Vinh danh những doanh nông trẻ xuất sắc cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh

18:23' - 29/10/2023
BNEWS Chung kết cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh, Dự án Kết nối con người với tự nhiên của nhóm Đỗ Đăng Khoa, Đỗ Mạnh Quân và Lê Na đến từ tỉnh Đồng Tháp đã xuất sắc đạt giải Nhất, trị giá 150 triệu đồng.

Chiều 29/10, tại vòng chung kết cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh – lần thứ 9 năm 2023 do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA), Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh đã tìm ra những doanh nông trẻ xuất sắc nhất.

 
Cụ thể, Dự án Kết nối con người với tự nhiên của nhóm Đỗ Đăng Khoa, Đỗ Mạnh Quân và Lê Na đến từ tỉnh Đồng Tháp đã xuất sắc đạt giải Nhất, trị giá 150 triệu đồng cùng nhiều quà tặng khác. Các dự án đạt giải Nhì, gồm: Dự án Sản xuất muối Tây Ninh - Kết hợp đặc sản vùng miền (tỉnh Tây Ninh); Dự án Phát triển Lạp Xưởng Cá Lóc (tỉnh Đồng Tháp).

Các dự án đạt giải Ba, gồm: Dự án của Công ty CP thực phẩm Xanh Thành Đồng (tỉnh Đắk Lắk); Dự án sản xuất Atisô bền vững (tỉnh Lâm Đồng); Dựa án K PRODUCTS – Cung cấp sản phẩm đóng gói tiệt trùng công nghệ Nhật Bản. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng trao nhiều giải khuyến khích, giải thưởng phụ và giải thưởng của nhà tài trợ cho những dự án tham gia cuộc thi.

Năm nay, cơ cấu giải thưởng cuộc thi có tổng giá trị các giải thưởng lên đến 1,229 tỷ đồng; trong đó, 436 triệu đồng tiền mặt phân bổ cho 9 giải thưởng chính và 30 giải tư vấn hỗ trợ những hoạt động khác. Những dự án đạt được giải thưởng còn có cơ hội tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển sản phẩm và khởi nghiệp.

Theo bà Vũ Kim Anh, Phó giám đốc Trung tâm BSA chia sẻ, trong 10 năm hành trình của Khởi nghiệp Xanh, cuộc thi đã xây dựng được lực lượng doanh nông trẻ và có thế mạnh ở nhiều mặt đến từ khắp các địa phương trong cả nước. Những doanh nông trẻ này không chỉ mang đến cuộc thi đa dạng mô hình khởi nghiệp, sản xuất kinh doanh ứng dụng công nghệ tạo ra những sản phẩm mới, tiêu chuẩn cao mà còn có chứng nhận hữu cơ từ những thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản...

Bà Nguyễn Cẩm Chi, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ hỗ trợ phát triển thanh niên (FYE), thành viên Ban giám khảo đánh giá, so với những năm trước thì số lượng dự án vào chung kết năm nay nhiều hơn và chất lượng dự án có nhiều tiến bộ, nhất là ứng dụng công nghệ đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững. Qua đó, Ban giám khảo kỳ vọng những chủ dự án này không chỉ dừng lại là một doanh nông có kiến thức, yêu sản phẩm của mình mà còn là những doanh nông có tri thức, mang sản phẩm Việt ra quốc tế trong thời gian tới.

Cuộc thi được phát động chính thức vào tháng 5/2023, đến cuối tháng 7/2023 có 178 cá nhân và tập thể đến từ 36 tỉnh, thành phố gửi dự án tham gia. Ban tổ chức đã chọn ra 108 dự án vào vòng bán kết từ 33 tỉnh, thành phố; trong đó, 51 dự án nhóm, 57 dự án cá nhân. Qua 3 vòng bán kết khu vực tại Bến Tre, Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội đã chọn ra 37 dự án vào chung kết.

Để đồng hành cùng cuộc thi, Trung tâm BSA, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Công ty CP Vinamit, Quỹ Hỗ trợ phát triển Thanh niên, Công ty CP Phân bón dầu khí Cà Mau đã phối hợp tổ chức 14 lớp tập huấn tại các tỉnh An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Cao Bằng và Ninh Thuận, Đắk Lắk... nhằm tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nông trẻ nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hiện thành công dự án. Đồng thời, lan tỏa thông điệp về khởi nghiệp xanh trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch canh nông, đổi mới sáng tạo phát huy tài nguyên bản địa.

Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh – Lần thứ 9 năm 2023 cũng có nhiều doanh nông trẻ và dự án đạt được giải thưởng trong những cuộc thi trước tham gia với vai trò nhà tài trợ sản phẩm như: công ty TNHH SX TM quốc tế Khánh Hà Food, CP dừa nước Việt Nam, thực phẩm Trí Kiên, Trà Vinh Farm, thực phẩm Quảng Thanh, Snack vỏ bưởi sấy Phúc Đạt... Điều này không chỉ tạo được sức hút, sự lan tỏa mà còn từng bước hình thành nên cộng đồng doanh nông và hệ sinh thái khởi nghiệp cũng như bệ đỡ nâng tầm tiêu chuẩn hàng Việt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục