Việt Nam – Mexico, kết nối điểm cầu giữa ASEAN và Châu Mỹ Latinh
Phát biểu khai mạc cuộc gặp gỡ, bà Sara Valdes Bolano, Đại sứ Mexico tại Việt Nam nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Mexico, đặc biệt là khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết và có hiệu lực thực thi.
Mexico là bạn hàng truyền thống của Việt Nam và hai bên đã có sự hiểu biết lẫn nhau, cũng như nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của nhau. Việc tổ chức cuộc gặp gỡ doanh nghiệp giữa hai nước đã cho thấy mối quan tâm chung và mong muốn cùng thúc đẩy hợp tác song phương, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Đoàn doanh nghiệp Mexico gồm gần 10 doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, giáo dục, nông sản, máy móc nông nghiệp, thiết bị phục vụ triển lãm….Chuyến thăm tới Việt Nam của đoàn là nhằm tìm hiểu thị trường, chia sẻ các thông tin về kinh tế, thương mại và các chính sách thu hút đầu tư… để doanh nghiệp hai bên tìm kiếm điểm chung và cơ hội tiến tới hợp tác, trao đổi thương mại hoặc phát triển các loại hình dịch vụ, sản xuất đúng với nhu cầu và năng lực của mỗi bên, ông Julio Rodriguez Trigueros, Chủ tịch đối ngoại CONCAEM cho biết.
Ông Nguyễn Vũ Kiên, Ban Quan hệ quốc tế (VCCI) cho biết, hợp tác song phương giữa Việt Nam – Mexico đã có từ năm 1975 và đến nay ngày càng được thúc đẩy bởi các hoạt động trao đổi thương mại, xuất nhập khẩu…Tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam – Mexico trong 6 tháng đầu năm 2016 đã đạt hơn 1,1 tỷ đô la Mỹ; trong đó, nhóm hàng Việt Nam xuất khẩu sang Mexico chủ yếu là điện thoại di động và các loại linh kiện, giày dép, máy tính điện tử, hải sản và dệt may; nhóm hàng Việt Nam nhập khẩu từ Mexico chủ yếu là máy tính và các loại thiết bị điện, máy móc các loại và trang thiết bị, thép….
Mặc dù, quan hệ thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước vẫn có sự tăng trơởng khá đều đặn qua các năm. Tuy nhiên, quy mô của các mối quan hệ đó vẫn chưa tương xứng với tiềm năng giữa hai nước, ông Kiên nhấn mạnh.Với cơ chế kinh tế linh hoạt, Việt Nam có thể là một cầu nối tốt để hàng hoá của Mexico có thể vào thị trường các nước ASEAN và ngược lại, Mexico cũng sẽ là đối tác quan trọng, là cửa ngõ để hàng hoá Việt Nam có thể thâm nhập vào thị trường Châu Mỹ Latinh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
TPP sẽ thúc đẩy mạnh xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Mexico sau năm 2018
14:29' - 13/09/2016
Những thỏa thuận cam kết trong TPP là động lực thúc đẩy mạnh việc xuất nhập khẩu của Việt Nam và Mexico sau năm 2018.
-
Chuyển động DN
Aztlan Textil (Mexico) tìm hiểu cơ hội hợp tác trong lĩnh vực dệt may
09:48' - 03/09/2016
Công ty Aztlan Textil (Mexico) - chuyên sản xuất, kinh doanh mặt hàng sợi mong muốn liên kết với các doanh nghiệp Việt Nam phát triển các nhà máy dệt may.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19'
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.
-
DN cần biết
Kết nối thương hiệu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp số
17:12' - 30/10/2025
Bước tiến quan trọng trong việc định hình hệ sinh thái khởi nghiệp số tại Việt Nam – nơi doanh nghiệp, thanh niên và nền tảng cùng phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Tây Ninh đầu tư gần 300 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân
15:28' - 30/10/2025
Dự án Xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân vừa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 287 tỷ đồng, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và kiểm soát tại khu vực biên giới.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam
13:14' - 30/10/2025
Triển lãm IEAE thu hút hơn 260 đơn vị tham gia với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan từ doanh nghiệp, nhà mua hàng, nhà phân phối đến người tiêu dùng.
