Việt Nam dự Triển lãm và Hội nghị Quốc tế AgriTech 2018 tại Israel

10:12' - 11/05/2018
BNEWS Triển lãm và Hội nghị nông nghiệp quốc tế (Agritech 2018) lần thứ 20 đã chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội nghị triển lãm quốc gia ở thành phố Tel Aviv từ ngày 8-10/2018, với chủ đề “Sau thu hoạch”.
Kjacsh tham quan tham dự triển lãm. Nguồn ảnh: agritechisrael

Tại sự kiện này, các đại biểu và khách tham dự sẽ có cơ hội gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm với nhiều doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau của ngành nông nghiệp Israel như sinh thái học trong nông nghiệp, xây dựng nông nghiệp, máy móc nông nghiệp, xe nâng và thiết bị cầm tay, phân bón và chất hoá học, chăn nuôi và sản xuất sữa, nguyên liệu nhân giống, trồng trọt có màng che, công nghệ sinh học, nông nghiệp hữu cơ, thuỷ hải sản, nghề trồng hoa, nhà kính, bảo vệ thực vật, tiếp thị và dịch vụ xuất khẩu.

Agritech 2018 đã thu hút sự tham dự của nhiều nhà khoa học và doanh nghiệp của Israel và một số nước trên thế giới. Tham dự triển lãm, phía Việt Nam có đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và nhiều doanh nghiệp từ các tỉnh thành trong cả nước.

Triển lãm và Hội nghị Quốc tế AgriTech 2018 là một trong những triển lãm quan trọng nhất thế giới về nông nghiệp công nghệ cao, do Bộ Ngoại Giao và Bộ Kinh tế Israel phối hợp tổ chức định kỳ 3 năm 1 lần từ năm 1958 với mục tiêu quảng bá các công nghệ tiến tiến của Israel trong lĩnh vực nông nghiệp, giúp các doanh nghiệp Israel và doanh nghiệp nước ngoài kết nối với nhau.

Triển lãm lần này có quy mô khoảng hơn 250 gian hàng và đã thu hút hơn 10.000 lượt khách tham quan. Nhiều hội nghị chuyên môn cũng đã được tổ chức trong khuôn khổ của cuộc triển lãm.

Các hội nghị chủ yếu tập trung vào những thách thức liên quan đến sản xuất nông nghiệp và canh tác trên các khu vực sa mạc và những thành tựu đạt được.

Sự nóng lên toàn cầu, biến đổi khí hậu, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, thiếu nước và sa mạc hóa là những thách thức mới hiện nay đòi hỏi các phương pháp tiếp cận sâu và bền vững để phục vụ cho việc việc canh tác hiệu quả.

Phát biểu tại triển lãm, ông Avner, CEO Công ty Teshuva là đơn vị đã hợp tác thành công với một số đối tác của Việt Nam như Vingroup, cho biết đã cho ra mắt sản phẩm nhà lưới TAPKIT có diện tích khoảng 500 m2 với phương pháp trồng rau thủy canh với năng suất khoảng từ 6-12 tấn rau và các loại rau thơm một năm.

Phương thức canh tác mới này nhằm giúp cho những người trồng trọt quy mô nhỏ có thể tự canh tác, trồng trọt và bán các sản phẩm rau của mình cho các nhà hàng hoặc phục vụ nhu cầu hàng ngày của chính họ.

Trong khi đó, ông Zviki Porat, Đại diện Công ty Azrom, một trong những công ty hàng đầu về sản xuất hệ thống nhà kính của Israel cũng đã hợp tác nhiều với các công ty Việt Nam, cho biết triển lãm lần này là cơ hội để các công ty của Israel giới thiệu công nghệ sáng tạo của đất nước này ra thế giới.

Diễn ra song song với triển lãm Agritech 2018 là Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Israel. Phát biểu khai mạc, ông Shlomo Ben Eliyahu, Tổng vụ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thông Israel, cho biết Việt Nam và Israel đã hợp tác chặt chẽ cùng nhau và củng cố mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Theo ông Shlomo, cộng đồng doanh nghiệp của hai nước đóng vai trò trung tâm trong việc vun trồng cho mối quan hệ, cũng như thực hiện các cam kết để cùng nhau hợp tác tốt hơn.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Trưởng ban Đối ngoại Trung ương, ông Nguyễn Huy Tăng, cho biết Agritech 2018 là một trong những triển lãm quan trọng về nông nghiệp công nghệ cao.

Thay mặt đoàn đại biểu Việt Nam, ông Nguyễn Huy Tăng đã gửi lời cảm ơn đến Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Israel và ban tổ chức Agritech 2018 đã tạo điều kiện để đoàn Việt Nam được tham dự triển lãm và hội nghị quốc tế lần thứ 20, và đặc biệt là diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Israel.

Đây là cơ hội tốt để các đại biểu và doanh nghiệp Việt Nam cùng tìm hiểu và trao đổi sâu về kinh nghiệm phát triển và các công nghệ hiện đại đang được sử dụng trong ngành nông nghiệp Israel, cũng như tìm kiếm cơ hội kết nối, thiết lập quan hệ hợp tác làm ăn với các doanh nghiệp của Israel.

Cũng theo ông Nguyễn Huy Tăng, Việt Nam và Israel tuy xa cách về mặt địa lý nhưng hai nước đã có những quan hệ tốt đẹp và giao lưu trên nhiều lĩnh vực. Năm nay hai nước sẽ cùng nhau kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nhìn lại 25 năm qua có thể thấy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Israel đã không ngừng được thúc đẩy và phát triển trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học công nghệ và nông nghiệp.

Từ năm 2014 đến nay, trao đổi thương mại giữa hai nước đã tiến triển tích cực và tăng trưởng tương đối đều ở mức trên 1 tỷ USD/năm.

Có thể nói thế mạnh và đặc thù của riêng mỗi nước bổ sung hữu ích cho nhau trong quá trình phát triển. Israel hiện đang có 27 dự án FDI còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký trên 66 triệu USD. Hiện nay hai nước đang tích cực đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTA).

Tuy nhiên hai bên cũng cần nhìn nhận rằng mức độ hợp tác về kinh tế giữa hai nước vẫn còn khiêm tốn và có mặt chưa thực sự tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp và tiềm năng thế mạnh của mỗi nước.

Ông Nguyễn Huy Tăng bày tỏ hy vọng rằng hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Israel sẽ sớm được ký kết, tạo khuôn khổ pháp lý và điều kiện thuận lợi hơn nữa cho trao đổi thương mại giữa hai bên.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Hoàng Văn Thắng tin tưởng vào hợp tác giữa hai quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, và hy vọng sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong thời gian tới.

Cũng tại diễn đàn, Đại sứ Việt Nam tại Israel Cao Trần Quốc Hải cho biết Chính phủ và nhân dân Việt Nam rất coi trọng mối quan hệ và hợp tác toàn diện với Nhà nước và nhân dân Israel.

Đại sứ cho biết “nhân dịp lễ kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, tôi xin vui mừng thông báo quan hệ Việt Nam và Israel đã đạt được những thành tựu đáng kể trong các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, văn hóa, an ninh và quốc phòng…

Về kinh tế, quan hệ song phương giữa hai nước đã đạt 1 tỷ USD trong năm 2017, tăng 5 lần so với năm 2009. Hai bên đã tiến hành 4 phiên đàm phán hiệp định thương mại tự do và hy vọng rằng các thỏa thuận quan trọng sẽ sớm được kết thúc. Và đây sẽ là động lực thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước".

Theo Đại sứ Cao Trần Quốc Hải, bên cạnh hợp tác về kinh tế và thương mại, nhiều tỉnh thành và doanh nghiệp Việt Nam đã thành công trong việc chuyển giao công nghệ với các đối tác Israel, đặc biệt có thể kể đến dự án bò sữa của TH True Milk và dự án trồng rau thủy canh trong nhà kính của tập đoàn Vingroup.

Đại sứ Cao Trần Quốc Hải cho biết diễn đàn lần này nhằm đưa ra các định hướng tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước trong trong tương lai, đồng thời tạo lập nền tảng kết nối doanh ngiệp và cập nhật những cơ hội đầu tư và kinh doanh giữa Việt Nam và Israel.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục