Việt Nam - Belarus: Hợp tác hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ
Tham dự sự kiện trên, về phía Việt Nam có đại diện của Văn phòng Chính phủ và các Bộ: Công Thương, Ngoại giao, Tư pháp, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải; về phía Belarus có cán bộ của Đại sứ quán, đại diện của doanh nghiệp hợp tác theo Nghị định thư – Tập đoàn sản xuất ô tô Minsk (MAZ).
Có thể nói, tiếp sau Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu được ký kết năm 2015, việc ký Nghị định thư về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam giữa Việt Nam và Belarus – một thành viên của Liên minh Kinh tế Á – Âu vào tháng 3 năm 2016 đã tạo khuôn khổ quan trọng cho các dự án hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp ô tô giữa hai nước. Theo Nghị định thư này, MAZ đã cùng đối tác Việt Nam thành lập Công ty TNHH Liên doanh MAZ-Asia để sản xuất, lắp ráp ô tô tải và một số loại xe chuyên dụng tại tỉnh Hưng Yên.
Tại Nghị định thư sửa đổi lần 2 năm nay, hai bên đã thống nhất các biện pháp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc hiện có của Liên doanh, để đảm bảo thực hiện có hiệu quả các cam kết giữa hai bên trong Nghị định thư năm 2016, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.
Hai bên cũng thống nhất điều chỉnh các mốc yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, lắp ráp của Liên doanh, trên tinh thần đảm bảo những định hướng chính trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Các quy định về xuất xứ hàng hóa, quy trình cấp hạn ngạch thuế quan cũng được điều chỉnh rõ ràng hơn để Liên doanh triển khai có hiệu quả Nghị định thư.
Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam chủ trương phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trở thành một ngành công nghiệp quan trọng của đất nước, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe có lợi thế cạnh tranh, tham gia xuất khẩu, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác và nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới.
Năm 2014, Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và đặt ra mục tiêu cơ bản hình thành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ôtô vào năm 2020; sản xuất một số chi tiết quan trọng như động cơ, hộp số xe tải, xe khách và bước đầu tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của ngành công nghiệp ôtô thế giới giai đoạn 2021 - 2025.
Các sản phẩm xe ô tô đến từ Belarus luôn có độ bền, độ ổn định cao, phù hợp với địa hình của Việt Nam như chạy trên các cung đường có độ dốc lớn, khả năng tiết kiệm nhiên liệu được tăng lên đáng kể so với các dòng xe cùng phân khúc. Các sản phẩm ô tô của Belarus có chất lượng theo tiêu chuẩn Châu Âu và giá thành sản phẩm ở mức phù hợp với sự đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh hy vọng với sự nỗ lực của doanh nghiệp hai nước và sự hỗ trợ của hai Chính phủ, Liên doanh Maz-Asia sẽ có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian tới, là hình mẫu trong hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư giữa Việt Nam và Belarus nói riêng cũng như khai thác hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu nói chung./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Dự báo xu hướng phát triển của công nghiệp ô tô Việt Nam
10:52' - 05/11/2020
Nhu cầu mua sắm xe ô tô cá nhân đang tăng nhanh hơn xe khách, xe tải, xe chuyên dụng… và đây là thị trường quan trọng cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp trong nước
21:13'
Chiều tối 19/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến với các cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài về phát triển thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhận diện điểm nghẽn, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi thực chất hơn
20:11'
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị VCCI quan tâm, có đóng góp tích cực và giá trị để đưa tiếng nói của doanh nghiệp đến với Quốc hội và Chính phủ thông qua diễn đàn.
-
Kinh tế Việt Nam
EU chấm dứt quyền lợi thuế đối với 1.800 hàng hóa Ấn Độ
19:02'
Xuất khẩu nhựa, đá, máy móc và thiết bị cơ khí trị giá 7,9 tỷ USD của Ấn Độ sang Liên minh châu Âu (EU) sẽ không còn đủ điều kiện để được hưởng mức thuế thấp hoặc bằng không kể từ tháng 1/2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng cục Thủy sản phối hợp cùng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển gỡ "thẻ vàng" thuỷ sản
18:52'
Chiều 19/8, tại Hà Nội, Tổng cục Thủy sản và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa hai bên giai đoạn 2020-2021, triển khai kế hoạch 2022-2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến với các cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài
18:06'
Chiều 19/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến với các cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu cấp, quản lý mã số vùng trồng
17:23'
Ngày 19/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức phát động Chuyển đổi số nông nghiệp và phát triển nông thôn.
-
Kinh tế Việt Nam
Nguyên nhân hàng hóa qua cảng biển chưa lấy lại đà tăng trưởng cao
17:10'
Theo thống kê mới nhất của Cục Hàng hải Việt Nam, trong tháng 7/2022, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển trên cả nước đạt 62,9 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Cựu Đại sứ đặc biệt Việt Nam – Nhật Bản
16:13'
Chiều nay, 19/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Cựu Đại sứ đặc biệt Việt Nam – Nhật Bản, ông Sugi Ryotaro.
-
Kinh tế Việt Nam
Vì sao cần mở rộng cao tốc từ Tp. Hồ Chí Minh xuống Mỹ Thuận?
16:02'
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về thông tin 2 tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và đề xuất đầu tư mở rộng hai cao tốc này.