Việt Nam tìm hiểu kinh nghiệm vận hành sàn giao dịch nông sản của Canada
Hiệp định Đối tác Toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã giúp nhiều doanh nghiệp Canada tiến vào thị trường Việt Nam, trong khi doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa tìm ra hướng đi cho hàng hóa vào thị trường Bắc Mỹ này.
Tại cuộc gặp đoàn đại biểu Tp.Hồ Chí Minh gần đây, Bộ trưởng Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn tỉnh Ontario Lisa Thompson đã rất tâm đắc giới thiệu về một sàn giao dịch nông sản mang tên Ontario Food Terminal (OFT). Đây có thể là cửa ngõ đón các sản phẩm và trái cây nhiệt đới của Việt Nam vào thị trường Bắc Mỹ, đồng thời là hình mẫu để Việt Nam nghiên cứu triển khai trong tương lai.Bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam, khi trả lời phóng viên TTXVN tại Ottawa cho hay Bộ trưởng Thompson vừa tới thăm Việt Nam hồi tháng 2/2023.
Chuyến thăm lần này của đoàn Tp.Hồ Chí Minh cho thấy mối quan tâm rất lớn của hai bên về khả năng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là việc nghiên cứu và xây dựng sàn giao dịch nông sản làm đầu mối cho cả miền Đông và Tây Nam bộ.
Sàn giao dịch OFT nằm trong khuôn viên 16 ha, đóng vai trò là trung tâm phân phối bán buôn các sản phẩm nông nghiệp và trái cây lớn nhất Canada. Nó được chia thành hai khu cho thuê riêng biệt: Khu chợ của khoảng hơn 400 nông dân buôn bán trực tiếp và Khu kho lạnh gồm 20 nhà kho dành cho các đầu mối bán buôn.Đây là sàn giao dịch nông sản lớn thứ ba khu vực Bắc Mỹ sau Los Angeles và Chicago (Mỹ) khi tính về khối lượng giao dịch phân phối sản phẩm, lên tới khoảng hơn 1 triệu tấn mỗi năm.
Sàn giao dịch không mở cửa cho công chúng như kiểu chợ đầu mối được hoạt động dưới sự giám sát nghiêm ngặt của Hội đồng quản trị do Cơ quan Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn bang Ontario thành lập. Thương nhân buôn bán tại sàn giao dịch này đều phải đóng phí hàng năm khoảng 2.000 CAD (1.496 USD) mỗi người, chưa kể tiền thuê kho bãi. Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Tp.Hồ Chí Minh, nhận xét đây là một kiểu mô hình nhà nước hỗ trợ, nhưng để cộng đồng doanh nghiệp tự quản trị và điều hành thông qua một hội đồng quản trị là những người trực tiếp vận hành sàn giao dịch. Có thể hiểu đây là mô hình tự quản và hoạt động trên cơ sở là một doanh nghiệp. Hiệu quả hoạt động của sàn giao dịch không chỉ vì lợi nhuận mà còn phục vụ việc buôn bán của những người tham gia. Hội đồng quản trị của sàn giao dịch hiện có 45 thành viên và hoạt động liên tục 24 giờ mỗi ngày. Cả những người điều hành và sàn giao dịch này không được hưởng lương ngân sách từ chính quyền, tất cả chi phí cho hạ tầng cũng như cho con người đều do các khoản phí đóng hàng năm của những người buôn bán tại đây. Sàn giao dịch cũng là nơi kết nối trực tiếp giữa các nhà xuất, nhập khẩu, trong đó phía nhập khẩu luôn sẵn sàng hỗ trợ về thủ tục để đưa hàng hóa vào Canada. Ông Lino Vittorio, Giám đốc điều hành nhà phân phối sản phẩm nhập khẩu Johnvince, cho biết để nhập khẩu vào đây, doanh nghiệp sẽ phải làm việc với nhiều cơ quan khác nhau, với nhiều quy định liên quan. Nhưng vấn đề của hàng hóa Việt Nam vào Canada có khoảng cách về địa lý. Do vậy, cần phải tính tới việc vận chuyển và bảo quản lạnh thế nào.Ông cho hay công ty của ông luôn tìm kiếm nhập khẩu các sản phẩm mới. Hiện Johnvince đang nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam và trong thời gian tới có thể là thanh long hay xoài, miễn là các sản phẩm nhập khẩu vào Canada giữ được độ tươi ngon. Việc liên hệ với một trong số những nhà nhập khẩu như Johnvince ở đây không phải là vấn đề.
Thông qua sàn giao dịch này, các sản phẩm được tiêu thụ đều phải đạt chuẩn mực về vệ sinh an toàn thực phẩm, quy cách, mẫu mã, hay đóng gói và bao bì. Các giao dịch ở đây đều được công khai, minh bạch, tạo nền tảng giúp các sản phẩm đạt chất lượng, tiêu chuẩn vừa có thể được sử dụng trong Canada vừa có thể xuất khẩu tiếp. Phạm vi phân phối của sàn giao dịch bắt đầu từ Fort Albany, điểm cực Bắc của Ontario, đến Windsor ở phía Nam, rồi xa hơn về phía Tây là tỉnh British Columbia hay về phía Đông đến Newfoundland. Đồng thời, hàng hóa từ sàn này có thể được xuất khẩu sang quốc gia láng giềng phía Nam là Mỹ. Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, sàn giao dịch nông sản OFT là mô hình hay đáng học hỏi, vừa phát huy được vai trò định hướng, hỗ trợ, tạo điều kiện nhưng không làm thay hay có sự can thiệp của nhà nước. Sàn phát huy được sự chủ động, kinh nghiệm quản trị điều hành của lĩnh vực tư nhân.Đây là một mô hình kinh doanh, nhưng không thuần túy chạy theo lợi nhuận mà còn quy trở lại phục vụ lợi ích của chính những người tham gia vào sàn giao dịch này./.
- Từ khóa :
- Việt Nam
- sàn giao dịch nông sản
- Canada
Tin liên quan
-
DN cần biết
Mexico dẫn đầu thế giới về xuất khẩu sang Mỹ
08:09' - 07/07/2023
Mexico xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 194,9 tỷ USD sang Mỹ trong giai đoạn từ tháng 1-5/2023, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2022 và duy trì vị trí đứng đầu trong các đối tác thương mại của Mỹ.
-
Kinh tế & Xã hội
El Nino gây nắng nóng ở Canada
09:57' - 06/07/2023
Canada đang trải qua những ngày nắng nóng khi mức nhiệt được cảnh báo có thể lên tới hơn 40 độ C ở phần lớn các khu vực của nước này, đặc biệt ở 2 tỉnh bang Ontario và Quebec.
-
Bất động sản
Canada: Thị trường nhà ở sẽ trầm lắng trong nửa cuối năm 2023
09:43' - 06/07/2023
Các chuyên gia Canada gần đây đã đưa ra dự báo rằng thị trường bất động sản của nước này sẽ mất đà tăng trưởng vào nửa cuối năm nay.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đến năm 2030, Bắc Giang cần khoảng 6.300 lao động ngành bán dẫn
18:54'
Dự kiến giai đoạn 2025-2030, ngành bán dẫn tại Bắc Giang có nhu cầu tuyển khoảng 6.300 lao động; trong đó, lao động trình độ cao đẳng trở lên là 1.200 lao động; lao động phổ thông là 5.100 lao động.
-
DN cần biết
Văn hóa kinh doanh: Sức mạnh mềm đem lại lợi ích quốc gia
09:15'
Văn hóa doanh nghiệp trở thành hệ điều tiết cho sự phát triển kinh tế – xã hội. Bởi văn hóa doanh nghiệp có mạnh thì doanh nghiệp mới mạnh và phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy định khi tham gia Online Friday 2024
17:03' - 28/11/2024
Doanh nghiệp, tổ chức, các nhà sáng tạo nội dung khi tham gia chương trình cần đảm bảo kinh doanh hoặc hỗ trợ người bán kinh doanh hàng hóa chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng...
-
DN cần biết
Quản trị hiệu quả tài nguyên nhãn hiệu tại doanh nghiệp
16:37' - 28/11/2024
Hội nhập kinh tế mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam để tiếp cận thị trường quốc tế nhưng cũng nhiều thách thức trong cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, cả ở trong và ngoài nước.
-
DN cần biết
Giải mã sức hút của kim cương nhân tạo với người tiêu dùng
15:06' - 28/11/2024
Kim cương nhân tạo đã dần trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với người tiêu dùng trên toàn cầu, đặc biệt là trong ngành trang sức.
-
DN cần biết
Xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu
15:00' - 28/11/2024
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm yếu tố xanh, sạch, thân thiện với môi trường và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Hàn Quốc nới lỏng quy định về chuyển đổi thị thực cho lao động lành nghề
08:33' - 28/11/2024
Hàn Quốc sẽ cải đổi chính sách nhập cư để thu hút hơn 100.000 lao động nước ngoài xuất sắc trong 5 năm tới.
-
DN cần biết
Nhiều dư địa hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Bulgaria
18:58' - 27/11/2024
Việt Nam – Bulgaria có nhiều dư địa hợp tác đa lĩnh vực từ công nghiệp công nghệ cao, chế tạo ô tô, nông nghiệp và chế biến thực phẩm đến y tế, giáo dục…
-
DN cần biết
Thiết lập tiêu chuẩn xanh với hàng hoá xuất khẩu vào EU
16:19' - 27/11/2024
CEAP dự báo sẽ tác động mạnh tới thương mại toàn cầu, nhất là giao thương từ các nước với EU. Đồng thời đặt ra những yêu cầu mới cho nhà sản xuất, xuất khẩu hàng hóa vào EU và chuỗi cung ứng.