Việt Nam tham dự Diễn đàn Giáo dục thế giới 2022

08:28' - 24/05/2022
BNEWS Chủ đề của Diễn đàn Giáo dục thế giới 2022 năm nay tiếp tục theo đuổi mục tiêu là phát triển kỹ năng kỹ thuật số cho trẻ em.

Theo phóng viên TTXVN tại London, ngày 23/5, Diễn đàn Giáo dục thế giới (EWF) 2022 chính thức khai mạc tại London (Anh), với sự tham dự của các bộ trưởng giáo dục từ hơn 100 quốc gia trên thế giới cùng đại diện của các tổ chức quốc tế và phi chính phủ.

Với chủ đề “Giáo dục: Xây dựng tương lai vững chắc hơn, táo bạo hơn và tốt đẹp hơn”, diễn đàn năm nay tập trung thảo luận cách thức sử dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo và kinh nghiệm làm đòn bẩy để củng cố hệ thống giáo dục và các nền kinh tế trên toàn thế giới.

 

Bên cạnh đó, các đại biểu tham gia diễn đàn còn trao đổi các biện pháp để các quốc gia có thể phát triển hệ thống giáo dục với nguồn lực hạn chế.

Chủ đề của diễn đàn năm nay tiếp tục theo đuổi mục tiêu của EWF 2020 (được tổ chức trực tuyến vào năm 2021 do đại dịch COVID-19) là phát triển kỹ năng kỹ thuật số cho trẻ em.

Vì vậy, các quốc gia tham dự sẽ thảo luận cách thức hợp tác nhằm phát triển kỹ năng kỹ thuật số trong hệ thống giáo dục toàn cầu.

Diễn ra trong 4 ngày, diễn đàn gồm 9 phiên họp toàn thể, 6 cuộc trao đổi cấp bộ trưởng và một cuộc họp đặc biệt về kinh nghiệm của Anh trong việc thu hẹp khoảng cách về trình độ giữa nhóm học sinh chịu thiệt thòi và các nhóm khác do tác động của đại dịch.

Với chủ đề đa dạng, các phiên họp toàn thể thảo luận về các bài học kinh nghiệm của các quốc gia trong việc ứng phó với những thách thức để chuẩn bị tốt hơn cho hệ thống giáo dục và học sinh trong tương lai; tăng cường tính công bằng trong tiếp cận giáo dục và phân bổ nguồn lực hiệu quả trong các hệ thống giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục thông qua xây dựng niềm tin; tạo dựng công bằng trong giáo dục kỹ năng kỹ thuật số, xây dựng khả năng chống chịu tốt hơn cho nền giáo dục và học sinh; hợp tác quốc tế về chính sách giáo dục, các ưu tiên học tập và phát triển công nghệ giáo dục...

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Giáo dục Anh Nadhim Zahawi nhấn mạnh hơn bao giờ hết, hiện là thời điểm quan trọng để các quốc gia đoàn kết và hợp tác cùng nhau giải quyết những thách thức do tác động của dịch COVID-19 và những khó khăn kinh tế trên toàn thế giới.

Ông cho rằng hợp tác giữa các nước là chìa khóa thành công trong việc giải quyết những thách thức toàn cầu, nhấn mạnh sự cần thiết của việc chia sẻ kinh nghiệm giữa các nước nhằm rút ra bài học để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn thông qua giáo dục.

Bộ trưởng Giáo dục Anh khẳng định thông qua việc xây dựng năng lực cho những người trẻ tuổi nhằm đáp ứng được các thách thức đang thay đổi nhanh chóng trên thế giới, các quốc gia sẽ thịnh vượng hơn, cạnh tranh hơn và công bằng hơn cho tất cả người dân.

Bộ trưởng Zahawi cho biết Anh đã đạt được những bước tiến lớn trong 4 năm qua trong cuộc cách mạng giáo dục được thúc đẩy bởi kỹ năng, nhà trường và gia đình nhằm đảm bảo tất cả người dân đều có cơ hội phát triển tối đa khả năng dù đang đi học hay đang làm việc.

Trong khuôn khổ EWF 2022, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long đã tham dự cuộc họp bộ trưởng giáo dục ASEAN dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Giáo dục về kỹ năng của Anh Alex Burghart.

Cuộc họp thảo thuận tình hình của khu vực và các vấn đề cùng quan tâm, tập trung vào lĩnh vực công nghệ giáo dục và phát triển các kỹ năng xanh trong tương lai nhằm đáp ứng các yêu cầu sau Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Cuộc họp này cho thấy Anh luôn đánh giá cao vai trò là đối tác đối thoại của ASEAN và muốn làm sâu sắc thêm quan hệ giữa hai bên trong lĩnh vực giáo dục, đồng thời hiểu rõ những thách thức và yêu cầu về giáo dục của ASEAN.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long khẳng định giáo dục là một trong những ưu tiên của ASEAN và EWF 2022 là cơ hội lớn để các quốc gia ASEAN tìm hiểu về cách thức hợp tác giữa Anh và các nước trong khu vực, không chỉ trong lĩnh vực giáo dục mà cả kinh tế.

Đại sứ cho biết Việt Nam mong muốn hợp tác với Anh để thực hiện các cam kết đưa ra tại COP26, cũng như trong lĩnh vực phát triển kỹ năng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục