Việt Nam - Uzbekistan muốn tăng kim ngạch thương mại song phương

13:21' - 11/06/2022
BNEWS Hai nước mong muốn nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại song phương hiện ở mức 135 triệu USD, trong bối cảnh năm 2022 kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ Việt Nam - Uzbekistan.

Trong các ngày từ 7-10/6 tại thủ đô Tashkent, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHXNCN Việt Nam tại Uzbekistan Đặng Minh Khôi cùng đoàn công tác đã tiến hành một loạt cuộc hội đàm với các bộ ngành hữu quan Uzbekistan để thúc đẩy, tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

 

Trong các cuộc gặp, hai bên khẳng định mối quan hệ hữu nghị lâu đời giữa Việt Nam và Uzbekistan, cho rằng quan hệ hợp tác thương mại song phương chưa tương xứng với mối quan hệ gắn bó mật thiết cũng như tiềm năng của hai bên.

Hai nước mong muốn nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại song phương hiện ở mức 135 triệu USD, trong bối cảnh năm 2022 kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ Việt Nam - Uzbekistan.

Tại cuộc gặp ngày 8/6 với Thứ trưởng thứ nhất Bộ Năng lượng Uzbekistan, ông Azim Akhmedkhadzhaev và đại diện công ty dầu khí Uzbekneftegaz, hai bên đã trao đổi các khả năng hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, đặc biệt là khả năng Việt Nam thăm dò và khai thác dầu khí tại Uzbekistan.

Thứ trưởng thứ nhất Bộ Năng lượng Akhmedkhadzhaev bày tỏ ủng hộ các ý tưởng hợp tác mà Đại sứ Đặng Minh Khôi và đoàn công tác, trong đó có đại diện của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) nêu ra, đồng thời cho rằng hai bên cần nhanh chóng thành lập tổ công tác để trao đổi chi tiết.

Trong buổi làm việc ngày 9/6 với Thứ trưởng thứ nhất Bộ Giáo dục Đại học và Trung học Uzbekistan, ông Komiljon Karimov, Đại sứ Đặng Minh Khôi đã bày tỏ ấn tượng về sự phát triển trong 5-6 năm gần đây của Uzbekistan.

Đại sứ Đặng Minh Khôi cũng lưu ý rằng khoảng 5.000 sinh viên Việt Nam đã tốt nghiệp các trường đại học của Uzbekistan thời kỳ Liên Xô trước đây, và nhiều người trong số này đang nắm giữ cương vị cao trong các cơ quan công quyền Việt Nam.

Đại sứ Đặng Minh Khôi cũng đã trao cho Thứ trưởng thứ nhất Bộ Giáo dục Đại học và Trung học Karimov dự thảo năm 2013 văn kiện hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Uzbekistan.

Ông đồng thời khẳng định Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối giữa Uzbekistan với châu Á-Thái Bình Dương, với Đông Nam Á, sẵn sàng phối hợp thúc đẩy việc đào tạo tiếng Việt tại các trường đại học của Uzbekistan.

Trong buổi làm việc ngày 10/6 với Thứ trưởng Bộ Giao thông Abdusamat Muminov, hai bên đã thảo luận việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực vận tải giữa hai nước. Đặc biệt, các quan chức đã đề cập tới khả năng hãng hàng không quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines mở đường bay trực tiếp tới Uzbekistan để thúc đẩy thương mại và du lịch, cũng như tăng cường kết nối với các khu vực lân cận.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Muminov khẳng định ủng hộ các đường hướng hợp tác do Đại sứ Đặng Minh Khôi nêu ra, đồng thời hai bên cũng xúc tiến liên lạc, trao đổi sơ bộ để có thể sớm thực hiện các ý tưởng này.

Trong buổi gặp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Đầu tư và Ngoại thương Uzbekistan, ông Badriddin Abidov, Đại sứ Đặng Minh Khôi đã đưa ra những khả năng hợp tác cụ thể như việc xây dựng một nhà máy mì ăn liền ở Uzbekistan, hay việc hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản.

Thứ trưởng Abidov bày tỏ mong muốn Việt Nam giúp đào tạo các chuyên gia nông nghiệp cho Uzbekistan, đồng thời cho rằng hai bên cần thành lập tổ công tác để nhanh chóng thúc đẩy các dự án hợp tác và đầu tư.

Đại sứ Đặng Minh Khôi cũng đã làm việc với Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Uzbekistan (UCCI), ông Zhakhongir Mamazhanov; làm việc với Chủ tịch Ủy ban Quan hệ dân tộc và Hữu nghị với nước ngoài thuộc Chính phủ Uzbekistan, Rustambek Kurbanov.

Trong buổi làm việc với ông Kurbanov, Đại sứ Đặng Minh Khôi đề nghị ông tác động để giúp đỡ và tạo điều kiện cho người Việt Nam sinh sống và kinh doanh ở Uzbekistan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục