VIMC giữ đà tăng trưởng

08:10' - 01/07/2021
BNEWS Theo báo cáo mới nhất của VIMC về tình hình sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm, VIMC đã đạt được những kết quả khả quan để tiếp đà cho việc hoàn thành mục tiêu kinh doanh năm 2021 đã đề ra.

Tại Đại hội cổ đông của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) diễn ra vào cuối tháng 4 vừa qua, VIMC đặt mục tiêu năm 2021, sản lượng hàng thông qua cảng đạt hơn 113 triệu tấn; doanh thu 10.800 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất đạt 944 tỷ đồng.

Đây là mục tiêu được đánh giá là đầy thách thức trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Vì vậy, để đạt mục tiêu trên, lãnh đạo VIMC đã đưa ra nhiều giải pháp cùng sự quyết tâm của toàn thể cán bộ, công nhân viên Tổng công ty.

Theo báo cáo mới nhất của VIMC về tình hình sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm, Tổng công ty đã đạt được những kết quả khả quan để tiếp đà cho việc hoàn thành mục tiêu kinh doanh năm 2021 đã đề ra.

Cụ thể, dù dịch COVID-19 kéo dài và diễn biến phức tạp nhưng sản lượng vận tải biển của VIMC đạt 12,1 triệu tấn.

Đặc biệt, tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển 6 tháng của VIMC đạt 68 triệu tấn, chiếm hơn 60% kết quả năm.

Từ kết quả này, doanh thu hợp nhất dự kiến của Tổng công ty là hơn 5.900 tỷ đồng, đạt hơn 54,6% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất dự kiến 951,14 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC cho hay, không giống như hoạt động vận tải biển và cảng biển bị ảnh hưởng ít hơn bởi dịch COVID-19, các doanh nghiệp dịch vụ logistics của VIMC bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong tất cả các hoạt động như dịch vụ đại lý tàu, hoạt động vận tải, kho bãi, tạm nhập tái xuất và hoạt động của các cảng cạn (ICD). Những mảng dịch vụ này ảnh hưởng mạnh đến kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty.

Trước các khó khăn trên, VIMC đã thực hiện tái cơ cấu quản trị, triệt để tiết giảm chi phí; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng phương án bố trí, sắp xếp lao động hợp lý trong bối cảnh dịch bệnh; phát huy vai trò kết nối, điều phối của Công ty mẹ.

Vì vậy, kết quả 6 tháng đầu năm của các đơn vị thành viên đều cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra, đóng góp vào đà tăng trưởng chung của Tổng công ty.

Tổng giám đốc VIMC nhận định, 6 tháng cuối năm 2021 và các năm tiếp theo, 3 lĩnh vực kinh doanh chính của VIMC là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải vẫn tiếp tục đối mặt với thách thức.

Nhưng dấu mốc chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần (từ tháng 9/2020) là điểm tựa, bước chuyển quan trọng, tiếp tục giúp VIMC tăng thêm nguồn lực.

Từ đó, Tổng công ty tiến hành đổi mới hệ thống quản trị, quyết liệt thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong kinh doanh, bảo đảm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Cũng theo chia sẻ của ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, năm 2021 là năm đầu thực hiện chiến lược phát triển 5 năm của VIMC sau khi được chuyển đổi mô hình thành công ty cổ phần.

Đại hội cổ đông của VIMC đã thông qua kế hoạch hoạt động kinh doanh năm 2021 với nhiều dự án đầu tư phát triển nhằm đưa VIMC bước vào giai đoạn phát triển mới.

Đặc biệt, với việc VIMC sở hữu cổ phần chi phối tại 16 doanh nghiệp cảng biển lớn từ Bắc đến Nam như Cảng Hải Phòng, Sài Gòn, Đà Nẵng, Quy Nhơn và cụm cảng container hiện đại tại khu vực Cái Mép - Thị Vải, đây được xem là những nguồn lực quan trọng giúp VIMC phát triển trong thời gian tới.

Trước đó, năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 nhưng sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các giải pháp trực tiếp của lãnh đạo VIMC, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã cơ bản hoàn thành các kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra.

Cụ thể, khối cảng biển của VIMC vẫn tăng trưởng và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu năm 2020. Tổng sản lượng của khối cảng biển đạt 110,6 triệu tấn, tăng so với thực hiện năm 2019 và kế hoạch năm 2020. Tổng lợi nhuận trước thuế toàn khối đạt 1.402 tỷ đồng, tăng 9,8% so với kế hoạch.

Cảng biển của VIMC đã thu hút được thêm 12 tuyến dịch vụ mới cập cảng từ các hãng tàu container lớn trên thế giới.

Bên cạnh việc nắm giữ vai trò số 1 về cảng biển, VIMC hiện có đội tàu vận tải biển với tổng trọng tải lên tới gần 1,5 triệu tấn cùng các công ty dịch vụ logistics có hệ thống kho bãi quy mô lớn.

Đại dịch COVID-19 đã khiến các doanh nghiệp dịch vụ logistics của VIMC suy giảm, toàn khối vận tải biển năm 2020 vẫn đang chịu khoản thua lỗ gần 684 tỷ đồng nhưng việc duy trì hoạt động đều đặn của toàn bộ đội tàu vận tải biển và đội ngũ thuyền viên là một thành công rất lớn. Việc làm của người lao động trong toàn VIMC luôn ổn định và có sự cải thiện về thu nhập.

Chia sẻ về hành trình mới, ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIMC cho biết: “Chúng tôi đã thay đổi mạnh mẽ trong thời gian qua và sự thay đổi ấy giúp Tổng công ty Hàng hải Việt Nam vượt qua con sóng lớn nhất trong một phần tư thế kỷ hình thành và phát triển. Dù đã làm tốt nhưng các đối thủ cạnh tranh trên thị trường còn làm tốt hơn. Thay đổi mô hình quản trị là cần thiết nhưng điều quan trọng nhất vẫn là thay đổi tư duy và cách làm hướng tới khách hàng".

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, do ảnh hưởng dịch COVID-19, việc thay thuyền viên gặp nhiều khó khăn, thậm chí là không thực hiện được và cho đến nay, vẫn chưa có giải pháp đối với vấn đề này.

Ngoài ra, việc áp dụng công ước mới của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) về sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp cũng dẫn đến tăng thêm chi phí cho các công ty vận tải biển; trong đó có VIMC với tư cách là đơn vị vận tải biển hàng đầu của Việt Nam hiện nay bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Để vượt qua khó khăn này, Tổng giám đốc VIMC Nguyễn Cảnh Tĩnh cho biết, Tổng công ty đã chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải biển thành viên nỗ lực thực hiện các giải pháp kiểm soát chặt chi phí, thời gian tàu lên đà sửa chữa, chủ động nghiên cứu tìm hiểu nhu cầu hàng hóa để mở rộng hoạt động tới các thị trường khai thác mới.

Tổng công ty cũng nắm bắt diễn biến dịch bệnh của từng cảng, từng nước, khu vực để có giải pháp khai thác kinh doanh phù hợp.

Cùng đó, Tổng công ty duy trì giao dịch kết nối với khách hàng, đối tác hàng hóa, nhà môi giới… để phát huy hiệu quả kinh doanh tối ưu trong điều kiện dịch bệnh ở từng khu vực hoạt động của tàu.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam nhìn nhận, mặc dù toàn khối vận tải biển của VIMC vẫn đang chịu nhiều khó khăn nhưng việc duy trì hoạt động đều đặn của toàn bộ đội tàu vận tải biển và đội ngũ thuyền viên là một thành công rất lớn của VIMC trong bối cảnh đại dịch.

“Từ giờ đến cuối năm, thậm chí sang năm 2022, bức tranh của ngành hàng hải thế giới nói chung sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức. Ngành hàng hải vốn chưa hết khó khăn bởi suy thoái sâu và kéo dài hơn mười năm qua lại tiếp tục gặp “con sóng dữ” do COVID-19 đem đến. Mọi hoạt động giao thương, đi lại trên toàn thế giới hầu như vẫn bị “đóng băng”. Những năm tới, ba lĩnh vực kinh doanh chính của VIMC là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải vẫn sẽ tiếp tục đối mặt với thách thức”, ông Nguyễn Xuân Sang đánh giá.

Tuy nhiên, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang cho rằng, với việc xác định 3 lĩnh vực nòng cốt để tập trung phát triển, đội ngũ lãnh đạo VIMC cần có những giải pháp cụ thể, linh hoạt để điều hành sản xuất kinh doanh, đặc biệt là cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục