Công ty xe điện khởi nghiệp của Trung Quốc WM Motor nộp đơn xin phá sản

10:40' - 11/10/2023
BNEWS Công ty xe điện khởi nghiệp của Trung Quốc WM Motor đã nộp đơn xin phá sản, đánh dấu sự sụp đổ của nhà sản xuất xe điện đầy hứa hẹn, giữa lúc cạnh tranh về giá ở thị trường ô tô Trung Quốc đang nóng.

Một tòa án ở Thượng Hải đang thụ lý vụ phá sản của WM Motor, theo hồ sơ công bố hôm 9/10 trên nền tảng công bố thông tin doanh nghiệp phá sản của Trung Quốc. Trong một tuyên bố đăng tải từ tài khoản chính thức trên mạng xã hội Weibo, công ty này nêu rõ: “Kế hoạch tái cơ cấu của WM Motor sẽ giới thiệu các nhà đầu tư chiến lược từ khắp nơi trên thế giới để giúp họ hồi sinh”.

 

Nhà sản xuất ô tô này cho biết, hoạt động kinh doanh của đã rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan trong những năm gần đây do tác động của đại dịch COVID-19, thị trường trì trệ, giá nguyên liệu thô biến động lớn và không huy động được vốn cần thiết cho hoạt động và phát triển.

Tháng Chín vừa qua, đại lý ô tô cũ niêm yết tại thị trường chứng khoán Mỹ Kaixin Auto Holdings đã công bố bảng điều khoản mua lại không ràng buộc với nhà sản xuất xe điện đang gặp khó khăn WM Motor. Thỏa thuận này được đưa ra sau khi Apollo Future Mobility, công ty niêm yết tại thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) rút khỏi thương vụ mua lại WM Motor.

Thành lập năm 2015 bởi Freeman Shen - cựu CEO hãng xe Zhejiang Geely, WM Motor từng được coi là một trong những startup xe điện đầy hứa hẹn tại Trung Quốc, cùng với Nio, Li Auto và Xpeng.

"Đại gia tìm kiếm" Baidu và Tencent Holdings là một trong những nhà đầu tư của WM Motor. Tuy nhiên, startup này vẫn chưa thể có lãi trong lĩnh vực cần vốn lớn như ô tô. WM Motor ghi nhận thua lỗ tăng gấp đôi trong vòng 3 năm, lên 8,2 tỷ NDT (1,13 tỷ USD) năm 2021.

Theo số liệu từ Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc, WM Motor bán được 35.000 xe thể thao đa dụng (SUV) chạy điện năm 2021. Con số năm ngoái cũng tương tự. Nhưng 8 tháng kể từ đầu năm nay, họ chỉ bán được gần 1.400 chiếc.

WM từng lên kế hoạch ra mắt chiếc M7 EV năm nay. Đây sẽ là mẫu xe thứ 5 của hãng trên thị trường. Tuy nhiên, điều này đã không diễn ra. Thay vào đó, họ sa thải nhân viên, dừng hoạt động nhà máy và giảm dịch vụ sau bán hàng.

Doanh số bán xe chở khách tại Trung Quốc đã tăng trở lại trong tháng 8/2023, chấm dứt chuỗi giảm kéo dài từ tháng Năm đến tháng Bảy. Đây là kết quả của việc các hãng hạ giá và chính phủ ưu đãi thuế cho xe chạy nhiên liệu xanh. Dù vậy, nhiều người vẫn lo ngại chi tiêu cho các sản phẩm giá trị lớn tại Trung Quốc sẽ đi xuống, do nền kinh tế này vẫn chật vật hậu đại dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục