Việt Nam tham dự hội thảo do IMF tổ chức tại Lào

11:09' - 04/04/2024
BNEWS Tại tỉnh Luang Prabang, Bắc Lào đã diễn ra Hội thảo “Tận dụng cơ hội phát triển trong bối cảnh thế giới nhiều biến động” do IMF và Ngân hàng Nhà nước Lào đồng tổ chức.

Đây là sự kiện cấp cao bên lề chuỗi Hội nghị Thống đốc Ngân hàng Trung ương (NHTW) và Bộ trưởng Tài chính ASEAN năm 2024.

Tham dự Hội thảo có các thống đốc ngân hàng đến từ các nước Lào, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam; Phó Tổng Giám đốc điều hành IMF, Trưởng đại diện văn phòng IFC tại Lào và sự tham dự của đông đảo đại diện NHTW và Bộ Tài chính các thành ASEAN, các tổ chức quốc tế, các định chế tài chính trong khu vực.

Đoàn Việt Nam do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng làm trưởng đoàn tham dự Hội thảo với vai trò diễn giả chính.

 

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ sự kiện, được tổ chức trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và khu vực tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và bất định đòi hỏi sự chung tay tìm ra giải pháp để vượt qua những cơn gió ngược của nền kinh tế, Hội thảo nhằm thảo luận về các xu hướng phát triển dài hạn trên thế giới và cách thức tận dụng cơ hội từ các xu hướng dịch chuyển này để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tại Hội thảo, IMF nhận định, trái ngược với viễn cảnh nền kinh tế toàn cầu giảm tốc và nguy cơ suy thoái, khu vực châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục duy trì triển vọng vững chắc, dự báo đóng góp khoảng 2/3 tăng trưởng toàn cầu trong năm 2024. Trong đó, ASEAN, một hình mẫu điển hình về hội nhập và hợp tác kinh tế, đang ngày càng trở thành một khu vực kinh tế năng động, dự báo sẽ đóng góp khoảng 10% GDP toàn cầu trong năm nay.

Trong khuôn khổ Hội thảo, lãnh đạo các NHTW và đại diện IMF, IFC đã dành thời gian thảo luận các xu hướng phát triển dài hạn trên thế giới, bao gồm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi nhân khẩu học, thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển công nghệ, trí tuệ nhân tạo và quá trình chuyển đổi xanh đến sự vận hành của nền kinh tế ASEAN nói chung, thị trường tài chính và công tác điều hành chính sách tiền tệ của các NHTW nói riêng.

Với góc nhìn toàn diện về kinh tế học cũng như kinh nghiệm sâu sắc trong công tác quản lý tiền tệ – ngân hàng, các Thống đốc đã có những chia sẻ về vai trò của các NHTW trong tận dụng cơ hội của xu thế dịch chuyển toàn cầu, cũng như ứng phó với các thách thức về già hoá dân số và biến đổi khí hậu nhằm góp phần thúc đẩy phát triển thịnh vượng quốc gia và khu vực.

Phát biểu tại Hội thảo, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng chia sẻ những kết quả tích cực của mô hình chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại Việt Nam trong những năm qua từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ.

Trong quá trình này, công tác điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng của Ngân hàng Nhà nước đã góp phần tích cực vào ổn định kinh tế vĩ mô, tạo nền tảng vững chắc để phát triển bền vững và thúc đẩy công nghiệp hóa.

Cùng với đó, ngành ngân hàng Việt Nam cũng đang đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; chủ động triển khai các hành động thiết thực nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và được xếp thứ hạng cao so với các nước châu Á trong việc triển khai một số nội dung quan trọng của Thỏa thuận Paris.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng lắng nghe quan điểm của Thống đốc NHTW Malaysia về quá trình cải cách trong hệ thống kinh tế và tài chính để đạt được các mục tiêu bền vững khí hậu, kinh nghiệm của Thống đốc NHTW Thái Lan Sethaphut về sự cần thiết của việc lồng ghép xu hướng dịch cơ cấu chuyển dân số vào hoạch định chính sách tài chính – tiền tệ, góc nhìn của Thống đốc NHNN Lào Bounleua về hàm ý chính sách cho NHNN nhằm tận dụng tối ưu cơ hội phát triển trong bối cảnh mới.

Đối với tất cả các vấn đề nêu trên, các diễn giả khẳng định sự đồng lòng, đoàn kết của các quốc gia ASEAN trong việc hợp tác đối phó với các thách thức do xu hướng vận động phát triển toàn cầu. Hội thảo tin tưởng rằng, với sự hợp tác chặt chẽ, các NHTW ASEAN sẽ cùng nhau tận dụng cơ hội và vượt qua các thách thực để ngành ngân hàng khu vực có đóng góp chung tích cực cho quá trình phát triển kinh tế của quốc gia cũng như cả khu vực ASEAN.

Hội thảo cũng đánh giá cao những thành tựu kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong thời gian qua, góp phần đưa ASEAN trở thành điểm sáng của tăng trưởng khu vực và toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục