Vietnam Expo 2021- Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

11:23' - 14/04/2021
BNEWS Vietnam Expo thu hút sự tham gia của 320 doanh nghiệp của Việt Nam và 5 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia trưng bày tại 300 gian hàng.

Hội chợ thương mại Quốc Tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 30 đã khai mạc sáng 14/4 tại Trung tâm triển lãm quốc tế Hà Nội (I.C.E) 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại (Vinexad) đồng tổ chức.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hội chợ Vietnam Expo do Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại tổ chức thường niên tại Hà Nội từ năm 1991.

Qua 29 kỳ tổ chức, hội chợ Vietnam Expo đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất và có ý nghĩa quan trọng đối với ngành công thương Việt Nam, đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, năm nay hội chợ Vietnam Expo thu hút sự tham gia của 320 doanh nghiệp của Việt Nam và 5 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia trưng bày tại 300 gian hàng gồm các tổ chức xúc tiến và cộng đồng doanh nghiệp đến từ Cuba, Nga, Đức, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, HongKong (Trung Quốc), Trung Quốc và Việt Nam.

Đáng lưu ý, Vietnam Expo ghi nhận sự tham gia tích cực từ 18 trung tâm xúc tiến thương mại các tỉnh/thành phố gồm An Giang, Bắc Giang, Bắc Ninh, Đồng Tháp, Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Hải Dương, Ninh Bình, Nghệ An, Lào Cai, Quảng Trị, Yên Bái, Tây Ninh, Thanh Hóa, Kiên Giang, Tiền Giang, Khánh Hoà và Vĩnh Long.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhằm tăng cường hiệu quả xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, các hoạt động giao thương trong khuôn khổ của hội chợ sẽ được Ban tổ chức triển khai theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến thông qua các nền tảng thương mại điện tử như tổ chức hội chợ Vietnam Expo trực tuyến, tổ chức gian hàng từ xa cho các doanh nghiệp quốc tế, hội nghị kết nối giao thương trực tuyến theo lĩnh vực ngành hàng, khu vực thị trường xuất khẩu...

Góp phần thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa tận dụng tốt các cơ hội, nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, việc ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng các nền tảng số vào công tác xúc tiến thương mại tại kỳ hội chợ năm nay sẽ đem lại hiệu quả cao cho các doanh nghiệp trong việc phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đại diện Công ty Vinexad cho hay, “Vietnam Expo - Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số” là chủ đề được Ban tổ chức lựa chọn cho năm 2021 với kỳ vọng mang đến sự cộng hưởng và sức lan tỏa của chương trình “Chuyển đổi số quốc gia” được Chính phủ phát động, tạo ra diễn đàn kết nối cộng động doanh nghiệp, doanh nhân tiếp cận giải pháp chuyển đổi số, ứng dụng để gia tăng sức cạnh tranh trong sản xuất và kinh doanh, phục vụ thị trường trong và ngoài nước.

Đặc biệt, Vietnam Expo 2021 còn tiên phong áp dụng mô hình triển lãm kết hợp (Hybrid Exhibition) bằng hình thức gian hàng trực tiếp đan xen giữa cụm gian hàng từ xa (remote booth), kết hợp giao thương trực tuyến (Online B2B) và song song với Phiên bản Vietnam Expo trực tuyến được kéo dài trong một tháng từ 14/4-14/5/2021 trên nền tảng số: http://online.vietnamexpo.com.vn.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng nhu cầu giao thương vẫn không ngừng tăng, một trong những lý do đó là niềm tin của doanh nghiệp vào phòng chống dịch của Chính phủ, đồng thời vaccine ngừa COVID-19 đã và đang được phổ biến.

Những điều này góp phần tạo nên sự ổn định của thị trường Việt Nam, là động lực khiến ban tổ chức trong một thời gian ngắn vừa triển khai các hình thức giao thương mới, vừa kêu gọi các tổ chức/doanh nghiệp tham gia, bắt tay vào quảng bá xúc tiến thương mại nội địa và xuất khẩu.

Các nhóm ngành hàng trưng bày được bố trí thành từng khu vực gồm máy móc – công nghiệp phụ trợ; công nghệ số – thương mại điện tử; thực phẩm đồ uống– hàng tiêu dùng.

Ngoài ra, Vietnam Expo còn mang sứ mệnh tạo đà phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm gắn liền với định hướng phát triển kinh tế địa phương, đây cũng là năm thứ 6 liên tiếp cụm gian hàng “Invest in Vietnam” – Khu gian hàng Đầu tư Phát triển Công nghiệp được đặt tại vị trí trung tâm và dàn dựng công phu sẽ giới thiệu 7 ngành công nghiệp tiêu biểu đến từ đến từ 7 tỉnh/ thành phố Khánh Hòa, Đồng Tháp, Nghệ An, Kiên Giang, Vĩnh Long, Yên Bái và An Giang.

Trong suốt thời gian triển lãm, Ban tổ chức sẽ phối hợp chặt chẽ với các tỉnh thành tổ chức liên tiếp chuỗi hội thảo giới thiệu chính sách, môi trường đầu tư, tham luận trao đổi giữa đại diện các Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tới quan khách quan tâm.

Ngoài hai khu gian hàng Xúc tiến Thương mại - Đầu tư Hà Nội (HPA) và Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) nổi bật nhất Vietnam Expo năm nay, khu vực thu hút người tiêu dùng bởi các sản vật đặc trưng vùng miền, với tiêu chí thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh, lợi ích của doanh nghiệp là lợi ích lâu dài của tỉnh. Chính vì vậy, mỗi năm hội chợ quy tụ nhiều doanh nghiệp tiêu biểu hơn, các sản phẩm ngày một trau chuốt hơn được mời tham gia bởi Trung tâm xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch các tỉnh thành như Tây Ninh, Quảng Trị, Ninh Bình, Yên Bái, Lào Cai, Tiền Giang, Thanh Hóa, Hải Dương, Bắc Giang.  

Năm 2021 là năm thứ 22 liên tiếp Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA Hanoi) tổ chức Khu gian hàng quốc gia Hàn Quốc tại Vietnam Expo 2021. Sự kiện quan trọng này đã và đang là cầu nối tích cực, hiệu quả, kịp thời thúc đẩy hơn nữa các hoạt động giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc, góp phần tăng trưởng mạnh mẽ thương mại giữa hai quốc gia.

“Chúng tôi rất tự hào về quy mô Khu gian hàng quốc gia Hàn Quốc tại Vietnam EXPO 2021 vẫn duy trì ổn định như các năm trước mặc dù hiện nay còn hạn chế do dịch. Với bề dầy kinh nghiệm trong xúc tiến thương mại nhất là hỗ trợ giao thương trực tuyến hiệu quả, chúng tôi tin rằng các doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc sẽ có thêm nhiều cơ hội hợp tác sâu, rộng hơn. Chúng tôi đánh giá cao sự kiện Vietnam EXPO được tổ chức hàng năm”, ông Lee Jong Seob, Tổng Giám Đốc KOTRA Hanoi kiêm Chủ tịch KOTRA Khu vực Đông Nam Á & Châu Đại Dương khẳng định.

Chia sẻ bên lề hội chợ Vietnam Expo 2021, bà Nguyễn Hồng Nhung, Giám đốc dự án Vietnam Expo cho biết, dịch COVID-19 đã làm gián đoạn các hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó bao gồm các hoạt động xúc tiến thương mại. Các sự kiện như hội chợ, triển lãm vì thế cũng bị ảnh hưởng về quy mô và thiếu vắng đi các nhà mua quốc tế đến trực tiếp. Tuy nhiên, chủ đề của năm nay đã tạo nên điểm khác biệt và được xem như một yếu tố thuận lợi khi nhận được sự hưởng ứng của khối doanh nghiệp công nghệ số ngay sau khi công bố chủ đề.

Thống kê từ Bộ Công Thương, năm 2020, do tác động của  dịch COVID-19, trong khi phần lớn các nước có mức tăng trưởng âm hoặc đi vào trạng thái suy thoái, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng dương với tốc độ tăng GDP ước tính đạt 2,91%.

Cùng với đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm thứ hai liên tiếp đạt mức trên 500 tỷ USD; trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt mức tăng trưởng gần 281,5 tỷ USD tăng 6,5% so với năm 2019, xuất siêu hàng hóa đạt mức cao kỷ lục (19,1 tỷ USD) và cán cân thương mại duy trì xuất siêu 5 năm liên tiếp.

Với kết quả trên, Việt Nam được xếp vào nhóm quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất khu vực và thế giới năm 2020, là một trong số ít nước tăng trưởng dương ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất mang lại những tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục