Việt Nam giới thiệu các sản phẩm có sức cạnh tranh tại CAEXPO 2021
Ngày 10/9, Hội chợ ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh về thương mại - đầu tư ASEAN - Trung Quốc (CABIS) lần thứ 18 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị quốc tế thành phố Nam Ninh - thủ phủ tỉnh Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc.
Tham gia các sự kiện này, doanh nghiệp Việt Nam trưng bày các sản phẩm của Việt Nam có sức cạnh tranh và phát triển thị trường xuất khẩu tại Trung Quốc và ASEAN.
Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn đã tham dự lễ khai mạc sự kiện này và đọc thư chúc mừng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi tới CAEXPO và CABIS lần thứ 18.Lãnh đạo và quan chức các nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia, Thái Lan, Singapore, và Pakistan đã có bài phát biểu được ghi hình trước qua video để phát tại lễ khai mạc. Bài phát biểu qua video của Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Lê Văn Thành tại lễ khai mạc đã được đánh giá cao.
CAEXPO 2021 được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và các thành viên ASEAN. Sự kiện này thu hút hàng trăm doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới trong bối cảnh sự hợp tác và phục hồi kinh tế từ đại dịch COVID-19 trong khu vực tiếp tục tăng tốc. Ít nhất 397 công ty nước ngoài tham gia trưng bày tại hội chợ năm nay, lấp đầy 905 gian hàng, tăng 13,4% so với năm 2020.
Trong một loạt sự kiện trong khuôn khổ CAEXPO và CABIS lần thứ 18, các quan chức chính phủ và lãnh đạo doanh nghiệp sẽ trao đổi quan điểm và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, dịch vụ tài chính xuyên biên giới, đổi mới công nghệ và kinh tế kỹ thuật số. Với tổng diện tích trưng bày là 102.000m2, hội chợ được tổ chức theo cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, đã thu hút các doanh nghiệp đến từ hơn 40 quốc gia và khu vực.Các doanh nghiệp ASEAN trong lĩnh vực hàng không, vận tải biển, cà phê, giày dép và nông nghiệp sẽ trưng bày các dịch vụ và sản phẩm của họ. Khu gian hàng thương mại trực tiếp của doanh nghiệp Việt Nam tại kỳ hội chợ năm nay có quy mô trên 2.000 m2, nằm ở nhà triển lãm số 13 của Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Nam Ninh, với sự tham gia của trên 60 đơn vị là chi nhánh, đối tác của doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc, trưng bày các sản phẩm của Việt Nam có sức cạnh tranh và phát triển thị trường xuất khẩu tại Trung Quốc và ASEAN gồm: nông lâm thuỷ sản và thực phẩm chế biến, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, đầu tư, du lịch và dịch vụ thương mại...
Nhiều công ty Trung Quốc thuộc các lĩnh vực điện tử, nông nghiệp, kỹ thuật, đóng gói thực phẩm và thiết bị, bao gồm “gã khổng lồ” viễn thông Huawei, đã tham gia hội chợ lần này. Sau khi Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được ký kết, các cơ hội kinh doanh theo hiệp định thương mại lớn nhất thế giới này đã thu hút nhiều sự quan tâm hơn trên toàn cầu. Theo các số liệu hải quan mới được công bố, ASEAN, với tư cách là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, đã chứng kiến kim ngạch thương mại với Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm nay đạt 553,9 tỷ USD, tăng 33,3% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 14,5% tổng kim ngạch thương mại nước ngoài của Trung Quốc. Trong khuôn khổ hội chợ kéo dài 4 ngày sẽ diễn ra 26 diễn đàn cấp cao và 148 hoạt động xúc tiến kinh tế và thương mại, cùng một loạt sự kiện để kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại Trung Quốc-ASEAN. Được bắt đầu tổ chức từ năm 2004, hội chợ thường niên CAEXPO là một nền tảng quan trọng để thúc đẩy thương mại và quan hệ song phương giữa Trung Quốc với ASEAN./.- Từ khóa :
- Caexpo
- trung quốc asean
- triển lãm
- doanh nghiệp asean
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kêu gọi ASEAN và Trung Quốc thúc đẩy hợp tác khu vực
10:46' - 10/09/2021
Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, ASEAN và Trung Quốc cần đoàn kết hơn nữa, thúc đẩy hợp tác khu vực, tập trung đẩy lùi dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ mấy của Việt Nam?
10:09' - 10/09/2021
Kim ngạch xuất, nhập khẩu Việt Nam-Trung Quốc duy trì tiếp đà tăng trưởng. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất, thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kêu gọi ASEAN và Trung Quốc đoàn kết hơn nữa, thúc đẩy hợp tác khu vực
09:07' - 10/09/2021
Sáng 10/9, tại Nam Ninh, Quảng Tây (miền Nam Trung Quốc), đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ ASEAN-Trung Quốc (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh về thương mại-đầu tư ASEAN-Trung Quốc (CABIS) lần thứ 18.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Mỹ đề xuất Nhật Bản tăng cường mua gạo Mỹ
14:30' - 31/08/2025
Trang mạng Nikkei ngày 30/8 đưa tin chính quyền của Tổng thống Donald Trump mới đây đã yêu cầu phía Nhật Bản cần mua thêm gạo Mỹ.
-
Thị trường
Gỗ Việt khẳng định thương hiệu tại không gian trưng bày “Tự cường – Bền vững”
12:27' - 29/08/2025
Từ mức kim ngạch chỉ 219 triệu USD năm 2000, đến năm 2024, ngành gỗ tiếp tục lập kỷ lục với kim ngạch xuất khẩu đạt 16,25 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu nội thất lớn thứ hai thế giới.
-
Thị trường
Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại và sản phẩm OCOP
21:14' - 26/08/2025
Ngày 26/8, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại, ẩm thực và sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2025.
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.