Hệ thống Cảng biển Việt Nam - mắt xích trọng yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu

21:55' - 18/09/2025
BNEWS Ngày 18/9, Đại hội Hiệp hội Cảng biển Việt Nam lần thứ 10 nhiệm kỳ 2025-2030 đã diễn ra tại thành phố Hải Phòng.

Đại hội tập trung vào mục tiêu phát triển các cảng biển theo hướng hiện đại, bền vững, ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và đóng góp vào sự phát triển kinh tế quốc gia.

Đại hội cũng nhấn mạnh việc xây dựng các trung tâm logistics, cảng thông minh, cảng xanh và kết nối đa phương thức, cùng với đó là phát triển khu thương mại tự do và trung tâm đổi mới sáng tạo.

Ông Huỳnh Văn Cường được bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam lần thứ 10 nhiệm kỳ 2025-2030; Tổng thư ký Hiệp hội là ông Nguyễn Xuân Kỳ.

Nhân dịp này, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam được Bộ Nội vụ tặng Bằng khen vì những đóng góp hiệu quả cho sự phát triển kinh tế quốc gia.

Cũng dịp này, Hiệp hội thực hiện nghi thức trao Giấy chứng nhận hội viên mới cho đại diện lãnh đạo Cảng container quốc tế TIL Cảng Hải Phòng (HTIT).

Trong hơn một thập kỷ qua, hệ thống cảng biển Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần khẳng định vai trò là mắt xích trọng yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đến nay, cả nước có 34 khu bến cảng với 320 bến cảng, tổng công suất thiết kế đạt khoảng 950 triệu tấn/năm. Nhiều cảng nước sâu hiện đại đã đi vào hoạt động, như Cái Mép - Thị Vải, Lạch Huyện, đủ khả năng đón tàu container trọng tải đến trên 200.000 DWT, kết nối trực tiếp với các tuyến xuyên Thái Bình Dương và châu Âu.

Về hiệu quả khai thác, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển liên tục tăng trưởng, bình quân đạt 8-9%/năm, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy xuất nhập khẩu. Năm 2024, hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam đạt trên 865 triệu tấn; trong đó container đạt gần 29,92 triệu TEU.

Quang cảnh Đại hội Hiệp hội Cảng biển Việt Nam lần thứ 10. Ảnh: Minh Huệ-TTXVN 

Về thu hút đầu tư, ngành hàng hải ngày càng trở thành lĩnh vực hấp dẫn với nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án cảng biển đã đóng góp tích cực vào việc đảm bảo thông qua lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu của Việt Nam, thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế gắn liền với cảng và vận tải biển thúc đẩy thu hút đầu tư vào các vùng miền địa phương của cả nước. Hiện nay, nhiều dự án cảng biển lớn tại Cái Mép - Thị Vải; Liên Chiểu; Lạch Huyện và nhiều khu vực khác đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, điều đó nói lên sức hút của cảng biển nước nhà.

Đối với hội nhập quốc tế, Việt Nam hiện nằm trong top 10 quốc gia có sản lượng container lớn nhất thế giới, được các hãng tàu quốc tế đánh giá cao về tiềm năng trung chuyển khu vực...

Tuy nhiên, nhìn từ thực tế, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam đang đối diện với những thách thức không nhỏ, đó là thể chế, pháp luật cần tiếp tục hoàn thiện: Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 và Luật Giao thông đường thủy nội địa đã bộc lộ những điểm chồng chéo, chưa đồng bộ, cần nghiên cứu sửa đổi tạo khuôn khổ pháp lý thống nhất, hiện đại, tạo thuận lợi cho quản lý và đầu tư. Mặt khác, hạ tầng cảng biển và kết nối chưa đồng bộ. Tình trạng ùn tắc tại các cửa ngõ cảng lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng vẫn diễn ra...

Hiệp hội Cảng biển Việt Nam được Bộ Nội vụ tặng Bằng khen vì những đóng góp hiệu quả cho sự phát triển kinh tế quốc gia. Ảnh: Minh Huệ-TTXVN
Theo ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, để vượt qua thách thức, biến thời cơ thành động lực phát triển, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam và các thành viên Hiệp hội cần tích cực tham gia vào quá trình xây dựng, sửa đổi luật pháp. Hiệp hội thay mặt tập hợp ý kiến doanh nghiệp, phản ánh đầy đủ thực tiễn, góp phần xây dựng Bộ luật Hàng hải và Luật Giao thông đường thủy nội địa sửa đổi, bảo đảm đồng bộ, khả thi và phù hợp với thực tiễn phát triển.

Hiệp hội chủ động triển khai quy hoạch cảng biển. Các doanh nghiệp hội viên cần bám sát Quy hoạch cảng biển, định hướng đầu tư đúng trọng tâm, tránh tình trạng manh mún, phân tán. Hiệp hội phải là cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp, hỗ trợ chia sẻ thông tin, thúc đẩy liên kết vùng.

Cùng đó, Hiệp hội đẩy mạnh kết nối đa phương thức. Doanh nghiệp cảng cần chủ động phối hợp với vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa để hình thành các chuỗi logistics trọn gói, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, kiến nghị chính sách để phát triển cảng cạn, trung tâm logistics hậu phương cảng.

Hiệp hội nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí “Cảng biển xanh - thông minh”, làm chuẩn mực chung. Các doanh nghiệp cần tiên phong đầu tư công nghệ, ứng dụng cảng điện tử, quản trị số, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm phát thải carbon.

"Hiệp hội phải thực sự là ngôi nhà chung, gắn kết các doanh nghiệp, và là cầu nối tin cậy với cơ quan quản lý Nhà nước; đồng thời, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, học hỏi kinh nghiệm, quảng bá thương hiệu cảng biển Việt Nam ra khu vực và thế giới", ông Lê Đỗ Mười nhấn mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục