Việt Nam thuộc Top đầu thị trường mở rộng kinh doanh của doanh nghiệp ASEAN
Việt Nam nằm trong Top đầu các thị trường để mở rộng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp ASEAN đang tìm kiếm cơ hội tăng trưởng nội khối; đồng thời, doanh nghiệp ASEAN rất lạc quan về triển vọng tăng trưởng tại khu vực trong 12 tháng tới.
Đây là kết quả của cuộc khảo sát được đề cập trong báo cáo do Ngân hàng Standard Chartered mới công bố mang tựa đề “Kinh doanh không biên giới: hành lang thương mại nội khối ASEAN” ngày 8/7.
Kết quả khảo sát của Standard Chartered cho thấy, phần lớn doanh nghiệp ASEAN hiện đang tập trung vào các cơ hội kinh doanh trong khu vực kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ trong 12 tháng tới.
Điển hình, có 99% doanh nghiệp tham gia khảo sát kỳ vọng sẽ ghi nhận sự tăng trưởng trong hoạt động sản xuất và 96% kỳ vọng tăng trưởng về doanh thu.
Theo ý kiến của Lãnh đạo cấp cao doanh nghiệp tham gia khảo sát, ba trong số những động lực quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ việc mở rộng hoạt động kinh doanh trong khu vực là khả năng tiếp cận thị trường tiêu dùng ngày càng mở rộng tại ASEAN, khả năng tiếp cận với thị trường quốc tế thông qua mạng lưới các Hiệp định thương mại tự do và nguồn lao động dồi dào có tay nghề cao.
Bên cạnh đó, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được kỳ vọng có thể giúp thu hút thêm dòng vốn đầu tư vào ASEAN. Vì vậy, tất cả doanh nghiệp tham gia khảo sát đều có kế hoạch mở rộng đầu tư trong vòng từ 3-5 năm tới.
Về thị trường mục tiêu trong ASEAN, doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ đang tập vào việc mở rộng hoạt động tại Singapore, Thái Lan, Việt Nam... để nắm bắt những cơ hội bán hàng và sản xuất.
Doanh nghiệp tham gia khảo sát cũng chỉ ra nhiều rủi ro và thách thức trong khu vực như: tình hình dịch COVID-19 hoặc các rủi ro khác liên quan đến sức khỏe, bất ổn địa chính trị và xung đột thương mại, nền kinh tế hồi phục chậm và nhu cầu tiêu dùng suy giảm.
Còn những thách lớn nhất trong từ 6-12 tháng tới là thay đổi mô hình kinh doanh để thích nghi với điều kiện và thực tiễn của từng lĩnh vực; xây dựng mối quan hệ với các nhà cung cấp và thích nghi với các yêu cầu về kho vận của chuỗi cung ứng, cũng như am hiểu quy định của các quốc gia trong khu vực cũng như các phương pháp và cơ sở hạ tầng thanh toán...
Để thúc đẩy quá trình tăng trưởng cân bằng và ổn định trong ASEAN, giảm thiểu những rủi ro cũng như thách thức, lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng, những yếu tố quan trọng cần được chú ý, gồm: thiết lập quan hệ hợp tác, liên doanh để tăng cường sự hiện diện, thúc đẩy sáng kiến phát triển bền vững, ESG (môi trường, xã hội và quản trị) và thực hiện các chương trình chuyển đổi số.
Với mong muốn hỗ trợ quá trình tăng trưởng, những doanh nghiệp này cho hay, họ đang tìm kiếm các đối tác ngân hàng với năng lực mạnh mẽ về quản lý dòng tiền, dịch vụ tăng vốn và cấp vốn cho doanh nghiệp, dịch vụ tài trợ thương mại...
Theo bà Heidi Toribio, Đồng giám đốc khu vực mảng quan hệ khách hàng, khối khách hàng doanh nghiệp và các định chế, khu vực châu Á, Ngân hàng Standard Chartered, ASEAN đóng vai trò then chốt trong chiến lược kinh doanh của ngân hàng này. Là ngân hàng quốc tế duy nhất hiện diện tại tất cả 10 thị trường ASEAN, Standard Chartered có thể hỗ trợ khách hàng thực hiện đa dạng hoạt động thương mại và đầu tư thông suốt trong khu vực.
Bà Michele Wee, Tổng giám đốc Standard Chartered Việt Nam chia sẻ, Việt Nam tiếp tục mang đến những cơ hội kinh doanh và đầu tư hấp dẫn nhờ nền tảng cơ bản mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh.
Thị trường nội địa Việt Nam ngày càng mở rộng, chi phí lao động thấp, lực lượng lao động dồi dào, tham gia vào nhiều hiệp định thương mại tự do và có vị trí địa lý chiến lược./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường châu Âu
21:29' - 07/07/2021
Chiều 7/7, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam tổ chức hội thảo trực tuyến “Tiếp cận thị trường châu Âu”.
-
Doanh nghiệp
Để doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp: Cần sửa cơ chế, chính sách và cả "thái độ"
15:15' - 07/07/2021
Để tạo môi trường cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, ngoài sửa cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật… thì quan trọng không kém là sửa “thái độ”.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp thủy sản “sốt ruột” vì giá cước vận tải biển và thiếu container rỗng
10:11' - 07/07/2021
Ghi nhận từ các doanh nghiệp thủy sản, các hãng tàu đã thông báo tăng giá cước từ 2-10 lần (tùy chặng, tùy hãng), trong khi doanh nghiệp vẫn rất khó hoặc không thể đặt được container.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Nhà sản xuất ô tô nổi tiếng chinh phục khách hàng qua… ẩm thực
15:01' - 06/07/2025
Suzuki Motor Corp., cái tên gắn liền với những mẫu xe nhỏ gọn và bền bỉ tại Ấn Độ, đang lấn sân sang một lĩnh vực mới: đó là ẩm thực.
-
Doanh nghiệp
Kỳ vọng liên kết phát triển đồng bộ logistics vùng Đông Nam Bộ
10:44' - 06/07/2025
Nằm tại cửa ngõ phía Nam, vùng biển Thành phố Hồ Chí Minh là khu vực trọng điểm với tiềm năng phát triển kinh tế biển rất đa dạng.
-
Doanh nghiệp
Microsoft triển khai vùng dịch vụ điện toán đám mây tại Áo
07:29' - 06/07/2025
Tập đoàn công nghệ Microsoft (Mỹ) triển khai vùng dịch vụ điện toán đám mây mới đặt ở ngoại ô thành phố Vienna (Áo).
-
Doanh nghiệp
Tăng trưởng ổn định trong 6 tháng đầu năm, Petrovietnam tạo đà cho chiến lược dài hạn
18:34' - 05/07/2025
Với kết quả tăng trưởng ổn định trong 6 tháng qua, Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tạo được động lực quan trọng cho chiến lược tăng trưởng dài hạn.
-
Doanh nghiệp
Niềm tin được củng cố, số doanh nghiệp hoạt động trở lại tăng hơn 91%
16:47' - 05/07/2025
Tháng 6/2025, hơn 24.400 doanh nghiệp thành lập mới, tăng mạnh so với tháng trước và cùng kỳ. Số doanh nghiệp quay lại hoạt động cũng vượt doanh nghiệp rút lui, cho thấy tín hiệu phục hồi rõ nét.
-
Doanh nghiệp
Nvidia soán ngôi Apple tiến sát vị thế công ty giá trị nhất lịch sử
09:40' - 05/07/2025
Cổ phiếu Nvidia đã tăng lên mức cao kỷ lục 1,3% trong bối cảnh thị trường chung đi lên, đưa công ty tiến gần hơn tới việc soán ngôi Apple để trở thành doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất lịch sử.
-
Doanh nghiệp
Các hãng bay Việt đón đà tăng trưởng du lịch và nhu cầu vận tải quốc tế
14:41' - 04/07/2025
Sau giai đoạn phục hồi mạnh, các hãng hàng không Việt Nam bước vào nửa cuối 2025 với chiến lược mở rộng mạng bay, tăng đội tàu và đầu tư toàn diện để nâng sức cạnh tranh, đón nhu cầu du lịch, vận tải.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên với Etihad Airways
17:53' - 03/07/2025
Vietnam Airlines và Etihad Airways chính thức triển khai hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên.
-
Doanh nghiệp
Sắp diễn ra hội thảo xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ
17:10' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 16/7 tới, Cục sẽ tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ dưới hình thức trực tuyến.