Việt Nam vươn lên vị trí đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, thương mại song phương Việt Nam - Singapore trong tháng 1, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 3,39 tỷ SGD, tăng 16,83% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore đạt 794 triệu SGD, tăng 16,97% và nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam khoảng 2,6 tỷ SGD, tăng 16,79% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong cơ cấu hàng hoá từ Singapore xuất sang Việt Nam, hàng hoá có xuất xứ Singapore đạt 759,19 triệu SGD, tăng 47,89% và hàng hoá từ nước 3 qua Singapore xuất sang Việt Nam đạt 1,84 tỷ SGD chiếm 71%, tăng 7,46%. Nếu chỉ tính riêng cán cân thương mại giữa hàng hóa Việt Nam và hàng hóa có xuất xứ Singapore thì Việt Nam xuất siêu khoảng 34,8 triệu SGD.
Về nhóm ngành hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore, trong tháng 1, cả 3 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Singapore tiếp tục tăng rất mạnh. Cụ thể, nhóm máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại tăng 46,02%; lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên tăng 47%; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh tăng 58,91%. Một số nhóm ngành khác cũng tăng trưởng mạnh đáng chú ý như máy quang học, dụng cụ đo lường, thiết bị y tế, đồng hồ, nhạc cụ và phụ kiện các loại tăng 60,77%; thuốc lá và các sản phẩm thay thế thuốc lá tăng 52,87%; gạo và ngũ cốc tăng 36,43%…Trong kim ngạch hàng xuất khẩu, hàng hoá có xuất xứ từ Singapore đạt hơn 24,67 tỷ SGD, giảm 1,85% và hàng hoá có xuất xứ từ nước thứ 3 đạt hơn 64,74 tỷ SGD, tăng 6,7%, chiếm lần lượt 41,53% và 58,47% tổng kim ngạch xuất khẩu của Singapore.
Trong tháng 1 của năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Singapore với 9/15 đối tác tăng trưởng dương, một số đối tác có kim ngạch tăng mạnh, thậm chí đột biến như Đài Loan (Trung Quốc) tăng 92,27%; Philippines tăng 25,99%, UAE tăng 18,7%… Đặc biệt, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Trung Quốc, Hoa Kỳ là 4 đối tác thương mại lớn nhất của Singapore với tổng kim ngạch thương mại lần lượt là: 14,9 tỷ SGD, 13,2 tỷ SGD; 12,8 tỷ SGD và 11,21 tỷ SGD.Theo ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore, tình hình thương mại của Singapore với thế giới trong tháng đầu năm 2025 tiếp tục duy trì được đà tích cực từ những tháng cuối năm 2025 khi tất cả các chỉ tiêu tổng kim ngạch 2 chiều và kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu đều tăng trưởng dương. Tuy nhiên, đánh giá triển vọng dài hạn trong cả năm 2025 vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn.
