Việt Nam đang xuất siêu sang Canada
Theo những số liệu ban đầu của Cơ quan Thống kê Canada, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada trong năm 2018 đã khả quan trở lại sau một năm trầm lắng và đạt 5,35 tỷ CAD, tăng 5,2% so với năm 2017.
Ngược lại, nhập khẩu từ Canada không tăng và chỉ ở mức 1,01 tỷ CAD (trong lúc năm 2017 tăng đột biến).
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được kỳ vọng sẽ thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Canada.Với lộ trình giảm thuế khá nhanh của Canada (từ 17-18% xuống 0% trong vòng 3 năm), một số nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam được dự báo tăng trưởng mạnh từ năm 2019 như dệt may, giầy dép, túi xách, nhựa, đồ gỗ...
Nhìn chung, Việt Nam hiện vẫn đang là nước có lợi thế trong trao đổi thương mại với Canada: giá trị xuất khẩu có trị giá cao gấp hơn 5 lần nhập khẩu.Trong năm 2018, các nhóm hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam như dệt may, giày dép, đồ gỗ…, đều tăng khá, trừ điện thoại di động giảm.
Ngoài các sản phẩm truyền thống, một số nhóm hàng mới có tốc độ tăng rất cao như nhựa và các sản phẩm nhựa và cao su tăng 27% (150 triệu CAD), dầu dừa tăng 100% (14 triệu CAD), sản phẩm từ giấy tăng 50% (13 triệu CAD)...
Riêng điện thoại di động tiếp tục giảm trong hai năm liên tiếp: năm 2018 giảm 11% so với năm 2017 (566 triệu CAD) và chỉ bằng 50% trị giá xuất khẩu năm 2016.
Về nhập khẩu, mặc dù một số nhóm hàng Việt Nam nhập khẩu từ Canada tăng mạnh như than tăng 2,5 lần (330 triệu CAD), bột gỗ tăng gấp ba lần (50 triệu CAD), da nguyên liệu tăng 70% (33 triệu CAD), nhưng nhiều nhóm hàng chủ lực của Canada trong những năm trước lại giảm sâu, khiến tổng giá trị nhập khẩu từ Canada không tăng so với năm 2017. Canada hiện là quốc gia duy nhất trong Nhóm bảy nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) có thỏa thuận thương mại với toàn bộ các thành viên khác của G7.Giới doanh nghiệp Canada đặc biệt quan tâm đến lộ trình mở cửa thị trường của Việt Nam đối với một số sản phẩm nông sản như thịt lợn, thịt bò, thịt gà, thủy sản, hoa quả tươi...
Ngoài tác động của hiệp định CPTPP, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng khiến nhiều doanh nghiệp Canada muốn chuyển một số nhà máy, đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Đây là cơ hội để Việt Nam tăng cường xuất khẩu sang Canada trong những năm tới.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Canada
08:01' - 09/06/2018
Chiều 8/6, theo giờ địa phương, tức sáng sớm 9/6 theo giờ Việt Nam, tại bang Québec, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự sự kiện Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam – Canada.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam-Canada tận dụng ưu đãi thúc đẩy hợp tác thương mại
09:39' - 07/06/2018
Việc tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng và chuyến thăm Canada từ ngày 8-10/6 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được kỳ vọng sẽ tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ngành bán lẻ Việt Nam hướng tới giai đoạn bứt phá mới
18:44' - 26/10/2025
Chiều 26/10, Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
-
DN cần biết
Bốn xu hướng giúp doanh nghiệp ngành sales và marketing định hướng tương lai
19:17' - 24/10/2025
Với chủ đề “Quantum of Sales – Công nghệ, con người và trải nghiệm cá nhân hóa”, VSMCamp & CSMOSummit 2025 quy tụ hơn 60 diễn giả chia sẻ xu hướng mới về AI, dữ liệu và bán hàng phi tuyến tính.
-
DN cần biết
Khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025
19:13' - 24/10/2025
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 khai mạc tại Hà Nội, giới thiệu đặc sản 34 địa phương, ra mắt “Bản đồ Nông sản Việt” và thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt gắn với chuyển đổi số, phát triển bền vững.
-
DN cần biết
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
18:51' - 24/10/2025
Chiều 24/10, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hồ Chí Minh (HCM-SME) tổ chức Đại hội bất thường lần thứ I, kiện toàn điều lệ, nhân sự và thống nhất chương trình hành động nhiệm kỳ 2025-2030.
-
DN cần biết
“Đầu ra” là yếu tố “sống còn” để phát triển sản phẩm OCOP và làng nghề
18:03' - 24/10/2025
Các chuyên gia cho rằng muốn làng nghề Hà Nội phát triển lâu dài, cần chú trọng xây dựng thương hiệu, mở rộng đầu ra và gắn kết chương trình OCOP với du lịch, văn hóa và sáng tạo.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến
17:07' - 24/10/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 3144/QĐ-BCT về việc tổ chức “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025”.
-
DN cần biết
Công nghiệp hỗ trợ cơ khí – điện cho ngành đường sắt đô thị
17:06' - 24/10/2025
Các doanh nghiệp cơ khí – điện được khuyến khích đầu tư công nghệ, liên kết đối tác để tham gia cung ứng thiết bị, dịch vụ cho các tuyến metro trong quy hoạch đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Đã cơ bản hoàn thành các gian trưng bày
13:57' - 24/10/2025
Sáng 24/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn - Trưởng Ban chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025 đã kiểm tra việc tổ chức và tiến độ triển khai hội chợ.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội thảo Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025
21:26' - 23/10/2025
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức Hội thảo Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025 – Từ xu hướng đến thực hiện” tại hội chợ mùa Thu 2025

Xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang Canada đạt giá trị lớn. Ảnh minh hoạ TTXVN