Việt Nam: Điểm đến mới của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu
Trong bài viết có tiêu đề "Việt Nam, vùng đất chinh phục mới của các nhà sản xuất ô tô", nhật báo Le Monde bình luận quốc gia 100 triệu dân này đang trở thành tâm điểm thu hút các thương hiệu ô tô toàn cầu, với Skoda của Cộng hòa Czech (Séc) là nhà tiên phong. Hãng xe thuộc tập đoàn Volkswagen đã chọn Việt Nam làm bàn đạp chinh phục Đông Nam Á - thị trường cạnh tranh khốc liệt, thông qua liên doanh với đối tác địa phương là Tập đoàn Thành Công.
* Thị trường ô tô Việt Nam: Tiềm năng và thách thức
Với chỉ khoảng 400.000 xe bán ra mỗi năm, thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn non trẻ. Việt Nam có dân số trẻ (tuổi trung bình 33), thu nhập bình quân đầu người tăng từ 2.359 USD năm 2013 lên 4.282 USD năm 2023. Tầng lớp trung lưu ngày càng đông đã biến Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn dành cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô toàn cầu. Skoda, một “nhánh” của tập đoàn Volkswagen tại Việt Nam, đặt mục tiêu không chỉ cạnh tranh trong nước mà còn mở rộng ra Đông Nam Á. Tuy nhiên, thị trường này không dễ chinh phục khi các thương hiệu Nhật Bản (Toyota chiếm 13,5% thị phần), Hàn Quốc (Hyundai chiếm 13,6%) và đặc biệt là hãng ô tô điện nội địa VinFast (chiếm 17,6%) đang giành ưu thế. Xe Trung Quốc, dù giá rẻ, vẫn bị hạn chế bởi thuế nhập khẩu cao từ 47% đến 70%. Tại khu vực phía Tây Vịnh Hạ Long, dọc đại lộ sáu làn xe, ba đại lý ô tô liền kề thể hiện sự đa dạng công nghệ và chiến lược. Đại lý VinFast chỉ bán xe điện, với mẫu VF3 - chiếc SUV nhỏ gọn, thiết kế hiện đại, cạnh tranh hơn cả Dacia Spring - có giá 11.000 euro (khoảng 290 triệu đồng). Mẫu cao cấp VF9, giá bán niêm yết là 54.400 euro (1,5 tỷ đồng), hứa hẹn chạy được quãng đường 600 km mỗi lần sạc. Bên cạnh là đại lý Volkswagen, tập trung vào xe động cơ đốt trong như Tiguan và Teramont - hai loại xe SUV cỡ lớn phù hợp với gia đình châu Á. Cách đó vài mét, đại lý Haval của Great Wall Motors (Trung Quốc) trưng bày các mẫu SUV hybrid (xe lai giữa điện và xăng) có giá rất phải chăng. Sự hiện diện của ba công nghệ - điện, xăng, hybrid - cho thấy thị trường ô tô Việt Nam dường như vẫn đang tìm hướng đi cho tương lai. * Skoda: Chiến lược “đi bộ trước khi chạy” Skoda bước vào thị trường Việt Nam với tâm thế thận trọng. Ông Klaus Zellmer, Giám đốc điều hành (CEO) Skoda, chia sẻ: "Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng 23% trong năm 2024. Chúng tôi hợp tác với Tập đoàn Thành Công để từng bước xây dựng chỗ đứng". Vị CEO người Đức giải thích một cách thân thiện và ví mô hình liên doanh này giống như phương pháp "đi bộ trước khi chạy". Là thương hiệu 130 năm tuổi, Skoda ghi dấu ấn toàn cầu với doanh số 926.000 xe vào năm 2024 (tăng 7%) và biên lợi nhuận hoạt động vượt 8%. Thay vì cạnh tranh trong phân khúc xe điện – nơi VinFast đang thống trị, Skoda tập trung vào xe động cơ đốt trong giá cạnh tranh, mang chất lượng Volkswagen-Audi. Để tối ưu chi phí, hãng nhập linh kiện từ hai nhà máy tại Ấn Độ, nơi đã bán 40.000 xe trong năm 2024 và đặt mục tiêu bán 100.000 xe trong năm 2025. Một chiếc Kushaq có giá dao động từ 11.600 euro đến 20.500 euro tại Ấn Độ. Giá bán tại Việt Nam chưa được công bố chính thức. Nhà máy Hạ Long của Skada-Thành Công có công suất tối đa 120.000 xe/năm, hiện đặt mục tiêu khiêm tốn sản xuất khoảng 30.000-40.000 xe vào cuối thập kỷ này. Các kỹ sư Ấn Độ đang đào tạo 300 nhân viên địa phương, dự kiến tăng lên 700 nhân viên khi nhà máy đạt công suất mục tiêu. Các mẫu Kushaq và sedan Slavia được lắp ráp từ linh kiện nhập khẩu (CKD), trong khi Karoq và Octavia nhập trực tiếp từ châu Âu. * Thách thức nội địa hóa và chinh phục thương hiệu Để hưởng ưu đãi thuế trong nội khối Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Skoda cần đạt tỷ lệ nội địa hóa 40%. Đại diện Skoda cam kết: "Chúng tôi sẽ từng bước tăng nội địa hóa”. Tuy nhiên, CEO Zellmer thẳng thắn: "Thương hiệu Skoda gần như vô