Vietnam Airlines Group không sử dụng phi công Pakistan hoặc có chứng chỉ do Pakistan cấp

11:10' - 28/06/2020
BNEWS Hiện tại toàn bộ phi công nước ngoài của các hãng không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.

Vietnam Airlines  Group gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco vừa thông tin đã tiến hành kiểm tra và khẳng định, hiện tại toàn bộ phi công nước ngoài của các hãng không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.

Cụ thể, đại diện Vietnam Airlines Group cho hay, ngay sau khi có chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể và Cục Hàng không Việt Nam về việc rà soát phi công nước ngoài có quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp, các hãng hàng không thuộc Vietnam Airlines  Group gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco đã tiến hành kiểm tra và khẳng định hiện tại toàn bộ phi công nước ngoài của các hãng không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.

Đại diện Vietnam Airlines Group cho biết luôn đặt an toàn là tiêu chí ưu tiên số 1. Trong đó, lực lượng người lái giữ vai trò quyết định trong việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi chuyến bay nhằm hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, an ninh quốc phòng, phục vụ dân sinh và nhiệm vụ quốc tế.

Trên cơ sở đó, các hãng hàng không thuộc Vietnam Airlines Group luôn chủ trương sàng lọc và lựa chọn các phi công nước ngoài từ những đơn vị cung cấp chuyên nghiệp, uy tín. Các hãng đều không tuyển dụng phi công nước ngoài từ những quốc gia có uy tín không cao trong đảm bảo tuyệt đối an toàn bay hoặc thường xuyên xảy ra các sự cố uy hiếp hay làm mất an toàn khai thác.

Để chủ động đào tạo, quản lý và sử dụng nguồn lực phi công, đặc biệt là phi công Việt Nam nhằm hạn chế tối đa sự phụ thuộc vào nguồn lực phi công nước ngoài, với vai trò Hãng hàng không Quốc gia, Vietnam Airlines đã đầu tư và đưa vào hoạt động hai trung tâm đào tạo phi công hàng đầu Việt Nam là Trung tâm huấn luyện bay FTC (từ năm 1998) và Trường đào tạo phi công Bay Việt (từ năm 2009).

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng là hãng hàng không tiên phong tại Việt Nam đầu tư xây dựng tổ hợp buồng lái mô phỏng máy bay (SIM) để đào tạo, kiểm tra và duy trì năng định lực lượng người lái với mục tiêu 100% phi công Việt Nam và nước ngoài đảm bảo tiêu chuẩn an toàn bay.

Hiện tại, đội bay của Vietnam Airlines và Vasco gồm có 850 phi công Việt Nam và 106 phi công nước ngoài. Tỷ lệ phi công là người Việt chiếm tới gần 90% lực lượng người lái của hai hãng, tăng 50% so với một thập kỷ trước đây. Đội bay của Jetstar Pacific hiện có 60 phi công Việt Nam và 145 phi công nước ngoài.

Liên quan đến vấn đề sử dụng phi công người Pakistan, trao đổi với phóng viên TTXVN chiều 27/6, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cục đã rà soát và tạm đình chỉ (dừng bay) tất cả phi công Pakistan đang làm việc tại một số hãng hàng không Việt Nam.

Như TTXVN đưa tin trước đó, ngày 26/6/2020, Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan thông báo, cơ quan hàng không dân dụng nước này đã quyết định cấm bay đối với 262 phi công bị nghi ngờ gian lận trong các cuộc thi năng lực bay, sau một vụ điều tra gây quan ngại toàn cầu.

Theo Bộ trưởng Khan, nhà chức trách Pakistan đã tiến hành điều tra sự cấu kết giữa các phi công và giới chức hàng không dân sự nước này trong giai đoạn từ cuối năm 2018 đến nay. Ông cho hay toàn bộ phi công bị cấm bay đã có từ 1 loại chứng chỉ bay trở lên do người khác thi hộ, thậm chí cá biệt có những trường hợp là toàn bộ 8 loại chứng chỉ.

Quyết định điều tra được đưa ra sau khi một báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn máy bay ở Karachi hồi tháng trước cho biết, các phi công đã không tuân thủ quy định bay tiêu chuẩn và phớt lờ cảnh báo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục