Việt Nam - Argentina hướng tới hợp tác trong các lĩnh vực mới, có tiềm năng

22:24' - 11/07/2022
BNEWS Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Argentina sẽ ngày càng phát triển, góp phần quan trọng vào việc nâng tầm quan hệ song phương hướng tới kỷ niệm 50 năm thành lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Với sự nỗ lực của hai bên, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Argentina sẽ ngày càng phát triển, góp phần quan trọng vào việc nâng tầm quan hệ song phương hướng tới kỷ niệm 50 năm thành lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

 
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã khẳng định như vậy tại buổi hội đàm diễn ra ngày 11/7 với ông Santiago Cafiero - Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Cộng hòa Argentina nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Nhận định về tình hình hợp tác thương mại, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Argentina là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 vượt 4,5 tỷ USD.

Hiện nay, Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Argentina tại khu vực Đông Nam Á và thứ 6 trên phạm vi toàn cầu.

Tuy nhiên, giá trị kim ngạch thương mại song phương vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng sẵn có. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Công Thương bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục nỗ lực để nâng cao trao đổi thương mại, đa dạng hóa các mặt hàng xuất nhập khẩu và từng bước cân bằng cán cân thương mại song phương.

Để đạt được mục tiêu này, Bộ trưởng đề nghị hai bên tăng cường phối hợp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên về thị trường của nhau; hỗ trợ doanh nghiệp tham dự các hội chợ chuyên ngành và các hoạt động kết nối giao thương của hai nước.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị phía Argentina tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Argentina, nhất là với những mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam như nông sản, dệt may, đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ...

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina Santiago Cafiero đánh giá cao sự phát triển của thương mại giữa hai nước trong thời gian qua khi liên tục ghi nhận mức tăng trưởng cao trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu.

Đặc biệt, Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina Santiago Cafiero cũng nhấn mạnh vai trò của Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học công nghệ trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại song phương.

Hai bên nhất trí xem xét khả năng hợp tác trong các lĩnh vực mới có tiềm năng như các ngành công nghiệp có tính chất nền tảng, lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, chế biến thực phẩm, năng lượng, công nghệ sinh học... để làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế-thương mại song phương.

Theo Bộ Công Thương, năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 4,5 tỷ USD, tăng 14,1% so với năm 2020; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 832 triệu USD, tăng 46,7%; nhập khẩu đạt 3,68 tỷ USD, tăng 8,6%.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Argentina gồm điện thoại các loại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép các loại; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; nguyên phụ liệu dệt may, da giày...

Ở chiều ngược lại, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Argentina gồm ngô; thức ăn gia súc và nguyên liệu; bông các loại; đậu tương; dầu mỡ động thức vật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục