Hơn 100 thương hiệu quy tụ tại Triển lãm cấp phép bản quyền và sáng tạo Việt Nam

15:31' - 13/11/2025
BNEWS Trong bối cảnh thị trường sáng tạo và giải trí ngày càng cạnh tranh, việc khai thác sở hữu trí tuệ (IP) trở thành hướng đi chiến lược giúp doanh nghiệp tạo khác biệt và nâng cao giá trị thương mại.

Triển lãm cấp phép bản quyền và sáng tạo Việt Nam (Vietnam Licensing Expo 2025 - VLE 2025), diễn ra từ ngày 13 - 15/11 tại Trung tâm triển lãm Quốc tế WTC EXPO, phường Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, được kỳ vọng là cầu nối toàn diện giúp doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế tiếp cận, hợp tác và thương mại hóa các ý tưởng sáng tạo.

 

Sự kiện được tổ chức song song cùng Ngày hội nhân vật biểu tượng và bản quyền Việt Nam – Hàn Quốc (VKCLF 2025), quy tụ hơn 100 doanh nghiệp, nhà sản xuất, đơn vị sáng tạo, bán lẻ, nhà đầu tư và chủ sở hữu IP hàng đầu trong và ngoài nước. Hàng trăm nhân vật, thương hiệu nổi tiếng như Pokémon, Pikachu, Trạng Quỳnh, Conan, Sakura, Jujutsu Kaisen, Demon Slayer, SPYxFAMILY, Sanrio, Harry Potter, Tom & Jerry, cùng hơn 30 IP đến từ Hàn Quốc được giới thiệu, mở ra không gian kết nối đa chiều giữa các nguồn IP phong phú và thị trường thương mại hóa tiềm năng tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Phạm Hoàng Quân, Giám đốc công ty cổ phần ProductionQ chia sẻ, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng chú trọng phát triển IP gắn với bản sắc văn hóa dân tộc. công ty ông mang đến hai IP điện ảnh là Chuyện Ma Gần Nhà (2022) và Tấm Cám Dị Truyện (2024), đại diện cho hướng đi sáng tạo mang đậm yếu tố bản địa. "Chúng ta có nhiều chất liệu đặc sắc từ văn hóa, đời sống và con người Việt Nam. Càng thuần Việt, IP càng độc đáo và dễ tạo dấu ấn trên thị trường quốc tế. Điều quan trọng là biết kết hợp bản sắc dân tộc với cách làm bài bản, chuyên nghiệp trong khai thác và phân phối," ông Quân nói.

Theo ông Quân, các quốc gia phát triển trong lĩnh vực bản quyền đã xây dựng hệ thống quản lý IP rất chặt chẽ, từ tài sản hình ảnh, câu chuyện, đến hướng dẫn khai thác thương mại. Việt Nam có thể học hỏi cách thức này, đồng thời phát huy lợi thế văn hóa đặc trưng để hình thành các thương hiệu IP mang tầm quốc tế.

Ông Im Kyong Seong, Giám đốc cơ quan nội dung sáng tạo Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCCA Việt Nam) cho biết: "Sau 3 năm triển khai, sự kiện đã ghi nhận nhiều kết quả đáng khích lệ, thu hút đông đảo khách tham dự và tạo ra nhiều cơ hội hợp tác thực chất. Năm 2025, chúng tôi tin tưởng Ngày hội Nhân vật Biểu tượng và Bản quyền Việt Nam – Hàn Quốc sẽ tiếp tục mở rộng sức ảnh hưởng, thúc đẩy giao lưu văn hóa và hợp tác sáng tạo giữa hai quốc gia.

Ông Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, cùng với xu thế phát triển của kinh tế sáng tạo toàn cầu, Việt Nam đang tập trung xây dựng hệ sinh thái văn hóa sáng tạo, khuyến khích khai thác tài sản trí tuệ và thương mại hóa các sản phẩm nội dung. Đây là định hướng phù hợp với Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1755/QĐ-TTg, trong đó xác định công nghiệp văn hóa là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng bền vững và lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Thông qua sự kiện, các bên kỳ vọng tạo nền tảng vững chắc để lan tỏa giá trị văn hóa, thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp IP và đưa sản phẩm sáng tạo Việt Nam vươn ra thị trường toàn cầu

Ông Thái nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh – trung tâm kinh tế, văn hóa và sáng tạo hàng đầu cả nước – đang nỗ lực hình thành hệ sinh thái công nghiệp văn hóa bền vững. Thành phố đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ, chuyển giao bản quyền và khai thác tài sản trí tuệ. Đặc biệt, việc UNESCO chính thức ghi danh TP. Hồ Chí Minh là "Thành phố sáng tạo trong lĩnh vực Điện ảnh" vào tháng 10/2025 đã khẳng định vị thế của Thành phố trong mạng lưới công nghiệp văn hóa quốc tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục