Việt Nam và Áo trở thành cầu nối giúp nhau tiếp cận các thị trường

09:14' - 08/09/2021
BNEWS Cộng hòa Áo trở thành cầu nối giúp Việt Nam tiếp cận thị trường EU và Việt Nam sẽ trở thành cầu nối giúp Cộng hòa Áo tiếp cận thị trường ASEAN.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Âu, trong chương trình tháp tùng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu tham dự Hội nghị các Chủ tịch Nghị viện thế giới lần thứ 5 (WCSP5) tại Vienna, Cộng hòa Áo, chiều 7/9 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với ông Magnus Brunner, Quốc vụ khanh Bộ Ứng phó với biến đổi khí hậu, Môi trường, Năng lượng, Sáng tạo và Công nghệ Cộng hòa Áo.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển trong những năm gần đây nhất là trên các lĩnh vực chính trị, văn hóa, kinh tế; đồng thời khẳng định Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) - EVFTA đã chính thức có hiệu lực là cơ hội để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với EU nói chung và Cộng hòa Áo nói riêng.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên mong muốn Quốc vụ khanh Magnus Brunner với cương vị và uy tín của mình ủng hộ phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA) trong thời gian sớm nhất. Việc EVIPA có hiệu lực cùng với EVFTA sẽ tạo lợi thế cạnh tranh lớn cho các doanh nghiệp châu Âu nói chung và Cộng hòa Áo nói riêng đầu tư vào Việt Nam, mở ra cơ hội tăng cường giao thương giữa hai nước.

Cộng hòa Áo trở thành cầu nối giúp Việt Nam tiếp cận thị trường EU và Việt Nam sẽ trở thành cầu nối giúp Cộng hòa Áo tiếp cận thị trường ASEAN với hơn 650 triệu dân và một thị trường lớn hơn với 800 triệu dân khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã có hiệu lực, mà Việt Nam là thành viên.

Trên cơ sở thế mạnh cũng như tiềm năng hợp tác giữa hai nước, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên mong muốn thúc đẩy hợp tác với Cộng hòa Áo trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo và phát triển bền vững. Năng lượng là một trong những ngành công nghiệp quan trọng của Áo và hiện nay một số công ty của Áo đã tham gia dự án trong lĩnh vực thủy điện và mong muốn được tham gia các dự án điện mặt trời tại Việt Nam.

Để tăng cường hợp tác về năng lượng giữa hai nước, Việt Nam quan tâm và mong muốn nhận được sự hỗ trợ và hợp tác của Cộng hòa Áo trong chia sẻ kinh nghiệm, thông tin, các giải pháp công nghệ và kế hoạch triển khai trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đối với lĩnh vực truyền tải điện, xây dựng chiến lược tổng thể về đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp năng lượng.

Về phần mình, Quốc vụ khanh Magnus Brunner bày tỏ sự nhất trí với đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về các nội dung hợp tác, đồng thời khẳng định ủng hộ thúc đẩy tiến trình phê chuẩn Hiệp định EVIPA.

Ông Brunner cho rằng Cộng hòa Áo và Việt Nam có nhiều tiềm năng hợp tác về năng lượng, nhất là trong lĩnh vực truyền tải điện, lưu trữ điện và hợp tác thủy điện.

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Quốc vụ khanh Brunner với tư cách là thành viên nội các sẽ giúp vận động Chính phủ Liên bang Áo hỗ trợ vaccine ngừa COVID-19 và vật tư y tế, giúp Việt Nam nhanh chóng ứng phó hiệu quả với dịch bệnh.

Quốc vụ khanh Brunner cho biết, Cộng hòa Áo đã kiểm soát tốt đại dịch và ứng phó hiệu quả với tác động của đại dịch tới nền kinh tế thông qua các gói hỗ doanh nghiệp.

Đến nay, quốc gia Trung Âu này đã có khoảng 60% dân số đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 và đang hướng tới mục tiêu tiêm cho trên 75% dân số để có thể đạt miễn dịch cộng đồng.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, Quốc vụ khanh Brunner chia sẻ “Tôi và Ngài Bộ trưởng Công Thương Việt Nam đã có buổi làm việc thú vị, trao đổi về việc thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước cũng như tiềm năng triển khai hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tôi cho rằng hai nước có nhiều tiềm năng hợp tác và mong muốn phối hợp triển khai các lĩnh vực hợp tác cụ thể trong thời gian tới. Tôi cũng nhất trí với ý kiến của Bộ trưởng Công Thương Việt Nam rằng hai nước có nhiều nét tương đồng về văn hóa. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển quan hệ hợp tác”.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, hai bên đã trao đổi cởi mở, thẳng thắn và chân tình, cùng thống nhất sẽ hợp tác tác chặt chẽ hơn để triển khai hiệu quả hiệp định EVFTA đồng thời thúc đẩy Quốc hội Cộng hòa Áo sớm phê chuẩn Hiệp định EVIPA làm cơ sở để đưa quan hệ kinh tế-đầu tư và thương mại giữa hai nước lên tầm cao mới.

Cộng hòa Áo có tiềm năng lớn trong lĩnh vực công nghệ, nhất là năng lượng. Hai bên thống nhất thời gian tới sẽ làm việc để có những hợp tác sâu sắc hơn trong quá trình hoạch định các chính sách năng lương, đặc biệt là năng lượng tái tạo đồng thời mở ra triển vọng để các nhà đầu tư Cộng hòa Áo sẽ đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam và từng bước chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục