Việt Nam - điểm đến đầy hứa hẹn của các doanh nghiệp Pháp ngữ

09:16' - 22/03/2022
BNEWS Chiều 21/3 tại thành phố Hồ Chí Minh, Đoàn thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Pháp ngữ đã có chuyến thăm công ty FPT Software tại Tp Hồ Chí Minh.

Chuyến thăm này diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt Nam - Pháp ngữ được tổ chức tại Việt Nam từ 21-26/3, với sự hiện diện của bà Tổng thư ký Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF), Louise MUSHIKIWABO. Đây là hoạt động đầu tiên, mở màn cho chuỗi chương trình làm việc dày đặc của Đoàn doanh nghiệp Pháp ngữ tại Việt Nam. 

Nhân lực, tài sản lớn nhất của FPT

Khoảng 20 đại diện các doanh nghiệp đến từ Pháp, Thụy Sĩ, Burkina Faso, Cameroon, Bờ Biển Ngà, Gabon, Nigeria, Rwanda và Senegal đã đến thăm FPT Software (đơn vị thành viên của Tập đoàn FPT) - công ty phần mềm lớn nhất Việt Nam - tại Khu Công nghệ cao Tp Hồ Chí Minh (SHTP) vào chiều 21/3.

Đại diện các doanh nghiệp rất ấn tượng khi được tận mắt chứng kiến đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, cơ sở hạ tầng hiện đại cũng như sự phát triển mạnh mẽ của FPT Software.

Được thành lập vào năm 1988, Tập đoàn FPT hoạt động trên 3 lĩnh vực chính là công nghệ, viễn thông và giáo dục. Đến nay, FPT sở hữu hạ tầng viễn thông phủ khắp 59/63 tỉnh thành của cả nước và không ngừng mở rộng hoạt động trên thị trường toàn cầu với 48 văn phòng tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài Việt Nam.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Chủ tịch FPT Software Tp Hồ Chí Minh, chia sẻ tài sản quý nhất của tập đoàn là nguồn nhân lực. Hầu hết các cơ sở làm việc của FPT đều được thiết kế theo cùng một mô hình chung giống như một trường đại học, tại Tp Hồ Chí Minh, Đà Nẵng hay Hà Nội. 

Ông cũng cho biết thêm là trong thời gian tới, tập đoàn FPT sẽ sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp Pháp ngữ trong lĩnh vực CNTT, cụ thể là sản xuất và xuất khẩu phần mềm. Theo ông, trong 5 năm qua, Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực này.

* Châu Phi vẫy gọi

Trong chuyến thăm công ty phần mềm FPT Software, Đoàn doanh nghiệp Pháp ngữ đặc biệt quan tâm đến triển vọng đầu tư của FPT tại Châu Phi. Đối với FPT, việc trở lại hoặc mở rộng sang thị trường châu Phi là rõ ràng, đặc biệt là khi đội ngũ nhân viên của tập đoàn được chuẩn bị tốt hơn để tránh những khác biệt về văn hóa khi thực hiện các dự án tại thị trường này. 

Theo ông Nguyễn Đức Quỳnh, 10 năm trước, FPT đã có mặt tại châu Phi, đặc biệt là ở Nigeria và Maroc. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, những khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ và khoảng cách địa lý đã gây ra nhiều trở ngại, khiến các dự án của FPT không được phát triển như mong muốn tại các quốc gia này.

Nhân chuyến thăm này, ông Ambinou Akadiki, Giám đốc điều hành Hội đồng doanh nghiệp Châu Phi (CCA), đã bày tỏ hy vọng tập đoàn FPT sẽ quay trở lại Nigeria vì ngày nay đất nước này đã thay đổi rất nhiều với môi trường đầu tư đang rộng mở.

Ông Akadiki cho biết Chính phủ Nigeria đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ mạnh mẽ công cuộc phát triển công nghệ thông tin của đất nước, đặc biệt là các chính sách liên quan đến thủ tục hành chính và cấp thị thực cho các nhà đầu tư đã được cải thiện rất nhiều.

Về phần mình, bà Lydie Hakizimana, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viện Khoa học Toán học Châu Phi, đánh giá cao sự hợp tác và trao đổi giữa các công ty và đơn vị chuyên về lĩnh vực công nghệ số của hai nước.

Chuyến thăm đã giúp bà hiểu rõ hơn về mô hình hợp tác giữa Việt Nam và các nước châu Phi, đặc biệt là với các công ty, tổ chức, hoặc cách trao đổi đại học giữa Việt Nam và lục địa châu Phi, đặc biệt là trong lĩnh vực toán học.

Ngoài Công ty FPT Software thuộc tập đoàn FPT, Đoàn doanh nghiệp Pháp ngữ đã đi thăm Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Bột mì - Vikybomi, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển công nghệ Mê Kông (MK Tech Co.LTD), Công ty Cổ phần Bamboo Capital (BCG). Chuyến thăm do Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Thông qua chuyến thăm và làm việc của Đoàn thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Pháp ngữ, Tổ chức OIF muốn hỗ trợ các quốc gia và chính phủ thành viên, trong đó có nước chủ nhà, trong việc thúc đẩy hợp tác nhằm phục hồi bền vững các nền kinh tế Pháp ngữ bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt Nam - Pháp ngữ do Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) phối hợp cùng Bộ Ngoại giao và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Sự kiện quy tụ 102 doanh nhân và các nhà kinh tế quốc tế của 24 quốc gia thành viên OIF đến từ châu Phi, châu Âu, Ấn Độ Dương, Bắc Mỹ và Caribê và hơn 420 doanh nghiệp tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ diễn đàn, các diễn giả và doanh nghiệp sẽ thảo luận về các dự án kinh doanh, đầu tư trong ba lĩnh vực chính là nông nghiệp, năng lượng bền vững và kỹ thuật số./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục