Vì sao logo của Bộ Y tế lại biến thành “rắn ngậm phong bì”?

15:35' - 19/09/2022
BNEWS Sự việc logo của Bộ Y tế “rắn ngậm phong bì” vừa qua đã gây xôn xao trên mạng xã hội.

Sự việc logo của Bộ Y tế “rắn ngậm phong bì” đã xuất hiện trong lễ khai mạc kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức năm 2022 của Bộ Y tế tổ chức tại Trường đại học Y Hà Nội ngày 10/9 vừa qua.

Bộ Y tế đã trực tiếp làm việc với cơ quan công an và bước đầu xác định, sự sai lệch nói trên do cán bộ kỹ thuật của Trường đại học Y Hà Nội trong quá trình làm việc đã lấy logo trên mạng đưa vào mà không để ý logo không đúng với logo chính thức của bộ. Hiện cơ quan chức năng đang làm rõ và sẽ có hình thức xử phạt cán bộ để xảy ra sai sót.

 

Không chỉ sai hình ảnh logo trong lễ khai mạc kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức năm 2022 mà tài liệu hướng dẫn ôn thi môn ngoại ngữ của Bộ Y tế ban hành nội bộ trong kỳ thi năm nay cũng gặp lỗi sai tương tự. Vì sao có sự sai trùng hợp như vậy?

Lãnh đạo Bộ Y tế giải thích thêm: Cán bộ phụ trách ra đề là cán bộ thực hiện các tài liệu từ những năm trước. Năm nay, cán bộ này tiếp tục được giao nhiệm vụ ra đề và tài liệu. Tuy nhiên, do sử dụng lại bìa tài liệu mà bản thân đã làm từ năm trước và không để ý logo bị sai. Hiện Bộ Y tế cũng đã yêu cầu cơ quan chức năng xác minh, điều tra làm rõ.

Logo Bộ Y tế có bố cục hình tròn, phía trên của 1/4 hình tròn là cờ đỏ sao vàng - Quốc kỳ Việt Nam, thể hiện sự trang trọng quyền uy của cơ quan quản lý nhà nước. 3/4 hình tròn màu xanh đậm, màu chủ đạo của logo, thể hiện sự bình an, tin cậy.

"Con rắn quấn quanh cây gậy" là biểu tượng đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận trên toàn cầu. Hình ảnh này xuất phát từ truyền thuyết con rắn quấn quanh cây gậy phép của Esculape, vốn được coi là ông tổ của ngành y. Con rắn quấn quanh cây gậy tượng trưng cho sự khôn ngoan, khả năng chữa trị bệnh và kéo dài tuổi thọ.

Riêng tại Việt Nam, bốn nét hình cung lan tỏa từ trung tâm ra ngoài bao quanh hai bên logo, thể hiện sự thống nhất, liên hoàn của 4 cấp trong ngành y tế từ trung ương (Bộ) đến tỉnh (thành phố), huyện (quận), xã (phường). Chữ Bộ Y tế tiếng Việt và tiếng Anh được sắp xếp hợp lý trong tổng thể của bố cục.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục