn thành?
Được quy hoạch và triển khai hơn 10 năm, nhưng dự án vành đai 2 Tp. Hồ Chí Minh chưa thể hoàn thành.
Hiện tuyến đường này vẫn còn 4 đoạn chưa được khép kín; trong đó, 1 đoạn gặp vướng mắc đang ngừng thi công, 3 đoạn còn lại phải thay đổi hình thức đầu tư và chưa biết khi nào triển khai.
Tuyến đường vành đai 2 Tp. Hồ Chí Minh được quy hoạch từ năm 2007 với chiều dài toàn tuyến 64 km, quy mô từ 6 – 10 làn xe.Đến nay, dự án vẫn còn 4 đoạn chưa được khép kín. Ngoài đoạn 3 đã triển khai từ năm 2017 nhưng gặp vướng mắc chưa thể hoàn thành, ba đoạn tuyến còn lại do không kêu gọi được đầu tư nên đã chuyển đầu tư bằng nguồn ngân sách thành phố giai đoạn 2021 - 2026.
Ba đoạn tuyến nay đã được thông qua chủ trương đầu tư, lập dự án năm 2021 và hiện đã trình đề xuất chủ trương đầu tư.
Theo cập nhật của Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, đoạn 1 là dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ cầu Phú Hữu trên đường vành đai phía Đông đến Xa lộ Hà Nội với chiều dài tuyến hơn 3,5 km. Dự án có tổng mức đầu tư 9.047 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Đoạn 2 xây dựng đoạn kết nối từ nút giao thông Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng với chiều dài tuyến hơn 2,4 km, tổng vốn đầu tư 5.569 tỷ đồng. Trong khi đó, đoạn 4 xây dựng đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh với chiều dài tuyến 5,3 km, tổng mức đầu tư 9.240 tỷ đồng. Với đoạn 3, kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa – Quốc lộ 1 (quận Thủ Đức) dài 2,75 km được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT) từ năm 2017.Đây là dự án nhằm kết nối trục giao thông chính là đường Phạm Văn Đồng với Quốc lộ 1, qua đó từng bước khép kín tuyến đường vành đai 2 theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt.
Tuy nhiên, dự án thi công đoạn 3 khá chậm do vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng và cũng đã ngừng thi công hơn một năm nay do vướng mắc về thủ tục. Ông Trần Đức Thắng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Văn Phú Bắc Ái (đơn vị thực hiện dự án) cho biết, hiện doanh nghiệp vẫn đang chờ UBND Tp. Hồ Chí Minh và các sở, ngành thống nhất ký kết lại phụ lục hợp đồng để tiếp tục triển khai dự án. Doanh nghiệp cũng đã hoàn thành và nộp các thủ tục cho các đơn vị liên quan của thành phố. Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, đến nay, đoạn 3 dự án khép kín vành đai 2 đạt khối lượng khoảng 44%, công tác chi trả bồi thường hỗ trợ tái định cư đạt hơn 78% và diện tích mặt bằng bàn giao thi công đạt khoảng 74%.Theo tiến độ dự kiến, việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư và bàn giao mặt bằng hoàn thành trong quý IV/2021; thông qua quỹ đất đối ứng để thanh toán hợp đồng BT năm 2021 và hoàn thành dự án quý IV/2021.
Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, dự án vành đai 2 ban đầu thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) nhưng gặp trở ngại nên Tp. Hồ Chí Minh chuyển sang đầu tư bằng ngân sách.Tuy nhiên, việc bố trí vốn từ nguồn ngân sách phụ thuộc rất nhiều vào khả năng cân đối vốn của thành phố cũng như ưu tiên của từng dự án.
Theo kế hoạch, dự án sẽ là một trong những dự án được ưu tiên đầu tiên sử dụng nguồn thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh được triển khai thu phí từ 1/7/2021.
Tuyến đường vành đai 2 được đánh giá có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Tp. Hồ Chí Minh, góp phần giảm lượng phương tiện (xe tải, container) đi vào nội đô, giúp giải quyết bài toán giao thông cho thành phố.Trong năm 2021, Sở Giao thông Vận tải đã đề xuất UBND Tp. Hồ Chí Minh ưu tiên bố trí vốn để sớm tập trung thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư (lập đề xuất chủ trương đầu tư và lập dự án đầu tư) các dự án trọng điểm, cấp bách; trong đó, có đoạn 1, đoạn 2 và đoạn 4 của vành đai 2./.
- Từ khóa :
- đường vành đai 2 tphcm
- vành đai 2
- tphcm
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý nhà “siêu méo siêu mỏng” tại đường vành đai 2
15:34' - 13/04/2021
Đường vành đai 2 là công trình giao thông trọng điểm. Tuy nhiên, sau giải phóng mặt bằng để lại một số tồn tại về nguy cơ vi phạm trật tự xây dựng, nhà “siêu méo siêu mỏng”.
-
Kinh tế & Xã hội
Thông xe đường vành đai 2 trên cao, nút giao Ngã Tư Sở vẫn tái diễn ùn tắc
09:34' - 11/11/2020
Tuyến đường vành đai 2 trên cao, đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng vừa được thông xe, nhưng tình trạng ùn tắc tại đây lại tái diễn vào giờ cao điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội khơi thông tuyến giao thông huyết mạch vành đai 2
11:26' - 11/09/2020
Những ngày đầu tháng 9 những ai qua lại trên đường Trường Chinh, Hà Nội không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi kỳ diệu của con đường vốn được coi là trọng điểm ùn tắc giao thông của Thủ đô.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tổ chức lại giao thông phục vụ thi công đường vành đai 2 trên cao
11:24' - 15/07/2020
Từ ngày 20/7 - 20/8/2020, Sở GTVT Hà Nội tổ chức giao thông thí điểm 2 chiều cho các phương tiện trên tuyến phố Trương Định (đoạn từ Nguyễn An Ninh đến Minh Khai).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng bá và liên kết để phát triển du lịch Thanh Hóa
16:38'
Ngày 26/4, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa tổ chức Tọa đàm Famtrip - Khám phá xứ Thanh nhằm giới thiệu, quảng bá và liên kết, phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Kạn xúc tiến đầu tư, đón xu hướng dịch chuyển công nghiệp
16:22'
Sáng 26/4, UBND tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật khu, cụm công nghiệp, đón xu hướng dịch chuyển công nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà bán lẻ ra mắt chương trình, dịch vụ kết nối cộng đồng dịp lễ 30/4
15:35'
Hướng đến kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, nhiều nhà bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh ra mắt chương trình, dịch vụ kết nối cộng đồng mới lạ và lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe kỹ thuật công trình cải tạo, nâng cấp đường Bắc Quang - Xín Mần
15:35'
Ngày 26/4 UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật công trình cải tạo, nâng cấp đường Bắc Quang - Xín Mần giai đoạn I - một công trình trọng điểm mang nhiều ý nghĩa đối với nhân dân vùng cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Khởi công xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trong năm 2026
15:34'
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải huy động tối đa, đa dạng hóa các nguồn vốn để khởi công xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam trong năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Trao chứng nhận đầu tư và khởi công dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ
14:48'
Ngày 26/4, tại thành phố Cần Thơ, Tập đoàn Hoa Lâm và Aeon Mall Việt Nam phối hợp tổ chức lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và khởi công dự án Aeon Mall Cần Thơ với tổng vốn đầu tư 5.400 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2040
12:43'
Ngày 26/4, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị công bố Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2040.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam-Trung Quốc
09:52'
Ngày 25/4, tại trụ sở Ủy ban Xúc tiến Thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT), Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Thanh Bình đã có cuộc làm việc với Chủ tịch CCPIT Nhậm Hồng Bân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Triển khai các dự án đường sắt "thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa"
09:31'
Sáng 26/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt (Ban Chỉ đạo) chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo.