Việt Nam giành 2 huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế

20:10' - 22/08/2016
BNEWS Cả 4 thí sinh Việt Nam tham dự Olympic Tin học 2016 tại thành phố Kazan của LB Nga đều giành huy chương, trong đó có 2 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc và 1 huy chương Đồng.
Việt Nam giành 2 huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế. Ảnh minh họa: Quý Trung/TTXVN

Đây là thành tích cao nhất mà Đội tuyển Tin học Việt Nam đạt được kể từ năm 2000 đến nay.

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, 2 huy chương Vàng thuộc về Phan Đức Nhật Minh, học sinh lớp 12, và Phạm Cao Nguyên, học sinh lớp 11 của Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội. Em Trần Tấn Phát, học sinh lớp 12, Trường Phổ thông Năng khiếu, thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh giành huy chương Bạc; và huy chương Đồng thuộc về Lê Quang Tuấn, học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội.

Về kết quả toàn đoàn, Việt Nam đứng thứ 7 trong tổng số 81 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự và thuộc nhóm đứng thứ hai về số huy chương Vàng cùng với Iran, Nhật Bản, Ba Lan, Hàn Quốc. Nhóm đứng đầu gồm các nước giành 3 huy chương Vàng có Nga, Mỹ và Trung Quốc.

Chủ nhân huy chương Vàng Phạm Cao Nguyên cho biết cuộc thi hết sức gay cấn do các thí sinh đã bám đuổi nhau đến tận phút chót về số điểm. Dù tự tin về bài thi của mình, song em đã rất hồi hộp trong những phút cuối cùng của cuộc thi và gần như vỡ òa sung sướng khi Ban giám khảo công bố điểm số 416 điểm và nằm trong nhóm giành huy chương Vàng.

Đối với Phan Đức Nhật Minh, đây là lần thứ hai em dự thi nên kinh nghiệm và tự tin là bí quyết để Minh chiến thắng và đổi màu huy chương từ Bạc sang Vàng. Minh cũng chia sẻ chính sự động viên từ phía các thầy cũng như được chuẩn bị dài hơi cho cuộc thi đã làm nên chiến thắng của em ngày hôm nay.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Bảo Sơn, Đại học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội - Trưởng đoàn Việt Nam, cho biết rất tự hào về thành tích của đoàn.

Ông đánh giá thành tích năm nay của đoàn Việt Nam không bất ngờ và khẳng định kết quả của cả quá trình đào tạo có hệ thống qua phong trào dạy và học tin học ở trong nước. Các thí sinh được tuyển chọn qua nhiều vòng cả quốc gia lẫn châu lục và chính sự rèn luyện qua các kỳ thi châu lục đã giúp các thí sinh Việt Nam có được nền tảng tốt khi bước ra sân chơi quốc tế. Sự tâm huyết của các thầy cũng là yếu tố đem lại sự tự tin cho các em.

Kỳ thi Olympic tin học quốc tế được tổ chức hàng năm nhằm khuyến khích học sinh trên toàn thế giới tìm hiểu và nghiên cứu công nghệ thông tin. Các thí sinh cạnh tranh để giành huy chương cá nhân ở những phần thi như thể hiện kỹ năng công nghệ thông tin qua việc phân tích vấn đề, thiết kế các thuật toán, cấu trúc dữ liệu lập trình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục