Việt Nam-Hàn Quốc hợp tác trong lĩnh vực logistics
Thông tin này được ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh tại Toạ đàm đối thoại chính sách lĩnh vực logistics do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA Hanoi) tổ chức ngày 14/4 tại Hà Nội theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Expo 2022) với mục tiêu tạo ra một kênh đối thoại về chính sách, chiến lược và định hướng phát triển ngành của Chính phủ và chính sách quy định của Việt Nam cho các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam trong lĩnh vực logistics. Theo ông Vũ Bá Phú, báo cáo sơ bộ của 45/63 tỉnh, thành phố trên cả nước cho thấy, hiện có 69 trung tâm logistics có quy mô lớn và vừa, phân bổ tập trung ở một số khu công nghiệp. Hiện nay, một số địa phương như An Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bắc Ninh, Cao Bằng, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Hà Tĩnh, Hậu Giang, Kiên Giang, Nghệ An, Tiền Giang, Quảng Ninh… đang tập trung triển khai, kêu gọi thu hút đầu tư vào các trung tâm logistics hạng I, hạng II, các trung tâm logistics chuyên dụng. Với sự bùng nổ mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, hiện nay các trung tâm logistics theo kiểu truyền thống đã dần chuyển đổi sang trung tâm logistics thế hệ mới, áp dụng công nghệ 4.0. Bên cạnh đó, các chính sách như Quyết định 200/QĐ-TTg và Quyết định 221/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 cũng đang được triển khai thực hiện nhằm đạt được mục tiêu giảm chi phí, nâng cao hiệu quả logistics. Hiện nay, các giải pháp thúc đầy ngành logistics đang được thực hiện như phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, cảng biển, kho bãi, tập trung phát triển nguồn nhân lực logistics, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giảm thiểu các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động logistic. Theo nghiên cứu trong năm 2021 của Bộ Công Thương, chỉ số năng lực hoạt động của ngành logistics tăng và đạt 3,34 điểm so với 3,27 điểm của năm 2018. Đặc biệt, Việt Nam cũng là nước được xếp hạng trong Top 10 của chỉ số logistics của thị trường mới nổi với tốc độ tăng trưởng cao ở mức 14 - 16% trong một năm. Ngành logistics ở Việt Nam hiện nay được cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế đánh giá đầy tiềm năng để phát triển mạnh mẽ. Thống kê từ Cục Xúc tiến thương mại, Hàn Quốc đang ở vị trí là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với hơn 9.200 dự án còn hiệu lực, với tổng nguồn vốn lũy kế đến năm 2021 là 74,7 tỷ USD. Cùng với đó, doanh nghiệp Hàn Quốc hiện có mặt ở mọi lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam: dịch vụ, logistics, tài chính ngân hàng, may mặc, xây dựng, chế tạo, công nghiệp chế biến… tạo việc làm cho gần 1 triệu lao động địa phương, thúc đẩy các lĩnh vực công nghiệp – xây dựng, dịch vụ, xuất khẩu phát triển, góp phần chuyển đổi cơ cấu.Tại toạ đàm, ông Kim Sam Mo- Tổng Giám đốc Công ty Kukdong Logistics, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCA) cho hay, số lượng doanh nghiệp logistic Việt Nam đã tăng từ con số 37.000 năm 2017 lên 41.000 năm 2020 và đang tiếp tục phát triển sang các lĩnh vực vận chuyển, lưu kho, thông quan và phân phối giao nhận. Ngoài ra, thị trường logistic của Việt Nam dự kiến tăng trưởng bình quân hơn 13%/năm đến hết năm 2022 và tiếp tục tăng trưởng trong tương lai thông qua các xu hướng đầu tư nước ngoài, áp dụng công nghệ mới, thương mại điện tử…
Do vậy, để doanh nghiệp Hàn Quốc nắm bắt được cơ hội, hợp tác cùng doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường logistic, ông Kim Sam Mo cho rằng cần hình thành hệ thống EDI (hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử); trong đó, các bên liên quan đến logistics như công ty vận tải, kho hàng, hải quan… được kết nối thông qua hệ thống điện tử duy nhất thì việc nhận và xử lý nghiệp vụ sẽ tiết kiệm nhiều thời gian. Đồng thời, tiêu chuẩn hoá dịch vụ hạ tầng logistics bằng việc áp dụng giá cước chuẩn hoá giúp nâng cao lòng tin của người tiêu dùng; nâng cao việc thống nhất hệ thống thu phí. Chia sẻ tại toạ đàm, ông Đinh Hữu Thạnh- CEO/Chủ tịch Công ty cổ phần Giao nhận Vận tải Con Ong cho hay, không ít doanh nghiệp vận tải lớn của Hàn Quốc đã hiện diện tại Việt Nam. Cùng với đó, nhiều mô hình để doanh nghiệp hai nước hợp tác cùng phát triển như mua bán và sáp nhập, hợp tác tại nước thứ ba để gia tăng quy mô phục vụ. Thế nhưng, để thuận lợi trong quá trình hợp tác, cơ quan quản lý nhà nước cần có hướng dẫn cụ thể hơn nữa về thủ tục hành chính, giúp quá trình hợp tác đầu tư thuận lợi, tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó, cho phép doanh nghiệp gia công đóng gói, dán nhãn hàng hoá tại kho ngoại quan. Đồng thời, tạo sự liên kết giữa các thành tố trong chuỗi cung ứng như hải quan, cảng, hãng vận tải đường bộ, hãng tàu… giúp giảm thời gian giao nhận hàng. Áp dụng công cụ quản lý mới, cải thiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử.Theo ông Trần Thanh Hải- Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giá cước do các doanh nghiệp quyết định dựa trên sự điều tiết của cung- cầu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ logistics. Trong 2 năm qua, giá cước vận tải biển tăng từ 4-6 lần hiện chưa có cơ chế điều tiết. Trước tình hình giá xăng dầu tăng cao, Việt Nam đã cho phép giảm thuế môi trường. Đây là động thái mạnh nhằm hỗ trợ các ngành trong nền kinh tế; trong đó, có ngành logistics.
Ông Nguyễn Công Bằng-Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan đã nỗ lực phối hợp để có sự điều chỉnh tốt nhất, giảm bớt áp lực chi phí cho doanh nghiệp. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã thành lập nhóm công tác liên quan đến các phương thức vận chuyển để đánh giá tác động của giá nhiên liệu tăng, qua đó có giải pháp thích hợp đề xuất Chính phủ và Quốc hội quyết định. Liên quan đến phí đường cao tốc, theo ông Nguyễn Công Bằng, nếu so với thời điểm cách đây 3 năm các chi phí này hiện đã giảm khá nhiều. Đặc biệt, giá khai thác cơ sở hạ tầng logistics tại Việt Nam tương đối đồng đều nên khách hàng có thể lựa chọn trên cơ sở dịch vụ và ngành nghề kinh doanh để có sự lựa chọn phù hợp các dịch vụ logistics./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Bộ Công Thương đề nghị thu hồi kẹo socola nhãn hiệu Kinder
13:45' - 14/04/2022
Bộ Công Thương đã đề nghị các đơn vị chức năng thực hiện lấy mẫu kiểm nghiệm chỉ tiêu Samonella spp đối với các sản phẩm của Công ty Ferrero đang được lưu thông trên thị trường Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Hải Phòng - Kết nối tương lai xanh
20:21' - 27/10/2025
Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), gian trưng bày của thành phố Hải Phòng nổi bật với chủ đề "Hải Phòng - Kết nối tương lai xanh".
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hợp nhất quy định mới về kinh doanh thuốc lá
20:12' - 27/10/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Văn bản xác thực hợp nhất số 51/VBHN-BCT, quy định chi tiết một số điều của các Nghị định liên quan đến kinh doanh thuốc lá.
-
DN cần biết
Quy chế mới về quản lý và sử dụng vốn tài trợ nước ngoài
20:10' - 27/10/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 3135/QĐ-BCT về Quy chế quản lý và sử dụng vốn tài trợ nước ngoài thuộc thẩm quyền quản lý của bộ.
-
DN cần biết
Cà Mau đồng hành cùng doanh nhân trẻ đổi mới, kiến tạo giá trị
19:01' - 27/10/2025
Trong giai đoạn 2025-2030, với khẩu hiệu hành động “Tiên phong - Đổi mới - Kiến tạo giá trị”, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu phát triển thêm 100 hội viên mới.
-
DN cần biết
Dừng chủ trương đầu tư hạng mục dân dụng sân bay Phan Thiết theo hình thức BOT
18:50' - 27/10/2025
Ngày 27/10, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Kỳ họp thứ 4 - Kỳ họp chuyên đề để xem xét, thông qua một số nội dung thuộc thẩm quyền.
-
DN cần biết
Thông quan xuất khẩu sầu riêng qua cửa khẩu Lạng Sơn thông suốt
18:46' - 27/10/2025
Các cửa khẩu tại Lạng Sơn có số lượng phương tiện chở hàng tồn từ 500-700 xe trong ngày, bao gồm xe chở hoa quả tươi, xe mặt hàng khác… là hoàn toàn bình thường.
-
DN cần biết
Mở rộng kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc
18:35' - 27/10/2025
Trong 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 184,04 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024 là minh chứng cho hợp tác kinh tế song phương.
-
DN cần biết
Tây Ninh cần hơn 995 tỷ đồng phát triển hạ tầng khu vực cửa khẩu Mộc Bài
18:16' - 27/10/2025
Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh dự kiến cần hơn 995 tỷ đồng đề đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (xã Bến Cầu, Tây Ninh).
-
DN cần biết
Nâng tầm doanh nghiệp qua ứng dụng công nghệ số và kết nối thị trường toàn cầu
18:07' - 27/10/2025
Công nghệ số và thương mại điện tử đã trở thành động lực tăng trưởng xuất khẩu, giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng toàn cầu, giảm chi phí trung gian và gia tăng giá trị thương hiệu.

Ông Vũ Bá Phú-Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chủ trì hội nghị trực tuyến. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Ông Kim Sam Mo- Tổng Giám đốc Công ty Kudong Logistics kiêm Chủ tịch KOCA. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Quang cảnh toạ đàm. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN