Vinalines họp 13 cuộc vẫn chưa chốt được phương án lấy lại Cảng Quy Nhơn
Trước thông tin Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn (Bình Định) đưa ra kế hoạch tăng vốn điều lệ lên hơn 500 tỷ đồng, trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam chiều 3/4, đại diện lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho hay, Vinalines đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu dừng kế hoạch tăng vốn điều lệ của Cảng Quy Nhơn. Đồng thời, Tổng công ty cũng đã có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán nhà nước đề nghị không chấp thuận việc tăng vốn này của Cảng Quy Nhơn.
“Sở dĩ, Vinalines có văn bản trên là vì việc tăng vốn điều lệ sẽ gây khó khăn thêm cho quá trình chuyển giao 75,01% vốn nhà nước đã bán trước đó của Cảng Quy Nhơn về Vinalines”, đại diện lãnh đạo Vinalines cho hay.
Đại diện lãnh đạo Vinalines khẳng định, "tiến trình thu hồi 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn bán trái luật cho Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành (Công ty Hợp Thành) mà Kết luận số 1566/2018 của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra đang gặp khó khăn. Về vấn đề này, Tổng công ty đã tổ chức 13 cuộc họp và Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức họp 4 cuộc trực tiếp với Công ty Hợp Thành nhưng đến nay chưa có kết quả khả quan”.
“Nguyên nhân hai bên chưa đạt được kết quả là do phía Công ty Hợp Thành đưa ra những đòi hỏi không có căn cứ. Cụ thể như, Công ty Hợp Thành đòi hỏi mức đền bù khi trả lại Cảng Quy Nhơn cho Vinalines là quá cao, không hợp lý và hợp pháp. Đại diện Công ty Hợp Thành cũng không có thái độ hợp tác khi thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ”, đại diện lãnh đạo Vinalines thông tin.
Hiện tại, trên trang điện tử của Công tỷ cổ phần Cảng Quy Nhơn (mã chứng khoán: QNP) phát đi thư mời Đại hội Cổ đông thường niên năm 2019 và nội dung các tờ trình được đưa ra lấy biểu quyết cổ đông.
Trong đó, đáng chú ý là 2 tờ trình đưa ra biểu quyết Đại hội Cổ đông dự kiến diễn ra vào ngày 10/4/2019, các tờ trình này nếu được thông qua sẽ làm thay đổi hiện trạng Cảng Quy Nhơn.
Cụ thể, 1 tờ trình về việc tăng vốn điều lệ Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn từ 404,09 tỷ đồng, lên 538,79 tỷ đồng, thực hiện trong năm 2019. Hình thức tăng vốn là phát hành cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu.Tờ trình còn lại là về việc thực hiện đầu tư mở rộng Cảng Quy Nhơn theo quy hoạch đã được phê duyệt, cũng thực hiện trong năm 2019. Số tiền đầu tư mở rộng cảng được lấy từ phần tăng vốn điều lệ.
Ngoài ra, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn cũng trình Đại hội Cổ đông thông qua về việc niêm yết cổ phiếu cảng Quy Nhơn (QNP) trên Sở Giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE), thời gian thực hiện trong năm 2019.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, nếu kế hoạch tăng vốn và đầu tư mở rộng Cảng Quy Nhơn được Đại hội Cổ đông thông qua, chắc chắn việc Vinalines đàm phán với nhà đầu tư (Công ty Hợp Thành) để thu hồi 75,01% cổ phần nhà nước tại cảng này sẽ không còn dễ dàng.
Trước đó, tại cuộc họp báo Quý I/2019 của Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã giao Vinalines làm việc với nhà đầu tư - Công ty Hợp Thành về thu hồi cổ phần nhà nước đã bán tại Cảng Quy Nhơn. Hai bên đã làm việc nhiều lần và cơ bản thống nhất ký biên bản nhà đầu tư sẽ trả lại nhà nước 75,01% cổ phần đã mua. Việc xử lý thanh toán trên cơ sở tính toán chi phí đảm bảo lợi ích giữa các bên theo pháp luật.
Cũng theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, Bộ cũng đã có văn bản yêu cầu Cảng Quy Nhơn không có quyết định bổ nhiệm nhân sự trong quá trình chuyển giao, tuy nhiên, trong Đại hội cổ đông sắp tới, nhà đầu tư cảng hiện vẫn đưa ra tờ trình về việc thay đổi, bổ nhiệm lãnh đạo.
Trao đổi với phóng viên về động thái xin tăng vốn điều lệ của Cảng Quy Nhơn, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, kế hoạch tổ chức Đại hội cổ đông của Cảng Quy Nhơn phải đảm bảo đúng quy định của kết luận thanh tra. Đặc biệt, việc tăng vốn khi thanh tra đã kết luận chuyển giao nguyên trạng là không thể thực hiện.
Trước đó, ngày 17/9/2018, Thanh tra Chính phủ đã công bố Kết luận thanh tra việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải ban hành hai văn bản cho Công ty Hợp Thành thỏa thuận trực tiếp khi chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm các văn bản pháp luật.
Vì vậy, hai văn bản này phải được xem xét, hủy bỏ; hơn 75% cổ phần của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành phải được xử lý thu hồi về sở hữu Nhà nước.
Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tổ chức thực hiện đánh giá toàn diện hoạt động thẩm định giá; chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức, cá nhân hành nghề thẩm định giá. Thực hiện công khai những trường hợp vi phạm; kiên quyết thu hồi giấy phép hành nghề, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi thông đồng, trục lợi, làm thất thoát tài sản nhà nước…/.
Tin liên quan
-
Chứng khoán
Vinalines Logistics sẽ đẩy mạnh dịch vụ vận tải quốc tế
10:22' - 10/02/2019
Năm 2019, Vinalines Logistics vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng tối thiểu từ 10% trở lên so với năm 2018.
-
Doanh nghiệp
Vinalines không chỉ là thay "áo mới"
08:20' - 03/01/2019
Với lợi thế là một trong những doanh nghiệp hàng hải lớn nhất Việt Nam, hội tụ cả 3 lĩnh vực cốt lõi: Đội tàu, cảng biển và dịch vụ logistics, Vinalines sẽ có hình ảnh mới sau cổ phần hóa.
-
Doanh nghiệp
Năm 2019, Vinalines đặt mục tiêu đạt doanh thu gần 13.000 tỷ đồng
15:36' - 21/12/2018
Ngày 21/12, tại Hà Nội, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã làm việc với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam về tình hình sản xuất kinh doanh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Khuyến cáo người dân không mua, không sử dụng 6 nhãn hiệu dầu thực vật
14:31'
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hưng Yên khuyến cáo người dân không mua, không sử dụng 6 nhãn hiệu dầu thực vật này.
-
Kinh tế & Xã hội
Cần Thơ phát hiện gần 1 tấn thịt lợn dịch tả được đóng dấu kiểm dịch
14:31'
Công an Cần Thơ phát hiện, tiêu hủy gần 1 tấn thịt lợn nhiễm virus dịch tả lợn châu Phi được giết mổ, mua bán trái phép tại xã Vĩnh Viễn, cảnh báo nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
An Giang tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại cuối năm
14:31'
Tỉnh An Giang đang đẩy mạnh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 3 tháng cuối năm 2025 nhằm bảo vệ thị trường nội địa, doanh nghiệp chân chính và quyền lợi người tiêu dùng.
-
Kinh tế & Xã hội
Cần Thơ: Đường công vụ xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn
14:30'
Tuyến đường công vụ số 13 dài khoảng 2km tại xã Vị Thanh 1, TP Cần Thơ xuống cấp nghiêm trọng với nhiều “ổ voi, ổ gà”, gây khó khăn cho người dân, học sinh và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
-
Kinh tế & Xã hội
Công bố TOP 10 nhà khoa học trẻ nhận Giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2025
13:50'
Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vừa công bố danh sách 10 nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực khoa học công nghệ nhận Giải thưởng Khoa học Công nghệ Quả Cầu Vàng năm 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Làm rõ việc đăng tải thông tin đã cũ để câu view về sân bay Liên Khương
13:05'
Ngày 15/10, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đang xác minh, xử lý các cá nhân, tổ chức đăng tải, chia sẻ lại clip cũ sai sự thật về vụ việc tại sân bay Liên Khương.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Y tế hỗ trợ Bắc Ninh kinh phí, vật tư y tế khắc phục hậu quả bão 11
13:04'
Ngày 15/10, Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS. TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh về công tác khắc phục hậu quả bão số 11.
-
Kinh tế & Xã hội
Mưa lớn gây sạt lở chia cắt 3 bản vùng cao ở Nghệ An
12:38'
15/10, tuyến đường vào ba bản vùng cao Phẩy, Đình Tài và Cha Hìa (xã Nga My, Nghệ An) bị sạt lở nghiêm trọng, giao thông tê liệt, người dân đi lại khó khăn.
-
Kinh tế & Xã hội
Khung hình phạt nào cho hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả
11:58'
Hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả có thể bị xử phạt tiền từ 100 triệu đến 18 tỷ đồng hoặc phạt tù lên tới chung thân, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm và hậu quả gây ra.