Trong báo cáo ngày 14/2/2025, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) giữ nguyên mức dự báo chính thức tăng trưởng ngân sách quốc nội (GDP) cho cả năm 2025 của nước này từ 1% đến 3%. Khoảng dự báo rộng cho thấy MTI đánh giá năm 2025 sẽ còn nhiều bất ổn với các rủi ro có khả năng tác động tiêu cực tới tình hình đầu tư, thương mại và chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.Cụ thể, các căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn, cùng với nguy cơ leo thang của các xung đột địa chính trị có thể làm gia tăng chi phí sản xuất cũng như tăng sự bất ổn trong chính sách kinh tế toàn cầu. Hơn nữa, sự gián đoạn trong quá trình giảm lạm phát toàn cầu có thể dẫn đến điều kiện tài chính bị thắt chặt lâu hơn, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những bất ổn trong hệ thống ngân hàng và tài chính. Trong bối cảnh đó, các ngành sản xuất và dịch vụ liên quan đến thương mại tại Singapore dự kiến sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025, mặc dù tốc độ tăng trưởng có thể bị chậm lại so với năm 2025. Đây là biên độ dự báo tăng trưởng khá rộng, cho thấy Chính phủ Singapore vẫn rất thận trọng khi đánh giá các yếu tố tiêu cực vẫn có khả năng kéo dài.Tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 1 vẫn đang giữ được đà tăng trưởng dương rất tốt với cả 3 chỉ tiêu kim ngạch đều tăng mạnh, đưa Việt Nam lên thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore. Việt Nam vươn lên thành đối tác xuất khẩu lớn thứ 15 vào Singapore và là đối tác nhập khẩu lớn thứ 8 của Singapore.Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp cần theo dõi chặt chẽ các diễn biến tại địa bàn nhất là các chính sách mới, các quy định về điều kiện tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, đổi mới phương thức quản lý, chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhằm giảm chi phí sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia trưng bày hàng hóa tại các hội chợ triển lãm quốc tế để tăng sự hiện diện hàng hóa Việt Nam, quảng bá sản phẩm, quảng bá thương hiệu hàng Việt tới người tiêu dùng tại bản địa.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Đa dạng thị trường để giảm rủi ro xuất khẩu
17:57' - 19/02/2025
Việc đa dạng thị trường sẽ giúp các doanh nghiệp ứng phó hiệu quả với các biến động khó lường, nặng chính sách bảo hộ và xung đột thương mại leo thang hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam - Campuchia
20:27' - 09/09/2025
Ngày 13/9/2025, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp Bộ Thương mại Campuchia và UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam – Campuchia.
-
DN cần biết
Sửa đổi quy định hạn ngạch thuế quan mật ong xuất khẩu sang Nhật Bản
19:56' - 09/09/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 48/2025/TT-BCT ngày 3/9/2025 về xác nhận hạn ngạch thuế quan đối với mật ong tự nhiên nhập khẩu vào Nhật Bản theo Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản.
-
DN cần biết
Siết chặt quản lý chất lượng nông lâm thủy sản sang EU
18:27' - 09/09/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường giao các Cục chức năng thực hiện các biện pháp truy xuất nguồn gốc, khắc phục cảnh báo theo đúng quy định đối với các trường hợp bị cảnh báo trên hệ thống RASFF.
-
DN cần biết
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thương mại điện tử
15:25' - 09/09/2025
Sở Công Thương Hải Phòng có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, các hợp tác xã kiến thức, kỹ năng bán hàng trên nền tảng số cũng như các sàn giao dịch điện tử hàng đầu thế giới.
-
DN cần biết
Nâng sức bền cho xuất khẩu Việt Nam
15:07' - 09/09/2025
Thương vụ phải là cánh tay nối dài của Bộ Công Thương, là lực lượng tiên phong nắm bắt biến động thị trường, báo cáo kịp thời và trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng cơ hội giao thương.
-
DN cần biết
Đa dạng thị trường mở lối cho tăng trưởng xuất khẩu
12:21' - 09/09/2025
Đây là dịp nhìn lại chặng đường 8 tháng qua, đánh giá thực chất kết quả đạt được, nhận diện thách thức và đề ra định hướng, giải pháp cụ thể cho chặng đường còn lại năm 2025 và những năm tiếp theo.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương triển khai kế hoạch thực hiện Luật Cán bộ, công chức
07:17' - 09/09/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành công văn về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1575/QĐ-TTg ngày 22/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch triển khai thi hành Luật Cán bộ, công chức năm 2025.
-
DN cần biết
Lấy ý kiến về dự thảo đề án Hội chợ công nghiệp, thương mại quốc gia
16:26' - 08/09/2025
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án Hội chợ Công nghiệp, Thương mại và hàng tiêu dùng cấp quốc gia hàng năm tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược ngành điện Việt Nam
16:08' - 08/09/2025
Thực hiện Quyết định số 1415/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch số 2489/QĐ-BCT thực hiện Chiến lược phát triển ngành điện lực Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.