Vĩnh Long thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

21:01' - 16/09/2022
BNEWS Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở Vĩnh Long được triển khai đến tận các khu dân cư, tạo sự lan tỏa, làm thay đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng và các doanh nghiệp.

Ngày 16/9, Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do ông Hồ Xuân Trường - Phó Bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Vĩnh Long.

 
Theo Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long Nguyễn Thành Thế, thời gian qua, với nỗ lực từ các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, việc tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh được triển khai đến tận các khu dân cư và tạo sự lan tỏa trong nhân dân, làm thay đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng và các doanh nghiệp.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm lựa chọn, sử dụng hàng hóa có xuất xứ, nhãn hiệu và thương hiệu Việt Nam. Ngoài ra, các nhà sản xuất, doanh nghiệp trong tỉnh đã chú trọng đến xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, chọn hàng hóa, sản phẩm đặc trưng, thế mạnh để quảng bá..., góp phần cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm với mẫu mã và chất lượng ngày càng nâng cao.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như việc tuyên truyền có lúc, có nơi chưa thường xuyên, liên tục; một số mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ; tình trạng gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất...

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Cuộc vận động, thời gian tới tỉnh sẽ phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội các cấp trong việc tuyên truyền, vận động cán bộ công chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân nâng cao ý thức mua sắm, tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước.

Bên cạnh đó, phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh giám sát, phát hiện những hành vi gian lận thương mại để bảo vệ lợi ích người tiêu dùng; hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa nhằm nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương Hồ Xuân Trường đánh giá cao kết quả việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của tỉnh Vĩnh Long, nhất là tỉnh đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, từng bước nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về ưu tiên mua sắm hàng trong nước, có giải pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường để hạn chế tình trạng hàng nhái, hàng kém chất lượng, góp phần tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Ông Hồ Xuân Trường đề nghị Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Vĩnh Long tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện thường xuyên, liên tục tuyên truyền, qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, người dân trong thực hiện Cuộc vận động.

Mặt khác, trong quá trình triển khai, tỉnh quan tâm kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành là thành viên trong Ban chỉ đạo, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội trong thực hiện Cuộc vận động, nhất là trong kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp buôn bán hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả...

Song song đó, quan tâm hỗ trợ về cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn trong sản xuất các sản phẩm đạt chất lượng, giá thành phù hợp; hỗ trợ xây dựng thương hiệu và sở hữu trí tuệ. Đồng thời, tạo cơ hội để doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại hướng tới quảng bá sản phẩm rộng rãi đến người tiêu dùng, từng bước nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh Vĩnh Long, trong 6 tháng đầu năm 2022, tỉnh có hơn 89% người dân mua sắm hàng tiêu dùng do Việt Nam sản xuất và có khoảng 85% cơ quan, đơn vị mua sắm trang thiết bị, tài sản công từ nguồn ngân sách Nhà nước sử dụng hàng do Việt Nam sản xuất.

Các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn điện tử và công tác xử lý hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng được các ngành quan tâm thực hiện, góp phần tạo niềm tin cho người tiêu dùng hàng Việt.

Đặc biệt, qua tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn đã làm phong phú và sôi động thị trường hàng hóa trong nước, tạo điều kiện cho người dân ở các vùng nông thôn có cơ hội tiếp xúc và nâng cao ý thức sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục