Việt Nam và Campuchia ra mắt hệ thống thanh toán song phương bằng mã QR

17:32' - 04/12/2023
BNEWS Hệ thống thanh toán mới bằng mã QR cho phép người dân hai nước thanh toán xuyên biên giới an toàn, bảo mật, thuận tiện với giá cả phải chăng, đồng thời thúc đẩy việc sử dụng đồng nội tệ của mỗi nước.

Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, Việt Nam và Campuchia đã chính thức ra mắt hệ thống thanh toán song phương bằng mã QR xuyên biên giới, cho phép người dân hai nước quét mã QR để thực hiện thanh toán bằng đồng nội tệ của mình.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng và Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) Chea Serey đã chủ trì sự kiện ra mắt hệ thống thanh toán diễn ra ngày 3/12 tại tỉnh Siem Reap.

Theo thông cáo báo chí của NBC, hệ thống thanh toán mới bằng mã QR cho phép người dân hai nước thực hiện thanh toán xuyên biên giới một cách an toàn, bảo mật, thuận tiện với giá cả phải chăng, đồng thời thúc đẩy việc sử dụng đồng nội tệ của mỗi nước.

 

Thông cáo báo chí của NBC nêu rõ: “Việc ra mắt hệ thống thanh toán bằng mã QR xuyên biên giới giữa Campuchia và Việt Nam được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho người dân Campuchia và Việt Nam, đặc biệt là khách du lịch và thương nhân hai nước”.

Theo thông cáo báo chí của NBC, nỗ lực này được đưa ra sau một bản ghi nhớ (MoU) được hai ngân hàng trung ương ký vào ngày 8/11/2022. Sau khi ký kết, các nhóm công tác kỹ thuật của hai bên đã nhóm họp để thảo luận về phương thức liên kết, thống nhất sử dụng mô hình tài trợ cho dự án.

Với dự án này, khách du lịch Campuchia sẽ có thể thanh toán tại Việt Nam bằng đồng Riel thông qua mã QR Việt Nam, trong khi khách hàng Việt Nam có thể thanh toán tại Campuchia bằng tiền Việt Nam thông qua mã KHQR.

KHQR là hệ thống mã phản hồi nhanh (QR) phổ biến được tạo ra để thanh toán cho hoạt động bán lẻ ở Campuchia. Người dùng chỉ cần một mã QR duy nhất để nhận thanh toán từ bất kỳ ứng dụng di động nào, kể cả ứng dụng Bakong. Năm 2022, NBC đã ra mắt dịch vụ thanh toán mã KHQR, nhằm mục đích thúc đẩy thanh toán bán lẻ bằng điện thoại di động tại Campuchia.

Ngoài Việt Nam, Campuchia cũng hợp tác song phương thanh toán bằng mã QR xuyên biên giới với các nước láng giềng Thái Lan và Lào. In Channy, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Ngân hàng ACLEDA cho biết tất cả các sáng kiến này đều nhằm mục đích tạo điều kiện thanh toán hàng hóa và dịch vụ dễ dàng hơn, thúc đẩy việc sử dụng rộng rãi đồng Riel của Campuchia để thanh toán ở khu vực địa phương và hỗ trợ tài chính toàn diện như một phần của quá trình hội nhập vào Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục