Việt Nam huy động nguồn lực đầu tư vào các lĩnh vực xanh và sạch

13:53' - 15/11/2023
BNEWS Ngày 14/11, tại Los Angesles (Hoa Kỳ), Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì Hội nghị tiếp xúc với các nhà đầu tư.

Tham gia Hội nghị có hơn 60 nhà đầu tư gồm các Quỹ đầu tư lớn, các Tập đoàn, doanh nghiệp Hoa Kỳ, trong đó có một số nhà đầu tư đang nắm giữ các khoản trái phiếu quốc tế của Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam phát hành.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định sự hiện diện của cộng đồng đầu tư quốc tế, của các tổ chức doanh nghiệp và định chế tài chính quốc tế có mặt tại Hội nghị ngày hôm nay, đã và sẽ đồng hành cùng với Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam trên chặng đường phát triển tươi sáng.

 

Tại Hội nghị, Bộ trưởng cũng thông tin về những tín hiệu tích cực của kinh tế vĩ mô, chính sách điều hành của Chính phủ cũng như thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, tập trung thực hiện ba đột phá chiến lược

Trong những năm qua, bất chấp những cơn gió ngược của nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam nổi lên là một quốc gia với triển vọng tăng trưởng kinh tế vững chắc, ổn định, lạm phát được kiềm chế.

Tăng trưởng xuất khẩu thông qua đa dạng hoá đối tác và ngành hàng; thu hút FDI thông qua các cơ chế chính sách thuận lợi cho nhà đầu tư; tăng trưởng cầu nội địa nhờ vào thị trường gần 100 triệu dân với khả năng chi tiêu được cải thiện; nợ công thấp, dư địa tài khoá dồi dào là những lợi thế căn bản để Việt Nam duy trì triển vọng tăng trưởng trong dài hạn.

Năm 2023, tăng trưởng GDP cả năm ước đạt trên 5%; dự báo cả năm lạm phát tăng 3,5% dưới mức mục tiêu 4,5%; bội chi ngân sách nhà nước ở mức khoảng 4,0% GDP, nợ công khoảng dưới 40% GDP; cả năm ước xuất siêu khoảng 15 tỷ USD. Tổng vốn FDI đăng ký hết tháng 9/2023 đạt 20,21 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước. Vốn thực hiện ước đạt 15,91 tỷ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ. Đã điều chỉnh giảm 04 lần liên tục các mức lãi suất với mức giảm 0,5-2%/năm.

Bộ trưởng cho biết, Việt Nam tiếp tục mục tiêu khai phá tiềm năng tăng trưởng kinh tế từ phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, năng lượng sạch và đảm bảo an ninh năng lượng. Chung tay vào nỗ lực toàn cầu chống biến đổi khí hậu, Việt Nam cũng đã đưa ra các cam kết mạnh mẽ về đưa phát thải về 0 vào năm 2050. Với mục tiêu này, Việt Nam sẽ tiếp tục kêu gọi và huy động nguồn lực trong nước và quốc tế để đầu tư vào các lĩnh vực cần chuyển hướng sang xanh và sạch.

Thông qua buổi Hội nghị tiếp xúc nhà đầu tư, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, với vị thế đầu tư chiến lược và tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, Việt Nam vinh hạnh mời các nhà đầu tư trên thế giới, đặc biệt các nhà đầu tư Hoa Kỳ trở thành đối tác của Việt Nam để hiện thực hoá những triển vọng lớn lao mà Việt Nam sẵn có.

Trước đó, từ ngày 6-14/11, Bộ Tài chính cũng đã tổ chức tiếp xúc với các nhà đầu tư tại New York, Boston. Các Hội nghị xúc tiến đầu tư nhằm triển khai thực hiện Đề án Chiến lược nợ công đến năm 2030 và Đề án cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục