Việt Nam – Mexico, kết nối điểm cầu giữa ASEAN và Châu Mỹ Latinh
Phát biểu khai mạc cuộc gặp gỡ, bà Sara Valdes Bolano, Đại sứ Mexico tại Việt Nam nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Mexico, đặc biệt là khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết và có hiệu lực thực thi.
Mexico là bạn hàng truyền thống của Việt Nam và hai bên đã có sự hiểu biết lẫn nhau, cũng như nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của nhau. Việc tổ chức cuộc gặp gỡ doanh nghiệp giữa hai nước đã cho thấy mối quan tâm chung và mong muốn cùng thúc đẩy hợp tác song phương, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Đoàn doanh nghiệp Mexico gồm gần 10 doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, giáo dục, nông sản, máy móc nông nghiệp, thiết bị phục vụ triển lãm….Chuyến thăm tới Việt Nam của đoàn là nhằm tìm hiểu thị trường, chia sẻ các thông tin về kinh tế, thương mại và các chính sách thu hút đầu tư… để doanh nghiệp hai bên tìm kiếm điểm chung và cơ hội tiến tới hợp tác, trao đổi thương mại hoặc phát triển các loại hình dịch vụ, sản xuất đúng với nhu cầu và năng lực của mỗi bên, ông Julio Rodriguez Trigueros, Chủ tịch đối ngoại CONCAEM cho biết.
Ông Nguyễn Vũ Kiên, Ban Quan hệ quốc tế (VCCI) cho biết, hợp tác song phương giữa Việt Nam – Mexico đã có từ năm 1975 và đến nay ngày càng được thúc đẩy bởi các hoạt động trao đổi thương mại, xuất nhập khẩu…Tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam – Mexico trong 6 tháng đầu năm 2016 đã đạt hơn 1,1 tỷ đô la Mỹ; trong đó, nhóm hàng Việt Nam xuất khẩu sang Mexico chủ yếu là điện thoại di động và các loại linh kiện, giày dép, máy tính điện tử, hải sản và dệt may; nhóm hàng Việt Nam nhập khẩu từ Mexico chủ yếu là máy tính và các loại thiết bị điện, máy móc các loại và trang thiết bị, thép….
Mặc dù, quan hệ thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước vẫn có sự tăng trơởng khá đều đặn qua các năm. Tuy nhiên, quy mô của các mối quan hệ đó vẫn chưa tương xứng với tiềm năng giữa hai nước, ông Kiên nhấn mạnh.Với cơ chế kinh tế linh hoạt, Việt Nam có thể là một cầu nối tốt để hàng hoá của Mexico có thể vào thị trường các nước ASEAN và ngược lại, Mexico cũng sẽ là đối tác quan trọng, là cửa ngõ để hàng hoá Việt Nam có thể thâm nhập vào thị trường Châu Mỹ Latinh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
TPP sẽ thúc đẩy mạnh xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Mexico sau năm 2018
14:29' - 13/09/2016
Những thỏa thuận cam kết trong TPP là động lực thúc đẩy mạnh việc xuất nhập khẩu của Việt Nam và Mexico sau năm 2018.
-
Chuyển động DN
Aztlan Textil (Mexico) tìm hiểu cơ hội hợp tác trong lĩnh vực dệt may
09:48' - 03/09/2016
Công ty Aztlan Textil (Mexico) - chuyên sản xuất, kinh doanh mặt hàng sợi mong muốn liên kết với các doanh nghiệp Việt Nam phát triển các nhà máy dệt may.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ngành hồ tiêu tìm phương án ứng phó thách thức kép
20:41' - 17/04/2025
Mặc dù xuất khẩu tăng trưởng khả quan nhưng ngành hồ tiêu Việt Nam đang đối diện với thách thức kép bao gồm áp lực thuế quan từ Hoa Kỳ và cảnh báo về dư lượng hoá chất từ nhiều thị trường khác nhau.
-
DN cần biết
Giải pháp mới thu hút khách hàng của doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc
16:18' - 17/04/2025
Hiện nay, một xu hướng có hệ thống hơn đang xuất hiện trong giới chủ doanh nghiệp cá nhân tại Hàn Quốc thông qua việc thu hút những khách hàng có ý thức về ngân sách.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia “Dự án tự thân” ở Việt Nam
13:38' - 17/04/2025
Ngày 17/4, Cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp khu vực Busan của Hàn Quốc cho biết đã chính thức tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia chương trình “Dự án tự thân” tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử của Italy tăng mạnh nhờ ứng dụng AI
15:19' - 16/04/2025
Doanh số bán hàng trực tuyến năm 2024 tại Italy đạt tổng cộng 85,4 tỷ euro (97,2 tỷ USD), tăng 6% so với năm 2023 nhờ việc triển khai AI.
-
DN cần biết
Gần 400 đơn vị tham gia Triển lãm quốc tế lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh
14:45' - 16/04/2025
Sáng 16/4, Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 với chủ đề "Sản phẩm tự nhiên – xanh – bền vững" đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
-
DN cần biết
Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo
13:51' - 16/04/2025
Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, kinh tế số lan tỏa, xu hướng tiêu dùng xanh - sạch - thông minh lên ngôi, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích ứng và tiên phong sáng tạo.
-
DN cần biết
Bình Dương khai mạc Triển lãm quốc tế ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo
18:58' - 15/04/2025
Bình Dương hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp và đứng thứ hai về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
-
DN cần biết
Thương hiệu quốc gia đón đầu xu thế giảm phát thải
09:47' - 15/04/2025
Trước xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến, doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia khẳng định vai trò tiên phong bằng hành động cụ thể hướng tới kỷ nguyên xanh.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh
16:45' - 14/04/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 987/QĐ-BCT về việc ban hành kế hoạch cập nhật rà soát cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực nhà nước của Bộ Công Thương năm 2024.