danh tại Việt Nam". Trong bối cảnh thị trường bị chi phối bởi Toyota, VinFast và Thaco (chiếm 18,4% thị phần với các thương hiệu do tập đoàn này đại diện và phân phối tại thị trường Việt Nam bao gồm Kia, Mazda, Peugeot, BMW) và Thành Công (đơn vị đại diện và phân phối Hyundai, chiếm 13,4% thị phần), Skoda đang đối mặt với bài toán làm cách nào xây dựng thành công bộ nhận diện thương hiệu. Sự hợp tác với Tập đoàn Thành Công là chìa khóa. Ông Ondrej Cerny, đại diện Skoda tại Việt Nam, nhấn mạnh: "Quan hệ tốt đẹp giữa Cộng hòa Czech và Việt Nam đã dẫn chúng tôi đến Thành Công". Tập đoàn này, hoạt động đa ngành từ tài chính đến bất động sản, tài trợ toàn bộ vốn xây dựng nhà máy và phụ trách phân phối. Trung tâm trải nghiệm Skoda tại Hà Nội đã khai trương, và một showroom hiện đại tại Hạ Long đang hoàn thiện. Từ 15 điểm bán hiện tại, Thành Công đặt mục tiêu mở rộng lên 32 điểm vào cuối năm 2025.- Từ khóa :
- việt nam
- sản xuất ô tô
- ô tô
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Mỹ yêu cầu Anh giảm thuế nhập khẩu ô tô còn 2,5%
09:10' - 25/04/2025
Theo tờ The Wall Street Journal vừa đưa tin, Mỹ sẽ tìm cách yêu cầu Anh giảm thuế nhập khẩu ô tô từ mức hiện tại 10% xuống còn 2,5%.
-
Ô tô xe máy
Renault hoãn kế hoạch bán xe thể thao tại Mỹ do thuế ô tô
21:25' - 24/04/2025
Thuế ô tô của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang làm gián đoạn kế hoạch bán xe thể thao của Renault SA tại Mỹ.
-
Ô tô xe máy
Ô tô mới giảm giá sâu, xe cũ rơi vào thế khó
15:23' - 24/04/2025
Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến làn sóng giảm giá sâu từ nhiều hãng với mức giảm từ vài chục triệu đến hơn 300 triệu đồng thu hút người mua xe mới, nhưng cũng gây áp lực lên phân khúc xe cũ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
20:23' - 25/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 827/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội ...
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2025
19:40' - 25/04/2025
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm. Đứng thứ hai là thành phố Hồ Chí Minh với 73,5 điểm...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu
19:32' - 25/04/2025
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu, tập trung chủ yếu thuộc phạm vi đất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thống nhất đề xuất miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ Mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục
18:23' - 25/04/2025
Ttheo dự thảo Nghị quyết, Nhà nước sẽ hỗ trợ học phí đối với cả trẻ em Mầm non, học sinh Phổ thông tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục...
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều dự án được gia hạn thời gian bố trí vốn vẫn vướng giải phóng mặt bằng
16:47' - 25/04/2025
Còn lại 37 dự án đang triển khai thì có đến 23 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó một số dự án đã vướng mắc nhiều năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrolimex: Nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu
14:56' - 25/04/2025
Với giá dầu giảm nhanh và mạnh như hiện nay, cộng thêm các biến động địa chính trị phức tạp trên thế giới, 2025 sẽ là năm có nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai lập ban chỉ đạo triển khai giải pháp thúc đẩy tăng trưởng 2 con số
14:48' - 25/04/2025
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Mang khí phách anh hùng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới
14:06' - 25/04/2025
Từ một xã nghèo nàn, lạc hậu, qua 50 xây dựng, đổi mới và phát triển, An Bình Tây đã đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện, vươn lên trở thành một xã phát triển khá.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào vận hành nhà máy điện sinh khối dùng trấu đầu tiên tại Việt Nam
13:35' - 25/04/2025
Nhà máy điện sinh khối Hậu Giang có tổng công suất 20 MW là nhà máy điện sinh khối sử dụng nhiên liệu trấu, dăm gỗ đầu tiên được đưa vào vận hành tại Việt Nam tới thời điểm này.