Những lưu ý cần biết để tránh bị lừa đảo mất tiền qua mã QR

10:33' - 30/08/2023
BNEWS Mã QR hiện trở thành phương thức được các đối tượng lừa đảo sử dụng phổ biến thanh vì hình thức gửi đường link website giả mạo vốn thường xuyên được cảnh báo và dễ dàng nhận diện.
Theo Tổ chức Cofense, mã QR trước đây không phổ biến trong các cuộc tấn công mạng do hạn chế về khả năng tương tác, người dùng không thể truy cập trực tiếp nội dung độc hại qua QR mà phải sử dụng công cụ quét.

 
Tuy nhiên, so với đường link độc hại truyền thống thì mã QR có lợi thế là có thể chèn trực tiếp vào email, tin nhắn mà không bị các bộ lọc chặn lại, từ đó dễ dàng tiếp cận người dùng. Hơn nữa, việc phải quét bằng camera cũng khiến phần lớn người dùng truy cập bằng điện thoại cá nhân và kết nối di động, giúp kẻ gian tránh được hàng rào bảo vệ vốn chỉ được trang bị cho máy tính.

Do đó, mã QR hiện trở thành phương thức được các đối tượng lừa đảo sử dụng phổ biến thanh vì hình thức gửi đường link website giả mạo vốn thường xuyên được các ngân hàng, tổ chức cảnh báo và dễ dàng nhận diện.

Các chuyên gia khuyến cáo để phòng tránh lừa đảo qua mã QR, người dùng cần thận trọng trước khi quét mã QR. Suy nghĩ kỹ trước khi quét, đặc biệt cảnh giác với các mã QR được dán hoặc chia sẻ ở những nơi công cộng và gửi qua mạng xã hội. Xác định thông tin tài khoản người trao đổi thông tin quét mã QR với mình là ai?

Khi quét mã QR, hãy xem kỹ trang web liên kết, để ý đường dẫn (URL) và các yếu tố khác xem có chuẩn xác không. Nhiều camera trên smartphone bao gồm cả iPhone hoặc Android, sẽ cung cấp bản xem trước URL của QR Code khi bắt đầu quét. Nếu URL trông kỳ lạ thì nên bỏ qua.

Nếu yêu cầu các thông tin cá nhân như tài khoản đăng nhập ngân hàng, Facebook... thì tuyệt đối không nhập thông tin vào.

QR Code trong email hầu hết là lừa đảo. Dùng các ứng dụng quét mã QR an toàn. Một số ứng dụng quét mã QR an toàn được thiết kế để phát hiện ra các liên kết độc hại trước khi smartphone mở chúng.

Sử dụng trình quản lý mật khẩu, xác thực hai yếu tố và các phương thức bảo vệ khác cho tài khoản cá nhân.

Khi tài khoản đột ngột bị thoát ra hoặc có cảnh báo là đang đăng nhập ở một máy khác, cần ngay lập tức đổi mật khẩu.

Mã QR có dạng hình vuông, chứa nhiều ô vuông nhỏ bên trong, được sắp xếp không theo quy tắc, nhằm "nén" một nội dung nào đó, thường là đường link trang web hoặc đoạn mã dưới dạng văn bản. 

Mắt người không thể đọc được nội dung của mã và khó phân biệt được các QR khác nhau. Mã cũng giúp việc truy cập một đường link dễ dàng hơn việc phải gõ lại địa chỉ.

Mã QR xuất hiện từ lâu, nhưng trở nên phổ biến từ đại dịch COVID-19 do nhu cầu tương tác không chạm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục