Vietjet Air xin tài trợ điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa

12:17' - 22/10/2020
BNEWS Vietjet Air vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Phú Yên xem xét chấp thuận Vietjet Air tài trợ việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa.

Hãng hàng không thế hệ mới – Vietjet Air vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Phú Yên xem xét chấp thuận Vietjet Air tài trợ việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa bằng sản phẩm là Hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, Vietjet Air sẽ thực hiện nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo định hướng phát triển tổng thế hệ thống cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc; Đánh giá lại tổng thể quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa đã được phê duyệt tại Quyết định số 4123 và điều chỉnh quy hoạch chi tiết để phù hợp với định hướng phát triển của Cảng hàng không Tuy Hòa trong hệ thống Cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc.
Việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa để làm cơ sở triển khai dự án nâng cấp và phát triển Cảng hàng không Tuy Hòa theo chủ trương xã hội hóa, đáp ứng tốc độ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Phú Yên nói riêng và cả vùng Nam Trung Bộ nói chung trong thời gian tới.
Sau khi Quy hoạch điều chỉnh chi tiết Cảng hàng không Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt Vietjet Air sẽ bàn giao lại sản phẩm Hồ sơ quy hoạch trên cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý, sử dụng và không đòi hỏi điều kiện gì.
Trước đó, trên cơ sở các nghiên cứu và phân tích về lợi thế vị trí địa lý, hiện trạng và tiềm năng phát triển kinh tế - xẫ hội tỉnh Phú Yên và các vùng lân cận, từ năm 2016 Vietjet Air đã có các đề xuất với UBND tỉnh Phú Yên về việc xin chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa (Dự án) để đáp ứng mức độ tăng trưởng với tốc độ nhanh về kinh tế xã hội, đặc biệt là nhu cầu giao thương du lịch dịch vụ đối với sự phát triển của tỉnh Phú Yên và khu vực Nam Trung Bộ.
Giữa năm 2018, Vietjet Air đã báo cáo UBND tỉnh Phú Yên về đề xuất chủ trương thực hiện dự án.

Trên cơ sở đề xuất của Vietjet Air, UBND tỉnh Phú Yên đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải về chủ trương đầu tư xây dựng các công trình tại Cảng hàng không Tuy Hòa,
Bộ Giao thông Vận tải sau đó đã có văn bản nêu rõ: Trên cơ sở định hướng xã hội hóa đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng hàng không được cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành công bố rộng rãi danh mục dự án kêu gọi xã hội hóa đầu tư để các nhà đầu tư quan tâm đề xuất dự án và tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đảm bảo bình đẳng, minh bạch.
Liên quan đến Quy hoạch, theo Quyết định số 4123/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, Cảng hàng không Tuy Hòa được quy hoạch là Cảng hàng không cấp 4C, sân bay quân sự cấp I, lượng hành khách tiếp nhận 100.000 lượt hành khách/năm và hàng hóa thông qua cảng là 1.000 tấn/năm.

Giai đoạn đến năm 2025, Cảng hàng không Tuy Hoà có thể tiếp nhận 300.000 lượt hành khách/năm và hàng hóa thông qua cảng là 2.000 tấn/năm.
Tại Quyết định 236/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải hàng không giai đoạn đên năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Trong đó, công suất của Cảng hàng không Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2020 được điều chỉnh lên 0,6 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2030, công suất thiết kế dự kiến là 3 triệu hành khách/năm,
Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó dự kiến công suất Cảng hàng không Tuy Hòa đạt 3 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 5 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2020.
Ông Đinh Việt Phương, Giám đốc điều hành Vietjet Air cho hay, trên cơ sở định hướng quy hoạch phát triển tổng thể hệ thống Cảng hàng không, sân bay giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Giao thông Vận tải triển khai điều chỉnh và các nghiên cứu đã thực hiện trước đây của Vietjet Air, dự đoán trong các năm tới nhu cầu vận tải hàng không qua Cảng hàng không Tuy Hòa sẽ tăng nhanh.
Giám đốc điều hành Vietjet Air Đinh Việt Phương nhận định, trong thời gian tới, cùng với các hãng hàng không trong nước, Vietjet Air dự kiến khai thác thêm nhiều đường bay mới đến Cảng hàng không Tuy Hòa.

Do đó việc điều chỉnh quy hoạch và triển khai đầu tư phát triển Cảng hàng không Tuy Hòa theo định hướng quy hoạch chung của hệ thống Cảng hàng không, sân bay trong các năm sắp tới là rất cần thiết và cần triển khai thực hiện ngay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục