Việt Nam xuất siêu sang Ấn Độ nhiều mặt hàng thế mạnh
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ (Bộ Công Thương) vừa cho biết, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ trong 8 tháng năm 2016 đã đạt 3,47 tỷ USD, tăng 1,23% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, Việt Nam xuất khẩu đạt 1,76 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái; nhập khẩu đạt 1,7 tỷ USD, giảm 4,4%.
Riêng tháng 8, Việt Nam đạt mức xuất siêu sang Ấn Độ là 25,72 triệu USD, tăng 5% so với tháng trước, nâng tổng kim ngạch xuất siêu kể từ đầu năm khoảng 60 triệu USD.
Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ tăng mạnh ở các mặt hàng chè, hạt điều, kim loại thường, nguyên phụ liệu dệt may, da, giày, cà phê, hàng dệt may. Riêng xuất khẩu hàng dệt may sang Ấn Độ trong tháng 8 đạt 7,22 triệu USD, tăng hơn 3 lần so với tháng 7, nâng tổng giá trị xuất khẩu hàng dệt may sang Ấn Độ trong 8 tháng qua đạt 22,81 triệu USD.
Bên cạnh các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng vào thị trường Ấn Độ, một số sản phẩm lại có kim ngạch xuất khẩu giảm như than đá, bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc, chất dẻo nguyên liệu, điện thoại các loại và linh kiện. Trong 8 tháng qua tổng giá trị xuất khẩu các mặt hàng này giảm 48,8% so với cùng kỳ.
Cùng với việc xuất khẩu, Việt Nam cũng tăng kim ngạch nhập khẩu từ Ấn Độ gồm hàng rau quả, đá quý, kim loại quý, máy vi tính, sản phẩm và linh kiện, giấy các loại và các sản phẩm từ sắt thép.
Tuy nhiên, Việt Nam giảm nhập khẩu từ Ấn Độ các mặt hàng dầu mỡ động thực vật, thức ăn gia súc và nguyên liệu, như phân bón. Đặc biệt, trong nhiều tháng qua Việt Nam không nhập khẩu ngô từ Ấn Độ do giá không cạnh tranh được với các nước khác.
Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Ấn Độ ngày phát triển tốt, nhất là từ khi Hiệp định thương mại song phương FTA ASEAN-Ấn Độ chính thức được ký kết. Hiện, Ấn Độ là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.
Ấn Độ đã có 87 dự án đầu tư tại Việt Nam, đứng thứ 30/101 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư vào Việt Nam với vốn đăng ký 298 triệu USD, tập trung chủ yếu vào các ngành như công nghiệp chế tạo và khai khoáng.
Theo nhận định từ các chuyên gia thương mại, với nền tảng lâu đời của mối quan hệ truyền thống Việt Nam-Ấn Độ, chính sách hướng Đông của Ấn Độ cũng như công cuộc đổi mới của Việt Nam là những yếu tố thuận lợi giúp mang lại cơ hội thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước.
Ấn Độ tiếp tục coi Việt Nam là điểm đến hấp dẫn để đầu tư trên các lĩnh vực dầu khí, thép, khoáng sản, chè, đường, đào tạo công nghệ thông tin, cũng như là điểm trung chuyển hàng hóa trong khu vực Đông Nam Á.
Chính vì vậy, mặc dù còn nhiều khó khăn, trở ngại như thông tin chưa đầy đủ, có cách trở địa lý, khác biệt về văn hóa, tâm lý, thói quen, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu trùng hợp, nhưng quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp hai nước, quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ sẽ tiếp tục phát triển ngày càng tốt đẹp hơn.
Điều này đã thể hiện qua việc chỉ riêng trong năm 2015, phía Ấn Độ đã tổ chức được 25 đoàn doanh nghiệp sang Việt Nam khảo sát thị trường, xúc tiến cơ hội đầu tư.
Đáng lưu ý, Chính phủ nước này cũng đang xây dựng các chính sách ưu đãi về đất đai, thuế cho các doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư. Theo đó, mặt hàng dệt may, cơ khí, nông sản là những lĩnh vực mà cả Việt Nam và Ấn Độ cùng có thế mạnh và cũng đã được chính phủ hai nước đặc biệt quan tâm.
Để đạt mục tiêu đến năm 2020, kim ngạch song phương Việt Nam-Ấn Độ đạt 15 tỷ USD, Bộ Công Thương cho rằng, cần phải tăng cường trao đổi các đoàn doanh nghiệp khuyến khích các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm.
Cùng đó, doanh nghiệp cần liên hệ chặt chẽ hơn với các đại sứ quán, phòng thương mại giữa hai bên để tìm kiếm cơ hội hợp tác với nước bạn cũng như khuyến khích đầu tư thương mại giữa hai bên./.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ máy và nguyên liệu gỗ quốc tế BIFA WOOD Việt Nam 2025
17:05'
Ngày 6/8, Công ty CP Hội chợ Ngành Gỗ Việt Nam đã tổ chức khai mạc Hội chợ máy và nguyên liệu gỗ quốc tế BIFA WOOD Việt Nam 2025 với chủ đề “Smart Furniture Solutions”.
-
DN cần biết
Mỹ điều tra việc sử dụng AI để cá nhân hóa giá vé máy bay
15:10'
Bộ Giao thông Vận tải Mỹ lo ngại việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cá nhân hóa giá vé máy bay, đồng thời cam kết sẽ điều tra nếu phát hiện bất kỳ hãng hàng không nào làm điều này.
-
DN cần biết
Thuế đối ứng 20%: Chủ động giải pháp mở rộng thị trường xuất khẩu
17:08' - 05/08/2025
Trong bối cảnh Hoa Kỳ điều chỉnh mức thuế đối ứng với hàng hóa Việt Nam, Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp về thị trường xuất khẩu, khai thác cơ hội thương mại, thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
-
DN cần biết
Xúc tiến đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ: Việt Nam đón sóng FDI chất lượng
14:56' - 05/08/2025
Khảo sát của JETRO, hơn 56% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng đầu tư; trong đó, gần một nửa trong ngành sản xuất công nghiệp, với ưu tiên mở rộng chuỗi cung ứng đầu vào tại chỗ.
-
DN cần biết
VCCI góp ý điều chỉnh quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hoá đơn
18:43' - 04/08/2025
VCCI vừa phản hồi Bộ Tài chính về việc góp ý xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hoá đơn.
-
DN cần biết
Ban hành bản câu hỏi điều tra chống bán phá giá kính nổi không màu
17:30' - 04/08/2025
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Bộ Công Thương vừa ban hành Bản câu hỏi điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm kính nổi không màu xuất xứ từ Indonesia, Malaysia.
-
DN cần biết
Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ
14:49' - 04/08/2025
Việc tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ được xác định là một bước đi chiến lược, có tính khả thi cao trong bối cảnh hiện nay.
-
DN cần biết
Tái định vị chiến lược, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo doanh nghiệp
18:03' - 02/08/2025
Doanh nghiệp cần mạnh dạn tái định vị lại giá trị của mình và bước vào hành trình mới gắn với hệ sinh thái Khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới và liên kết vùng.
-
DN cần biết
Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm OCOP xuất khẩu
14:30' - 01/08/2025
Hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP ứng dụng công nghệ số mở rộng kênh phân phối và nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển thị trường trong nước và hướng tới thị trường quốc tế.