Việt Nam và Canada thúc đẩy hợp tác kinh tế

08:37' - 10/11/2022
BNEWS Trong khuôn khổ các hoạt động đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada ngày 9/11 đã tổ chức hội thảo với tiêu đề "Giao thương với Việt Nam".

Trong khuôn khổ các hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada ngày 9/11 đã tổ chức hội thảo với tiêu đề "Giao thương với Việt Nam" dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự tham dự của bà Mary Ng, Bộ trưởng phụ trách Thương mại quốc tế, Xúc tiến xuất khẩu, Doanh nghiệp nhỏ và Phát triển kinh tế của chính phủ liên bang, bà Lisa Thompson - Bộ trưởng Nông nghiệp, Lương thực và Các vấn đề nông thôn của tỉnh bang Ontario, cùng nhiều chuyên gia và doanh nghiệp của hai nước.

Hội thảo có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh vừa diễn ra Lễ kỷ niệm 5 năm quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Canada, và là cơ hội tốt để thúc đẩy hợp tác kinh tế hơn nữa khi cả hai nước đã trở lại cuộc sống bình thường sau đại dịch.

Năm năm đã trôi qua kể từ khi quan hệ Đối tác Toàn diện được thiết lập. Đây là giai đoạn có ý nghĩa lớn, tạo động lực phát triển mạnh mẽ và khởi sắc rực rỡ trong mối quan hệ Việt Nam - Canada, không chỉ giới hạn ở ba cơ chế đối thoại mới về chính trị, quốc phòng và kinh tế, mà còn chứng kiến mong muốn của hai bên trong việc phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Việt Nam ủng hộ những nỗ lực của Canada trong việc khởi động đàm phán Hiệp định Tự do Thương mại (FTA) với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong khẳng định, hợp tác kinh tế là một động lực của quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước. Từ lâu Việt Nam đã là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN với giá trị trao đổi thương mại tăng hơn 6,2 lần trong 10 năm qua và đạt mức tăng trưởng 30,7% trong 9 tháng tính từ đầu năm.

Kỳ họp đầu tiên của Ủy ban hỗn hợp về kinh tế giữa Việt Nam và Canada hồi tháng 7/2022 đã xác định đa dạng hóa và mở rộng thương mại song phương bằng cách tạo thuận lợi cho xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ, đồng thời thúc đẩy đầu tư.

Hội thảo "Giao thương với Việt Nam" phản ánh nỗ lực của Đại sứ quán nhằm tăng cường đối thoại chính sách, xúc tiến thương mại và đầu tư, để tạo điều kiện thúc đẩy liên kết kinh tế giữa Việt Nam và Canada trong bối cảnh chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu và tiến trình phục hồi kinh tế trên thế giới sau đại dịch còn nhiều khó khăn.

Phát biểu tại hội thảo, bà Mary Ng, Bộ trưởng phụ trách Thương mại quốc tế, Xúc tiến xuất khẩu, Doanh nghiệp nhỏ và Phát triển kinh tế, đánh giá cao vai trò của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà Canada và Việt Nam cùng là thành viên.

Theo bà Mary Ng, CPTPP đã mở cửa và kiến tạo những cơ hội tuyệt vời cho doanh nghiệp của cả hai nước. Trong 3 năm đầu tiên sau khi CPTPP có hiệu lực, tổng thương mại hàng hóa giữa Canada với Australia, Nhật Bản, New Zealand, Singapore và Việt Nam (5 nước đã phê chuẩn CPTPP và không có các hiệp định thương mại khác với Canada) đã tăng trưởng gần 10% từ 47,3 tỷ CAD vào năm 2018 lên 52,1 tỷ CAD vào năm 2021.

Trong giai đoạn từ năm 2018-2021, tổng xuất khẩu từ Canada sang 5 thị trường này đã tăng 8,3%, vượt xa tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Canada sang phần còn lại của thế giới trong cùng thời kỳ.

Bà Mary Ng cũng khẳng định Canada mong muốn tiến tới một FTA với ASEAN - đối tác thương mại lớn thứ tư của Canada, với trao đổi thương mại song phương đạt hơn 31 tỷ CAD trong năm 2021.

Chia sẻ với các đại biểu tham dự hội thảo, bà Lisa Thompson - Bộ trưởng Nông nghiệp, Lương thực và Các vấn đề nông thôn của Ontario - khẳng định tỉnh đông dân nhất Canada này mong muốn củng cố mối quan hệ lâu đời với Việt Nam và nhấn mạnh về các cơ hội trong lĩnh vực thương mại-đầu tư đang chờ các doanh nghiệp hai nước khai phá.

Tại hội thảo, các chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, Cấn Văn Lực và ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình bày khái quát về sự phát triển kinh tế của Việt Nam, những chính sách ưu đãi trong thu hút đầu tư nước ngoài, và những lĩnh vực mà Việt Nam đang kêu gọi đầu tư.

Ông Kevin Sullivan, đại diện tổ chức Phát triển Xuất khẩu Canada, thông tin về những hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp Canada khi xuất khẩu hoặc đầu tư ra nước ngoài. Đặc biệt, nhiều đại biểu bày tỏ mong muốn đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư.

Trong bối cảnh Chính phủ Canada cam kết đa dạng hóa thương mại và đầu tư tại các thị trường trọng điểm trên thế giới, trong đó có khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương năng động và đang phát triển nhanh, các đại biểu tham dự hội thảo đều tin tưởng rằng với việc tận dụng triệt để các cơ hội mà CPTPP mang lại, tình hữu nghị cao đẹp và hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Canada chắc chắn sẽ tạo điều kiện thúc đẩy hơn nữa chuỗi cung ứng bền vững, góp phần bảo vệ an ninh kinh tế ở cả hai nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục