Việt Nam - Nhật Bản đẩy mạnh xúc tiến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh
"Việt Nam và Nhật Bản có nhiều cơ hội đẩy mạnh xúc tiến du lịch lẫn nhau, thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19" - Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo thương mại xúc tiến du lịch Nhật Bản năm 2023 do Văn phòng Xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, chiều 23/2.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Nguyễn Thị Ánh Hoa, Thành phố Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế, là trung tâm văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật và cũng trung tâm du lịch lớn nhất của Việt Nam. Trước khi có dịch COVID-19, du lịch đóng góp bình quân 10 -11% GRDP của thành phố; thu hút gần 50% lượng khách quốc tế và 1/3 lượng khách quốc nội, đóng góp ¼ doanh thu du lịch của cả nước.
Du lịch phát triển thúc đẩy sự phát triển của các ngành, dịch vụ khác, đặc biệt kéo theo sự phát triển của chuỗi cung ứng hàng hóa và vận chuyển của nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Với nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, du lịch được xác định là một trong những ngành mũi nhọn và Thành phố cần tập trung phát triển trong thời gian tới.
Sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, hai bên đã đạt được nhiều thành tựu trong việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản nói chung, trong đó có ngành Du lịch nói riêng. Thị trường khách du lịch Nhật Bản được đánh giá cao và luôn được xác định là thị trường khách trọng điểm đối với Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, lượng khách du lịch Nhật Bản đến với Thành phố Hồ Chí Minh luôn nằm trong top 5 thị trường hàng đầu. Năm 2019, Thành phố đón hơn 600.000 lượt khách Nhật Bản, chiếm trên 60 % lượng khách Nhật Bản đến Việt Nam.Năm 2022, sau khi mở cửa trở lại, nhiều hoạt động hợp tác xúc tiến du lịch đã được tổ chức tại Nhật Bản và Việt Nam. Lượng khách du lịch Nhật Bản đến Thành phố Hồ Chí Minh luôn nằm trong top 10 thị trường khách quốc tế của thành phố với hơn 100.000 lượt.
Ở chiều ngược lại, Nhật Bản dần trở thành điểm đến rất được yêu thích của khách du lịch Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng trong những năm qua với các điểm đến du lịch hấp dẫn, nổi tiếng như núi Phú Sĩ, đền Fushimi Inari Taisha với nền văn hóa, lịch sử phong phú; cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục và những công trình xây dựng kiến trúc độc đáo.Trước dịch COVID-19, Nhật Bản đã đón khoảng 500.000 lượt khách Việt Nam/năm. Dự báo trong những năm tới đây, Nhật Bản tiếp tục là điểm đến được du khách Việt Nam quan tâm hàng đầu.
"Để phát huy hơn nữa trao đổi khách giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Nhật Bản, ngành Du lịch Thành phố xác định cần xây dựng chiến lược tổng thể và dài hạn, thúc đẩy mở các đường bay thẳng giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương Nhật Bản; tăng cường tổ chức các sự kiện, lễ hội, giao lưu văn hóa, xúc tiến du lịch giữa hai quốc gia như Lễ hội Việt - Nhật, Lễ hội Việt Nam tại các địa phương Nhật Bản.Đồng thời, cần tăng cường tham gia các hội chợ du lịch của nhau để quảng bá, giới thiệu về Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, Việt Nam nói chung cũng như về Nhật Bản, qua đó kết nối người mua với các công ty du lịch trong nước với mục tiêu gia tăng nhiều khách Nhật Bản đến Việt Nam và ngược lại, đóng góp hiệu quả hơn vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và giao lưu văn hóa, vun đắp tình hữu nghị tốt đẹp của hai nước", bà Nguyễn Thị Ánh Hoa chia sẻ.
Ông Uchida Shusuke, Phó trưởng đại diện Văn phòng Xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam nhận định, hoạt động du lịch tại Việt Nam sau gần 1 năm mở cửa đang phục hồi nhanh và ngày càng sôi động. Từ hè 2022, lượng người Việt Nam đi du lịch trong nước tăng cao; đặc biệt, lượng khách du lịch vào tháng 1/2023 (bao gồm cả kỳ nghỉ Tết Nguyên đán) cao kỷ lục trong 5 năm gần đây.Với hoạt động du lịch quốc tế, người Việt ưu tiên tour du lịch Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore...) vì không cần visa và giá rẻ; tiếp đến là Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Đáng chú ý, số tiền người Việt chi tiêu khi đi du lịch tăng so với thời điểm trước dịch.
Về phía Nhật Bản, trước dịch COVID-19, mỗi năm thu hút khoảng 500.000 du khách, trong đó du khách có mục đích du lịch chiếm 35%, đi công tác chiếm 10%, còn lại 55% là du học sinh và thực tập sinh. Năm 2022, Nhật Bản thu hút được hơn 284.000 du khách Việt Nam, chiếm 7,4% lượng khách quốc tế đến Nhật Bản. Việt Nam xếp vị trí thứ 4 trong nhóm thị trường khách du lịch trọng điểm mà Nhật Bản hướng đến. Theo ông Uchida Shusuke, hiện nay, các chuyến bay giữa Việt Nam - Nhật Bản đã khôi phục 95% so với trước dịch. Năm 2023, JNTO sẽ tập trung xây dựng mối quan hệ và hợp tác với các công ty du lịch, hãng hàng không, kênh truyền thông; đẩy mạnh tiếp thị kỹ thuật số và đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Nhật Bản thông qua Lễ hội Việt - Nhật, các sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao để nhanh chóng khôi phục số lượng khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản về mức trước đại dịch./.- Từ khóa :
- tp hồ chí minh
- nhật bản
- du lịch tp hồ chí minh
- du lịch
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bến Tre đưa du lịch nông nghiệp phát triển bền vững
10:02' - 23/02/2023
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre, tỉnh hiện có 41 homestay với sức chứa trên 1.000 khách, tập trung ở các huyện Châu Thành, Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc, Giồng Trôm, thành phố Bến Tre.
-
DN cần biết
Hãy bình chọn cho Du lịch Việt Nam tại World Travel Awards 2023!
18:50' - 22/02/2023
Giải thưởng Du lịch Thế giới - World Travel Awards (WTA) lần thứ 30 khu vực châu Á và châu Đại Dương đã mở cổng bình chọn tại địa chỉ www.worldtravelawards.com.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều hoạt động kích cầu du lịch Đà Nẵng
14:41' - 21/02/2023
Trong tháng 3, nhiều khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tổ chức hoạt động kích cầu du lịch với chương trình ưu đãi, giảm giá hấp dẫn phục vụ du khách.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ đầu tư lý giải nguyên nhân chậm tiến độ dự án kênh Tham Lương - Bến Cát
18:38'
Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên được khởi công đầu năm 2023, mục tiêu hoàn thành dịp 30/4/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Giữ chuẩn vàng cho trái sầu riêng xuất khẩu
17:38'
Đồng Tháp là một trong những địa phương có vùng chuyên canh sầu riêng xuất khẩu lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh bình ổn thị trường, kích cầu tiêu dùng cuối năm
17:23'
Năm 2025, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tăng trưởng bán lẻ đạt 18%. Những tháng cuối năm, thời điểm thị trường sôi động, được kỳ vọng sẽ là trợ lực để thành phố “về đích”.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Malaysia
17:23'
Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, chiều 18/9, tại thủ đô Kuala Lumpur, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành Halal - Động lực mới cho hợp tác giữa Việt Nam và Malaysia
17:22'
Ngày 18/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã tiếp một số hiệp hội, doanh nghiệp của Malaysia nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư song phương nói chung và phát triển ngành Halal nói riêng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tháo gỡ vướng mắc phát sinh, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật
16:23'
Sáng 18/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về một số nội dung của 4 dự án Luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng tăng tốc giải ngân đầu tư công
16:19'
Thành phố Hải Phòng xác định đầu tư công là động lực dẫn dắt, kích hoạt đầu tư tư nhân, huy động nguồn lực xã hội, tạo lan tỏa cho tăng trưởng bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẵn sàng khai thác toàn tuyến hơn 83 km cao tốc Vân Phong - Nha Trang
16:19'
Đây cũng là đoạn khép kín mắt xích quan trọng, giúp tuyến cao tốc từ Tp. Hồ Chí Minh đi Khánh Hòa vận hành liên tục.
-
Kinh tế Việt Nam
EVFTA – “Đòn bẩy vàng” cho doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường EU
15:36'
Tại hội thảo về tuân thủ EVFTA, chuyên gia nhấn mạnh tuân thủ quy định thương mại là chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt tối ưu chi phí, hưởng ưu đãi thuế và mở rộng thị phần tại châu Âu.