Vì sao nhà đầu tư không đồng ý giảm thu phí đồng loạt tại trạm BOT Tam Nông?

10:52' - 20/10/2017
BNEWS Nhà đầu tư trạm thu phí BOT Tam Nông không đồng thuận với phương án giảm giá vé chung cho tất cả phương tiện qua trạm thu của dự án vì doanh thu thấp.
Trạm thu phí Tam Nông trên Quốc lộ 32, đoạn qua huyện Tam Nông. Ảnh: Trung Kiên/TTXVN

Trong văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc giảm giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn từ Quốc lộ 2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nhà đầu tư không đồng thuận với phương án giảm giá vé chung cho tất cả phương tiện qua trạm thu của dự án.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về phương án xử lý bất cập tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án BOT do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã mời UBND tỉnh Phú Thọ, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ và Nhà đầu tư, doanh nghiệp Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn từ Quốc lộ 2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà theo hình thức hợp đồng BOT để đàm phán.

Cũng theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự án đã được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giảm giá dịch vụ đối với các phương tiện giao thông tại các địa phương lân cận trạm thu giá Tam Nông tại Phụ lục hợp đồng số 02 ngày 19/4/2017. Tại cuộc họp nêu trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra 2 phương án bao gồm cả giảm giá chung tất cả các loại vé trạm Tam Nông.

Tuy nhiên, Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án không đồng thuận với lý do: Doanh thu hiện tại thấp hơn hợp đồng đã ký, nhà đầu tư không đủ chi trả lãi vay, không đảm bảo phương án tài chính và đề nghị giữ nguyên giá hiện tại.

Thực hiện Nghị quyết 35/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, trên cơ sở rà soát sơ bộ chi phí đầu tư và phương án tài chính của các dự án BOT, Bộ Giao thông Vận tải đã đàm phán thống nhất với các nhà đầu tư, điều chỉnh giảm mức phí đối với 38 trạm thu giá BOT trong tổng số 55 dự án hoàn thành.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang tích cực đàm phán với nhà đầu tư dự án để thống nhất điều chỉnh theo hướng giảm cho người dân trong vùng ảnh hưởng gần trạm thu cũng như giảm chung cho các phương tiện. Dự kiến việc rà soát, đàm phán sẽ hoàn tất trong tháng 10 này. 

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn từ Quốc lộ 32 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà (Phú Thọ) có tổng chiều dài 35,07 km; trong đó, phần còn lại của dự án xây dựng công trình cầu Ngọc Tháp và tuyến nối Quốc lộ 2 – Quốc lộ 32 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh (điểm đầu giao với đường tỉnh 315, điểm cuối giao với Quốc lộ 32 tại Km 79+400) có chiều dài 17,79 km. 

Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.109,2 tỷ triệu đồng, nhà đầu tư sẽ được sử dụng trạm thu giá dịch vụ đặt tại Km 67+300 trên Quốc lộ 32 để thu giá dịch vụ hoàn vốn cho dự án trong khoảng 20 năm. 

Dự án do Liên danh Công ty cổ phần đầu tư Hùng Thắng - Công ty cổ phần Tasco là nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH BOT Hùng Thắng Phú Thọ./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục