Việt Nam là đối tác ưu tiên của Brazil tại châu Á

08:49' - 21/06/2024
BNEWS Trong buổi làm việc với Đại sứ Việt Nam Bùi Văn Nghị tại thủ đô Brasilia, Phó Tổng thống Brazil Geraldo Alckmin khẳng định Việt Nam là đối tác ưu tiên của Brazil tại khu vực châu Á.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, trong buổi làm việc vào ngày 19/6, Phó Tổng thống Alckmin, kiêm Bộ trưởng Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ của Brazil bày tỏ ấn tượng về tốc độ tăng trưởng của Việt Nam cũng như quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, với việc đã ký kết 16 Hiệp định tự do thương mại (FTA).

Phó Tổng thống Alckmin cho rằng Việt Nam hiện nay đang là điểm đến hấp dẫn về kinh tế, thương mại và du lịch, cũng như kết nối các chuỗi cung ứng, sản xuất chất bán dẫn và dịch vụ hậu cần. Ông Alckmin đề xuất thiết lập đường bay thẳng giữa Brazil và Việt Nam, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển và tăng cường trao đổi thương mại với khu vực Đông Nam Á.

 

Ông cũng cho biết Brazil quan tâm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghệ cao, đặc biệt là công nghiệp bán dẫn và năng lượng sạch tái tạo.

Về phần mình, Đại sứ Bùi Văn Nghị nhấn mạnh bên cạnh quan hệ chính trị-ngoại giao tốt đẹp, hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Brazil tiếp tục phát triển mạnh. Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Mỹ Latinh và đứng thứ hai tại châu Mỹ, sau Mỹ. Trong khi đó, Việt Nam là bạn hàng số một của Brazil trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2023, trao đổi thương mại Việt Nam-Brazil vượt 7,11 tỷ USD, trong đó Việt Nam nhập khẩu hàng hóa trị giá 4,7 tỷ USD và xuất khẩu hơn 2,4 tỷ USD. 

Đại sứ Việt Nam Bùi Văn Nghị làm việc với Phó Tổng thống Brazil Geraldo Alckmin. Ảnh: TTXVN phát
Trong 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Brazil đạt 1,14 tỷ USD, tăng 1,48% so với cùng kỳ năm ngoái. Điện thoại và linh kiện (chiếm tỷ trọng 25,54%), phương tiện vận tải và phụ tùng (13,51%) và máy tính, sản phẩm điện tử (11,86%) là những mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch cao nhất.

Đại sứ Bùi Văn Nghị đánh giá cao công nghệ hàng không của Brazil, trong đó có các máy bay thân hẹp do hãng Embraer sản xuất, phù hợp với nhu cầu phát triển vận tải hàng không và du lịch của Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục