Vì sao dự án vành đai 2 Tp. Hồ Chí Minh hơn 10 năm chưa thể hoàn thành?
Được quy hoạch và triển khai hơn 10 năm, nhưng dự án vành đai 2 Tp. Hồ Chí Minh chưa thể hoàn thành.
Hiện tuyến đường này vẫn còn 4 đoạn chưa được khép kín; trong đó, 1 đoạn gặp vướng mắc đang ngừng thi công, 3 đoạn còn lại phải thay đổi hình thức đầu tư và chưa biết khi nào triển khai.
Tuyến đường vành đai 2 Tp. Hồ Chí Minh được quy hoạch từ năm 2007 với chiều dài toàn tuyến 64 km, quy mô từ 6 – 10 làn xe.Đến nay, dự án vẫn còn 4 đoạn chưa được khép kín. Ngoài đoạn 3 đã triển khai từ năm 2017 nhưng gặp vướng mắc chưa thể hoàn thành, ba đoạn tuyến còn lại do không kêu gọi được đầu tư nên đã chuyển đầu tư bằng nguồn ngân sách thành phố giai đoạn 2021 - 2026.
Ba đoạn tuyến nay đã được thông qua chủ trương đầu tư, lập dự án năm 2021 và hiện đã trình đề xuất chủ trương đầu tư.
Theo cập nhật của Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, đoạn 1 là dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ cầu Phú Hữu trên đường vành đai phía Đông đến Xa lộ Hà Nội với chiều dài tuyến hơn 3,5 km. Dự án có tổng mức đầu tư 9.047 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Đoạn 2 xây dựng đoạn kết nối từ nút giao thông Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng với chiều dài tuyến hơn 2,4 km, tổng vốn đầu tư 5.569 tỷ đồng. Trong khi đó, đoạn 4 xây dựng đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh với chiều dài tuyến 5,3 km, tổng mức đầu tư 9.240 tỷ đồng. Với đoạn 3, kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa – Quốc lộ 1 (quận Thủ Đức) dài 2,75 km được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT) từ năm 2017.Đây là dự án nhằm kết nối trục giao thông chính là đường Phạm Văn Đồng với Quốc lộ 1, qua đó từng bước khép kín tuyến đường vành đai 2 theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt.
Tuy nhiên, dự án thi công đoạn 3 khá chậm do vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng và cũng đã ngừng thi công hơn một năm nay do vướng mắc về thủ tục. Ông Trần Đức Thắng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Văn Phú Bắc Ái (đơn vị thực hiện dự án) cho biết, hiện doanh nghiệp vẫn đang chờ UBND Tp. Hồ Chí Minh và các sở, ngành thống nhất ký kết lại phụ lục hợp đồng để tiếp tục triển khai dự án. Doanh nghiệp cũng đã hoàn thành và nộp các thủ tục cho các đơn vị liên quan của thành phố. Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, đến nay, đoạn 3 dự án khép kín vành đai 2 đạt khối lượng khoảng 44%, công tác chi trả bồi thường hỗ trợ tái định cư đạt hơn 78% và diện tích mặt bằng bàn giao thi công đạt khoảng 74%.Theo tiến độ dự kiến, việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư và bàn giao mặt bằng hoàn thành trong quý IV/2021; thông qua quỹ đất đối ứng để thanh toán hợp đồng BT năm 2021 và hoàn thành dự án quý IV/2021.
Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, dự án vành đai 2 ban đầu thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) nhưng gặp trở ngại nên Tp. Hồ Chí Minh chuyển sang đầu tư bằng ngân sách.Tuy nhiên, việc bố trí vốn từ nguồn ngân sách phụ thuộc rất nhiều vào khả năng cân đối vốn của thành phố cũng như ưu tiên của từng dự án.
Theo kế hoạch, dự án sẽ là một trong những dự án được ưu tiên đầu tiên sử dụng nguồn thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh được triển khai thu phí từ 1/7/2021.
Tuyến đường vành đai 2 được đánh giá có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Tp. Hồ Chí Minh, góp phần giảm lượng phương tiện (xe tải, container) đi vào nội đô, giúp giải quyết bài toán giao thông cho thành phố.Trong năm 2021, Sở Giao thông Vận tải đã đề xuất UBND Tp. Hồ Chí Minh ưu tiên bố trí vốn để sớm tập trung thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư (lập đề xuất chủ trương đầu tư và lập dự án đầu tư) các dự án trọng điểm, cấp bách; trong đó, có đoạn 1, đoạn 2 và đoạn 4 của vành đai 2./.
- Từ khóa :
- đường vành đai 2 tphcm
- vành đai 2
- tphcm
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý nhà “siêu méo siêu mỏng” tại đường vành đai 2
15:34' - 13/04/2021
Đường vành đai 2 là công trình giao thông trọng điểm. Tuy nhiên, sau giải phóng mặt bằng để lại một số tồn tại về nguy cơ vi phạm trật tự xây dựng, nhà “siêu méo siêu mỏng”.
-
Kinh tế & Xã hội
Thông xe đường vành đai 2 trên cao, nút giao Ngã Tư Sở vẫn tái diễn ùn tắc
09:34' - 11/11/2020
Tuyến đường vành đai 2 trên cao, đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng vừa được thông xe, nhưng tình trạng ùn tắc tại đây lại tái diễn vào giờ cao điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội khơi thông tuyến giao thông huyết mạch vành đai 2
11:26' - 11/09/2020
Những ngày đầu tháng 9 những ai qua lại trên đường Trường Chinh, Hà Nội không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi kỳ diệu của con đường vốn được coi là trọng điểm ùn tắc giao thông của Thủ đô.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tổ chức lại giao thông phục vụ thi công đường vành đai 2 trên cao
11:24' - 15/07/2020
Từ ngày 20/7 - 20/8/2020, Sở GTVT Hà Nội tổ chức giao thông thí điểm 2 chiều cho các phương tiện trên tuyến phố Trương Định (đoạn từ Nguyễn An Ninh đến Minh Khai).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
08:36'
Sáng 17/2, Quốc hội thảo luận ở hội trường, trong đó có việc thảo luận về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài cuối: Từ cam kết tới hành động
08:34'
Xuất khẩu xanh đang trở thành động lực mới cho thương mại toàn cầu khi nhiều nền kinh tế lớn đẩy mạnh chiến lược giảm phát thải và phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 3: Áp lực cho chuỗi giá trị
08:24'
Các thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản… đang chuyển hướng mạnh mẽ sang tiêu dùng các sản phẩm được sản xuất theo hướng xanh và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 2: Lựa chọn sống còn để tiến xa hơn
08:10'
Các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp dệt may, da giày đã chia sẻ về mô hình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, các bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp hỗ trợ để doanh nghiệp có bước tiến xa hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 1: Bắt nhịp "cuộc chơi" toàn cầu
08:08'
Thông tấn xã Việt Nam thực hiện 4 bài viết về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số với những bài học thực tế và những giải pháp để các nhà xuất khẩu của Việt Nam tiến xa hơn trong "cuộc chơi" toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.