Việt Nam thuộc Top đầu thị trường mở rộng kinh doanh của doanh nghiệp ASEAN
Việt Nam nằm trong Top đầu các thị trường để mở rộng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp ASEAN đang tìm kiếm cơ hội tăng trưởng nội khối; đồng thời, doanh nghiệp ASEAN rất lạc quan về triển vọng tăng trưởng tại khu vực trong 12 tháng tới.
Đây là kết quả của cuộc khảo sát được đề cập trong báo cáo do Ngân hàng Standard Chartered mới công bố mang tựa đề “Kinh doanh không biên giới: hành lang thương mại nội khối ASEAN” ngày 8/7.
Kết quả khảo sát của Standard Chartered cho thấy, phần lớn doanh nghiệp ASEAN hiện đang tập trung vào các cơ hội kinh doanh trong khu vực kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ trong 12 tháng tới.
Điển hình, có 99% doanh nghiệp tham gia khảo sát kỳ vọng sẽ ghi nhận sự tăng trưởng trong hoạt động sản xuất và 96% kỳ vọng tăng trưởng về doanh thu.
Theo ý kiến của Lãnh đạo cấp cao doanh nghiệp tham gia khảo sát, ba trong số những động lực quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ việc mở rộng hoạt động kinh doanh trong khu vực là khả năng tiếp cận thị trường tiêu dùng ngày càng mở rộng tại ASEAN, khả năng tiếp cận với thị trường quốc tế thông qua mạng lưới các Hiệp định thương mại tự do và nguồn lao động dồi dào có tay nghề cao.
Bên cạnh đó, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được kỳ vọng có thể giúp thu hút thêm dòng vốn đầu tư vào ASEAN. Vì vậy, tất cả doanh nghiệp tham gia khảo sát đều có kế hoạch mở rộng đầu tư trong vòng từ 3-5 năm tới.
Về thị trường mục tiêu trong ASEAN, doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ đang tập vào việc mở rộng hoạt động tại Singapore, Thái Lan, Việt Nam... để nắm bắt những cơ hội bán hàng và sản xuất.
Doanh nghiệp tham gia khảo sát cũng chỉ ra nhiều rủi ro và thách thức trong khu vực như: tình hình dịch COVID-19 hoặc các rủi ro khác liên quan đến sức khỏe, bất ổn địa chính trị và xung đột thương mại, nền kinh tế hồi phục chậm và nhu cầu tiêu dùng suy giảm.
Còn những thách lớn nhất trong từ 6-12 tháng tới là thay đổi mô hình kinh doanh để thích nghi với điều kiện và thực tiễn của từng lĩnh vực; xây dựng mối quan hệ với các nhà cung cấp và thích nghi với các yêu cầu về kho vận của chuỗi cung ứng, cũng như am hiểu quy định của các quốc gia trong khu vực cũng như các phương pháp và cơ sở hạ tầng thanh toán...
Để thúc đẩy quá trình tăng trưởng cân bằng và ổn định trong ASEAN, giảm thiểu những rủi ro cũng như thách thức, lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng, những yếu tố quan trọng cần được chú ý, gồm: thiết lập quan hệ hợp tác, liên doanh để tăng cường sự hiện diện, thúc đẩy sáng kiến phát triển bền vững, ESG (môi trường, xã hội và quản trị) và thực hiện các chương trình chuyển đổi số.
Với mong muốn hỗ trợ quá trình tăng trưởng, những doanh nghiệp này cho hay, họ đang tìm kiếm các đối tác ngân hàng với năng lực mạnh mẽ về quản lý dòng tiền, dịch vụ tăng vốn và cấp vốn cho doanh nghiệp, dịch vụ tài trợ thương mại...
Theo bà Heidi Toribio, Đồng giám đốc khu vực mảng quan hệ khách hàng, khối khách hàng doanh nghiệp và các định chế, khu vực châu Á, Ngân hàng Standard Chartered, ASEAN đóng vai trò then chốt trong chiến lược kinh doanh của ngân hàng này. Là ngân hàng quốc tế duy nhất hiện diện tại tất cả 10 thị trường ASEAN, Standard Chartered có thể hỗ trợ khách hàng thực hiện đa dạng hoạt động thương mại và đầu tư thông suốt trong khu vực.
Bà Michele Wee, Tổng giám đốc Standard Chartered Việt Nam chia sẻ, Việt Nam tiếp tục mang đến những cơ hội kinh doanh và đầu tư hấp dẫn nhờ nền tảng cơ bản mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh.
Thị trường nội địa Việt Nam ngày càng mở rộng, chi phí lao động thấp, lực lượng lao động dồi dào, tham gia vào nhiều hiệp định thương mại tự do và có vị trí địa lý chiến lược./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường châu Âu
21:29' - 07/07/2021
Chiều 7/7, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam tổ chức hội thảo trực tuyến “Tiếp cận thị trường châu Âu”.
-
Doanh nghiệp
Để doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp: Cần sửa cơ chế, chính sách và cả "thái độ"
15:15' - 07/07/2021
Để tạo môi trường cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, ngoài sửa cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật… thì quan trọng không kém là sửa “thái độ”.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp thủy sản “sốt ruột” vì giá cước vận tải biển và thiếu container rỗng
10:11' - 07/07/2021
Ghi nhận từ các doanh nghiệp thủy sản, các hãng tàu đã thông báo tăng giá cước từ 2-10 lần (tùy chặng, tùy hãng), trong khi doanh nghiệp vẫn rất khó hoặc không thể đặt được container.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội
09:43'
EVNNPT và NPTPMB phối hợp các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
50 năm Petrovietnam - Từ truyền thống anh hùng đến “khát vọng vươn xa”
09:18'
Tiếp nối truyền thống anh hùng, Petrovietnam tiếp tục "khát vọng vươn xa" hơn nữa, với mục tiêu giữ vững giữ vững vị thế hàng đầu đất nước và vươn tầm quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Dấu ấn kiến tạo trong thành công của Petrovietnam
09:06'
Vai trò kiến tạo của những “đầu tàu” trong việc xác định tầm nhìn, hoạch định chiến lược là vô cùng lớn, có ý nghĩa quyết định thành bại của Petrovietnam.
-
Doanh nghiệp
"Công ty mẹ" của Google lần đầu tiên cán mốc 3.000 tỷ USD vốn hóa
09:04'
Ngày 15/9, công ty mẹ của Google là Alphabet lần đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD, trong bối cảnh thị trường lạc quan về trí tuệ nhân tạo (AI) và phán quyết chống độc quyền thuận lợi.
-
Doanh nghiệp
Bosch đặt mục tiêu tiết kiệm 2,5 tỷ euro qua cắt giảm việc làm
08:41'
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, nhà cung cấp phụ tùng ô tô Bosch vừa công bố khoản thắt lưng buộc bụng khổng lồ từ nay đến năm 2030 đối với bộ phận phương tiện di chuyển.
-
Doanh nghiệp
Sáng kiến lạ của "gã khổng lồ" tàu cao tốc Eurostar
07:57'
Hãng tàu cao tốc Eurostar đã biến những chiếc bánh mì kẹp không bán hết trên tàu thành bia thủ công, minh chứng cho cách tiếp cận sáng tạo dựa trên nguyên tắc kinh tế tuần hoàn.
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện thương phẩm 8 tháng tại 17 tỉnh miền Bắc tăng hơn 6,2%
18:15' - 15/09/2025
Trong 8 tháng năm 2025, EVNNPC đảm bảo điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh miền Bắc, với điện thương phẩm tăng hơn 6,2%, đồng thời đẩy mạnh đầu tư, vận hành và chuyển đổi số.
-
Doanh nghiệp
Vietjet tổ chức chiến dịch "Sải cánh xanh – Dọn sạch bãi biển"
15:40' - 15/09/2025
Vietjet đang kiên trì theo đuổi các hoạt động môi trường, phát triển bền vững, lan tỏa lối sống xanh – sống khỏe tới cộng đồng.
-
Doanh nghiệp
Đoàn công tác Bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines
13:02' - 15/09/2025
Vietnam Airlines khuyến nghị khách hàng lưu tâm về các vấn đề sức khỏe khi đi máy bay.