Visa, Mastercard đạt thỏa thuận 30 tỷ USD về phí thẻ tín dụng

15:04' - 27/03/2024
BNEWS Visa và Mastercard ngày 26/3 đã nhất trí áp trần phí thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ tại các cửa hàng, một thỏa thuận có thể tiết kiệm chi phí cho họ ít nhất là 30 tỷ USD trong 5 năm.

Đây là một trong những thỏa thuận lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ và nếu được tòa án phê chuẩn sẽ giải quyết hầu hết những yêu cầu trong vụ kiện chống độc quyền bắt đầu từ năm 2005.

Thỏa thuận sẽ cho phép các nhà bán lẻ tính phụ phí đối với khách hàng khi họ sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của Visa và Mastercard để thanh toán và hướng khách hàng đến việc sử dụng các loại thẻ có mức phí thấp hơn.

 

Theo Bankrate.com, phí sử dụng thẻ thường bao gồm các loại phí cố định cộng với một tỷ lệ phần trăm tổng doanh số, trung bình khoảng 1,5-3,5% mỗi giao dịch.

Theo thỏa thuận, Visa và Mastercard sẽ giảm mức phí ít nhất 4 điểm cơ bản trong ba năm và đảm bảo mức phí trung bình giảm 7 điểm cơ bản so với mức hiện nay trong 5 năm.

Theo luật sư đại diện cho bên nguyên đơn Robert Eisler, thỏa thuận giúp xóa bỏ các hành vi phản cạnh tranh và giúp tất cả các nhà bán lẻ tại Mỹ, với quy mô lớn cũng như nhỏ, tiết kiệm được một khoản đáng kể.

Một số ý kiến chỉ trích cho rằng thỏa thuận là chưa đủ, khi mức phí chỉ giảm tạm thời và vẫn cao.

Các nhà bán lẻ cáo buộc Visa và Mastercard đã áp phí cao khi người mua hàng sử dụng thẻ tín dụng hay ghi nợ, và gây khó khăn cho họ khi chuyển sang các phương thức thanh toán rẻ hơn.

Cuộc chiến pháp lý bắt đầu từ trước khi cả Visa và Mastercard tách ra khỏi các ngân hàng sở hữu để trở thành các công ty đại chúng.

Phí cà thẻ là nguồn lợi nhuận chính của các ngân hàng phát hành thẻ và là nguồn tài trợ chính cho các chương trình thưởng. 

Trong những năm gần đây, các nhà bán lẻ đã lên tiếng phản đối các mức phí trên quyết liệt hơn.

Tổng số tiền phí trong năm ngoái là hơn 100 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục