Việt Nam vươn lên vị trí đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore

09:24' - 21/02/2025
BNEWS Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam và Singapore trong tháng 1 đang giữ đà tăng trưởng dương với cả 3 chỉ tiêu kim ngạch đều tăng mạnh, đưa Việt Nam thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, thương mại song phương Việt Nam - Singapore trong tháng 1, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 3,39 tỷ SGD, tăng 16,83% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore đạt 794 triệu SGD, tăng 16,97% và nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam khoảng 2,6 tỷ SGD, tăng 16,79% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong cơ cấu hàng hoá từ Singapore xuất sang Việt Nam, hàng hoá có xuất xứ Singapore đạt 759,19 triệu SGD, tăng 47,89% và hàng hoá từ nước 3 qua Singapore xuất sang Việt Nam đạt 1,84 tỷ SGD chiếm 71%, tăng 7,46%. Nếu chỉ tính riêng cán cân thương mại giữa hàng hóa Việt Nam và hàng hóa có xuất xứ Singapore thì Việt Nam xuất siêu khoảng 34,8 triệu SGD.

Về nhóm ngành hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore, trong tháng 1, cả 3 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Singapore tiếp tục tăng rất mạnh. Cụ thể, nhóm máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại tăng 46,02%; lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên tăng 47%; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh tăng 58,91%. 

Một số nhóm ngành khác cũng tăng trưởng mạnh đáng chú ý như máy quang học, dụng cụ đo lường, thiết bị y tế, đồng hồ, nhạc cụ và phụ kiện các loại tăng 60,77%; thuốc lá và các sản phẩm thay thế thuốc lá tăng 52,87%; gạo và ngũ cốc tăng 36,43%…

 

Về nhóm ngành hàng nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam, cả 3 nhóm nhập khẩu chủ lực đều tăng trưởng dương là máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại tăng 9,33%; xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ tăng 107,87% và nhóm lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên tăng 2,75%. Một số nhóm ngành khác tiếp tục tăng đột biến như: kẽm và sản phẩm từ kẽm tăng gần 1,6 lần, dược phẩm tăng 96%…

Thống kê cho thấy, về nhập khẩu, trong tháng 1, các thị trường nhập khẩu chính của Singapore là Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Malaysia, Hoa Kỳ, Hàn Quốc... Việt Nam hiện đứng thứ 15/20 đối tác nhập khẩu lớn nhất của Singapore với kim ngạch hơn 794 triệu SGD, tăng 16,97%. Đáng lưu ý, 13/20 thị trường tăng trưởng dương với nhiều đối tác có mức tăng mạnh như Hong Kong (Trung Quốc), tăng hơn 2,4 lần, Đài Loan (Trung Quốc), tăng 79,42%, Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) tăng 30,22% so với cùng kỳ năm ngoái…

Về xuất khẩu, trong tháng 1, các thị trường xuất khẩu chính của Singapore là Malaysia đạt 6,75 tỷ SGD, tăng 24,86% so với cùng kỳ năm 2024, Hong Kong (Trung Quốc) đạt 6,58 tỷ SGD, tăng 4,68%, Trung Quốc đạt 6,06 tỷ SGD, giảm 31,02%… Việt Nam là thị trường xuất khẩu thứ 8 của Singapore với kim ngạch 2,56 tỷ SGD, tăng 16,79%. Đặc biệt, 13/20 thị trường xuất khẩu hàng đầu của Singapore đạt mức tăng trưởng dương, một số thị trường có mức tăng khá cao như Đài Loan (Trung Quốc) tăng gần 127%, Malaysia tăng 24,86%, Philippines tăng 20,72%...

Số liệu thống kê tháng 1/2025 của Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore báo cáo tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore với thế giới đạt hơn 114,15 tỷ SGD, tăng 6,75%; trong đó, xuất khẩu đạt hơn 59,4 tỷ SGD, tăng 2,97% và nhập khẩu gần 54,75 tỷ SGD, tăng 11,17% so với tháng 1/2024.

Trong kim ngạch hàng xuất khẩu, hàng hoá có xuất xứ từ Singapore đạt hơn 24,67 tỷ SGD, giảm 1,85% và hàng hoá có xuất xứ từ nước thứ 3 đạt hơn 64,74 tỷ SGD, tăng 6,7%, chiếm lần lượt 41,53% và 58,47% tổng kim ngạch xuất khẩu của Singapore.

Trong tháng 1 của năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Singapore với 9/15 đối tác tăng trưởng dương, một số đối tác có kim ngạch tăng mạnh, thậm chí đột biến như Đài Loan (Trung Quốc) tăng 92,27%; Philippines tăng 25,99%, UAE tăng 18,7%… Đặc biệt, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Trung Quốc, Hoa Kỳ là 4 đối tác thương mại lớn nhất của Singapore với tổng kim ngạch thương mại lần lượt là: 14,9 tỷ SGD, 13,2 tỷ SGD; 12,8 tỷ SGD và 11,21 tỷ SGD.

Theo ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore, tình hình thương mại của Singapore với thế giới trong tháng đầu năm 2025 tiếp tục duy trì được đà tích cực từ những tháng cuối năm 2025 khi tất cả các chỉ tiêu tổng kim ngạch 2 chiều và kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu đều tăng trưởng dương. Tuy nhiên, đánh giá triển vọng dài hạn trong cả năm 2025 vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn.

Trong báo cáo ngày 14/2/2025, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) giữ nguyên mức dự báo chính thức tăng trưởng ngân sách quốc nội (GDP) cho cả năm 2025 của nước này từ 1% đến 3%. Khoảng dự báo rộng cho thấy MTI đánh giá năm 2025 sẽ còn nhiều bất ổn với các rủi ro có khả năng tác động tiêu cực tới tình hình đầu tư, thương mại và chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cụ thể, các căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn, cùng với nguy cơ leo thang của các xung đột địa chính trị có thể làm gia tăng chi phí sản xuất cũng như tăng sự bất ổn trong chính sách kinh tế toàn cầu. Hơn nữa, sự gián đoạn trong quá trình giảm lạm phát toàn cầu có thể dẫn đến điều kiện tài chính bị thắt chặt lâu hơn, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những bất ổn trong hệ thống ngân hàng và tài chính. Trong bối cảnh đó, các ngành sản xuất và dịch vụ liên quan đến thương mại tại Singapore dự kiến sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025, mặc dù tốc độ tăng trưởng có thể bị chậm lại so với năm 2025. Đây là biên độ dự báo tăng trưởng khá rộng, cho thấy Chính phủ Singapore vẫn rất thận trọng khi đánh giá các yếu tố tiêu cực vẫn có khả năng kéo dài.

Tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 1 vẫn đang giữ được đà tăng trưởng dương rất tốt với cả 3 chỉ tiêu kim ngạch đều tăng mạnh, đưa Việt Nam lên thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore. Việt Nam vươn lên thành đối tác xuất khẩu lớn thứ 15 vào Singapore và là đối tác nhập khẩu lớn thứ 8 của Singapore.

Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp cần theo dõi chặt chẽ các diễn biến tại địa bàn nhất là các chính sách mới, các quy định về điều kiện tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, đổi mới phương thức quản lý, chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhằm giảm chi phí sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia trưng bày hàng hóa tại các hội chợ triển lãm quốc tế để tăng sự hiện diện hàng hóa Việt Nam, quảng bá sản phẩm, quảng bá thương hiệu hàng Việt tới người tiêu dùng tại bản địa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục