Viettel kích hoạt “4 tại chỗ”, giữ thông tin thông suốt tại các địa bàn vũng lũ

14:06' - 08/10/2025
BNEWS Bị ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11 - Viettel đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền cũng như nhu cầu liên lạc của người dân.

Nhân sự Viettel được điều động ứng cứu xuyên đêm đến sáng tại các điểm nóng. Ảnh: Hữu Thọ

Ngày 8/10, đại diện Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết: Mặc dù bị ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11 công tác khắc phục khó khăn, nhưng tập đoàn Viettel đã huy động mọi lực lượng đảm bảo mạng di động thông suốt. 

Theo thông tin từ Viettel, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11 một số tỉnh thành phía bắc như: Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn... đặc biệt, Thái Nguyên đã hứng chịu nhiều đợt mưa lớn liên tiếp, gây ngập lụt trên diện rộng dẫn đến tình trang mất điện một số nơi. Nhiều trạm BTS bị mất điện lưới, nhiều tuyến cáp bị hư hại do gió lớn và mưa lũ. Trước tình hình trên, các đội kỹ thuật phải vận hành máy phát điện tại chỗ, vận chuyển nhiên liệu bằng xe chuyên dụng, thậm chí đi bộ nhiều giờ vượt qua vùng ngập lụt để tiếp cận trạm, đảm bảo tín hiệu liên tục.

Viettel đã huy động các trang thiết bị như: máy phát điện, xe chuyên dụng và huy động mọi lực lượng …. tất cả được phân công theo chuyên môn gồm trạm BTS, truyền dẫn, cơ điện, viễn thông cố định… đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền cũng như nhu cầu liên lạc của người dân.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) - Tào Đức Thắng đã có mặt tại những điểm ngập lụt tại Thái Nguyên để trực tiếp chỉ đạo, động viên lực lượng ứng cứu kịp thời vừa đảm mạng tình mạng cho nhân viên, vưa giúp đỡ bà con khắc phục lũ lụt, đảm bảo thông tin thông suốt.

Chủ tịch Tào Đức Thắng cho biết: Song song với công tác khắc phục hạ tầng, Viettel còn triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khách hàng tại các vùng chịu ảnh hưởng. Các cửa hàng, trạm kỹ thuật và nhà cán bộ nhân viên được sử dụng làm điểm sạc pin miễn phí...

Trước đó, Viettel đã họp khẩn, triển khai phương án ứng phó toàn diện, kích hoạt cơ chế “4 tại chỗ” và đặt toàn bộ hệ thống trong tình trạng sẵn sàng cao nhất. Các trạm phát được kiểm tra, gia cố; nhiều máy phát điện, ắc-quy, tuyến cáp quang dự phòng được bố trí để kịp thời thay thế khi có sự cố.

Hệ thống giám sát ứng dụng trí tuệ nhân tạo cùng nền tảng PCTT 3.0 được nâng cấp, cho phép hiển thị sơ đồ mạng lưới theo thời gian thực, tự động cảnh báo trạm mất điện, đứt cáp hay sự cố truyền dẫn. Nhờ đó, các đội ứng cứu nhanh chóng xác định và ưu tiên xử lý điểm nóng, rút ngắn đáng kể thời gian khắc phục.

Đại diện Tập đoàn Viettel cho hay, viễn thông là hạ tầng thiết yếu, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn. Do đó, dù điều kiện khắc nghiệt đến đâu, Viettel vẫn đặt quyết tâm cao nhất để không có địa bàn nào bị cô lập về thông tin khi bão lũ xảy ra.

Đối với nhà mạng Vinaphone đến nay vẫn chưa cập nhật được những thiệt hai, hay công tác khắc phục mạng mạng thông tin Vinaphone phục vụ người dùng trong vùng bão lũ số 11, phóng viên TTXVN sẽ tiếp tục cập nhật./.

Hằng Trần

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục