Vinamilk và câu chuyện nâng tầm thương hiệu từ giá trị cốt lõi

08:45' - 04/11/2020
BNEWS Từ những giá trị cốt lõi của mình, Vinamilk đã và đang giữ vững thương hiệu số 1 tại thị trường Việt Nam và tiến tới mục tiêu trở thành 1 trong Top 30 Công ty Sữa lớn nhất thế giới.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang tạo ra các tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất - kinh doanh, Vinamilk nhận được sự đánh giá cao với những chiến lược linh hoạt ứng biến để vượt qua khủng hoảng do đại dịch và sẵn sàng cho tương lai của doanh nghiệp. 

Mới đây, Vinamilk đã xuất sắc vượt qua các thương hiệu trong và ngoài nước khác để dẫn đầu Top 10 thương hiệu mạnh nhất của Việt Nam - Vietnam’s Strongest Local Brands (“Top10”) là một phần của Bảng xếp hạng 1.000 thương hiệu hàng đầu châu Á.

Cùng với đó, theo “Danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2020” được công bố bởi Tổ chức cộng đồng mạng nghề nghiệp Anphabe và Công ty nghiên cứu thị trường Intage, Vinamilk năm thứ 3 liên tiếp giữ vững vị trí số 1 là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam.

Doanh nghiệp này cũng lập “hat-trick” khi dẫn đầu tại 2 bảng xếp hạng khác là “Top 50 Doanh nghiệp Việt có thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn” và “Nơi làm việc tốt nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh.”

* Đứng vững trong đại dịch

Kết quả này một lần nữa khẳng định hành công của Vinamilk không chỉ đơn giản là những con số về doanh thu thể hiện trên các bản báo cáo thường niên mà còn là những giá trị vượt trội và lâu dài mà doanh nghiệp xây dựng và mang đến được cho người tiêu dùng cũng như người lao động.

Năm 1976, Vinamilk được thành lập dựa trên cơ sở tiếp quản 3 nhà máy sữa do chế độ cũ để lại, gồm: nhà máy sữa Thống Nhất (tiền thân là nhà máy Foremost), nhà máy sữa Trường Thọ (tiền thân là nhà máy Cosuvina), nhà máy sữa Bột Dielac (tiền thân là nhà máy sữa bột Nestle’, Thụy Sỹ).

Trải qua hơn 44 năm hình thành và phát triển, từ 3 nhà máy tiếp quản ban đầu, đến nay Vinamilk đã mở rộng quy mô lên đến 40 đơn vị gồm các chi nhánh, nhà máy, trang trại bò sữa, kho vận và các công ty con, công ty liên kết cả trong và ngoài nước.

Theo Vinamilk, đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ 2 vào cuối tháng 7/2020 đã có tác động đến hoạt động bán hàng song tình hình đã được cải thiện trong tháng 9/2020, với phần lớn các ngành hàng chủ lực đều ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ 2019 nhờ chiến lược tiếp thị phù hợp và ra mắt sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng đề kháng của người tiêu dùng.

Trong 9 tháng năm 2020, Vinamilk ghi nhận kết quả sản xuất - kinh doanh tích cực. Doanh thu thuần hợp nhất đạt 45.211 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 76% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu thuần nội địa của Vinamilk đạt 38.720 tỷ đồng, tăng trưởng 8,1% so với năm 2019; doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk đạt 4.027 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ 2019; doanh thu thuần các chi nhánh nước ngoài đạt 2.465 tỷ đồng.

Ngoài ra, Vinamilk bắt đầu hợp nhất Công ty cổ phần GTNFoods (GTN) từ đầu năm nay. Mảng kinh doanh sữa của GTN – Công ty cổ phần Sữa Mộc Châu (MCM) cũng ghi nhận doanh thu tích cực, góp phần vào sự tăng trưởng của công ty.

Bên cạnh đó, chiến lược hợp tác chặt chẽ với đối tác kinh doanh quốc tế tại thị trường nước ngoài của Vinamilk đã phát huy hiệu quả trong giai đoạn COVID-19khi đây trở thành “cánh tay nối dài” giúp Vinamilk duy trì được sự hiện diện của thương hiệu trên thị trường quốc tế dù chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng lớn. Đơn cử như Angkor Milk – công ty con của Vinamilk tại Campuchia tiếp tục tăng trưởng trên 20% so với cùng kỳ năm 2019.

* Nâng tầm thương hiệu từ giá trị cốt lõi

Bên cạnh việc chú trọng vào chất lượng sản phẩm và các kênh phân phối, những năm qua, Vinamilk định hướng phát triển bền vững tập trung vào 5 nội dung, từ trách nhiệm với sản phẩm, trách nhiệm với người lao động, phát triển kinh tế địa phương, hỗ trợ phát triển cộng đồng đến câu chuyện môi trường và năng lượng, với cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao cấp hàng đầu.

Hiện nay, Vinamilk vẫn đang tiếp tục khẳng định mình với tinh thần luôn cải tiến, sáng tạo không chỉ về công nghệ sản xuất mà còn về chủng loại sản phẩm. Các sản phẩm của Vinamilk luôn đạt chất lượng hàng đầu theo tiêu chuẩn quốc tế và đáp ứng được sở thích của từng nhóm đối tượng sử dụng.

Năm 2020, Vinamilk đã ra mắt và cải tiến đổi mới nhiều sản phẩm, nổi bật có cà phê đóng chai Hi! café, sữa bột trẻ em có tổ yến, sữa chua Organic chuẩn châu Âu, sữa tươi tiệt trùng có chứa tổ yến… Các dòng sản phẩm giúp tăng cường đề kháng, bổ trợ sức khỏe cũng được Vinamilk tích cực giới thiệu đến người tiêu dùng để tăng cường sức khỏe, đề kháng phòng ngừa dịch bệnh.

Vinamilk cũng xác định phát triển vùng nguyên liệu là chiến lược quan trọng để đưa doanh nghiệp tăng trưởng trong những năm tiếp theo. Doanh nghiệp đã và đang triển khai nhiều kế hoạch nhằm mở rộng quy mô hệ thống trang trại bò sữa trong và ngoài nước. 

Theo đó, một số dự án sắp đi vào hoạt động trong thời gian tới như trang trại bò sữa Quảng Ngãi với tổng diện tích rộng hơn 90 ha, quy mô 4.000 con.

Dự án này có vốn đầu tư ban đầu lên đến 700 tỷ đồng, được ứng dụng công nghệ cao vào chăn nuôi và quản lý, dự kiến sẽ cung ứng khoảng 20 triệu lít sữa tươi nguyên liệu mỗi năm cho thị trường.

Cũng theo lộ trình đã vạch ra, Vinamilk sẽ tiếp tục hoàn thành giai đoạn 1 của Tổ hợp “resort” bò sữa Organic trên cao nguyên Xiêng Khoảng (Lào), với tổng đàn bò 24.000 con. Dự kiến sang giai đoạn 2, Vinamilk sẽ nâng quy mô đàn bò lên 100.000 con. 

Bên cạnh chương trình hỗ trợ mổ tim cho trẻ em, 13 năm qua Vinamilk còn dành rất nhiều sự quan tâm cho đối tượng trẻ em qua chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Với sứ mệnh mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của doanh nghiệp với cuộc sống con người và xã hội, và những hành động thiết thực của mình, Vinamilk đã nâng tầm thương hiệu của doanh nghiệp từ những giá trị cốt lõi, bền vững nhất và đang hướng tới mục tiêu trở thành 1 trong Top 30 Công ty Sữa lớn nhất thế giới về doanh thu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục