Virus "đào tiền ảo" đe dọa tấn công khoảng 139.000 máy tính tại Việt Nam

16:56' - 28/03/2018
BNEWS Chiều 28/3, Tập đoàn Công nghệ Bkav thông tin cho biết: Đã có khoảng 139.000 máy tính tại Việt Nam bị nhiễm virus đào tiền ảo mới có tên W32.AdCoinMiner.
Virus "đào tiền ảo" đe dọa tấn công khoảng 139.000 máy tính tại Việt Nam. Ảnh minh họa: Reuters
Virus này đang lan tràn trên mạng qua dịch vụ quảng cáo trực tuyến “Adf.ly”. Hiện Adf.ly cung cấp dịch vụ cho phép rút gọn đường link khi chia sẻ trên các mạng xã hội. Tuy nhiên khi bấm vào các link rút gọn này, người sử dụng sẽ phải nhìn thấy một trang quảng cáo trước khi đến nội dung muốn xem.
Các tin tặc (hacker) đã chèn mã độc vào các trang quảng cáo để lây nhiễm virus xuống máy tính người sử dụng. Nạn nhân khó đề phòng vì vẫn xem được nội dung từ đường dẫn đã được rút gọn. Sau khi lây nhiễm, virus sẽ chiếm quyền điều khiển và sử dụng máy tính của nạn nhân để "đào tiền ảo". Nguy hiểm hơn, khi đã chiếm được quyền điều khiển máy tính nên virus có thể tải thêm mã độc khác từ các hệ điều hành (server) điều khiển của hacker, nhằm thực hiện các hành vi gián điệp, ăn cắp thông tin cá nhân hay thậm chí là xóa dữ liệu.
Chuyên gia công nghệ của Bkav cho biết, hacker còn lợi dụng lỗ hổng SMB để phát tán virus trên diện rộng. Lỗ hổng SMB từng bị khai thác bởi mã độc WannaCry lây nhiễm hơn 300.000 máy tính chỉ trong vài giờ. Theo thống kê của Bkav, có tới hơn một nửa số máy tính tại Việt Nam hiện vẫn đang tồn tại lỗ hổng này.
Hiện Tập đoàn Công nghệ Bkav đã cập nhật mẫu nhận diện virus W32.AdCoinMiner, người dùng có thể tải phần mềm Bkav phiên bản mới nhất để diệt virus. Chuyên gia Bkav khuyến cáo người dùng cần cập nhật ngay bản vá mới nhất cho hệ điều hành và cài thường trực phần mềm diệt virus có tích hợp tường lửa cá nhân trên máy tính để được bảo vệ tự động.
Thống kê từ Bkav, trong 3 tháng đầu năm 2018, đã có 1.095 trang thông tin điện tử (website) Việt Nam bị hacker tấn công, trong đó có 56 website quan trọng thuộc cơ quan Chính phủ, tổ chức giáo dục…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục