VN-Index giảm gần 30 điểm sau thông tin các ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất

12:24' - 26/09/2022
BNEWS Chứng khoán Việt Nam phản ứng tiêu cực sau thông tin lãi suất ngân hàng tiếp tục ghi nhận mức tăng mới.

Chỉ trong 2 ngày qua, liên tiếp các thông tin về điều chỉnh lãi suất huy động được nhiều ngân hàng công bố ngay sau quyết định tăng một loạt lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước.

Thị trường chứng khoán Việt Nam ngập trong sắc đỏ phiên sáng này 26/9, thậm chí VN-Index đã lùi sâu xuống dưới 1.200 điểm, mốc điểm được cho là hỗ trợ khá vững chắc trong thời gian qua.

Cuối phiên giao dịch sáng 26/9, VN-Index giảm gần 30 điểm xuống 1.173,64 điểm. Khối lượng giao dịch đạt gần 362 triệu đơn vị, tương ứng gần 8.317 tỷ đồng. Toàn sàn chỉ có 34 mã tăng giá, trong khi có tới 440 mã giảm giá và 23 mã đứng giá.

HNX- Index giảm 8,15 điểm xuống 256,29 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 37,5 triệu đơn vị, tương ứng trên 814,3 tỷ đồng. Toàn sàn có 28 mã tăng, trong khi có tới 161 mã giảm và 17 mã đứng giá.

UPCOM- Index giảm 1,64 điểm xuống 86,95 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn  19,5 triệu đơn vị, tương ứng gần 355 tỷ đồng. Toàn sàn có 55 mã tăng giá, 201 mã giảm giá và 41 mã đứng giá.

Khối ngoại sáng nay bán ròng gần 332 tỷ đồng trên HOSE và 15,77 tỷ đồng trên UPCOM, trong khi chỉ mua ròng 1 tỷ đồng trên HNX. Việc khối ngoại bán ròng mạnh cũng tạo thêm áp lực giảm điểm lên thị trường chung.

Sắc đỏ tràn ngập các nhóm cổ phiếu. Rổ VN30 có tới 28 mã giảm giá, trong khi chỉ có 1 mã tăng giá và 1 mã đứng ở tham chiếu. Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng chỉ còn duy nhất EIB giữ được sắc xanh, PGB may mắn đứng ở tham chiếu. Tất cả 25 cổ phiếu ngành ngân hàng còn lại đều chìm trong sắc đỏ.

Nhóm cổ phiếu bảo hiểm chỉ còn ABI tăng giá. Tương tự như vậy, nhóm cổ phiếu chứng khoán nhuộm đỏ và chỉ còn duy nhất HAC giữ được sắc xanh.

Các nhóm bất động sản, dầu khí, hóa chất, xây dựng và vật liệu, bán lẻ... ngập trong sắc đỏ; trong đó, nhiều mã giảm xuống giá sàn.

Theo Công ty trách nhiệm hữu hạn Chứng khoán Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCBS), diễn biến trên thị trường tài chính gần đây vẫn thể hiện sự kém lạc quan, khi trong suốt 2 tháng gần đây Ngân hàng Nhà nước đã và đang phải sử dụng kết hợp nhiều công cụ cả tỷ giá và lãi suất nhằm đảm bảo các cân đối vĩ mô và thanh khoản trên thị trường tài chính.

VCBS cho rằng, động thái hợp lý Ngân hàng Nhà nước sẽ là điều chỉnh linh hoạt hơn nữa bao gồm: Tăng lãi suất điều hành để tránh tạo ra khoảng cách quá lớn trong điều hành so với mặt bằng chung xu hướng của nhiều quốc gia lớn trên thế giới. Điều này đã hiện thực hóa ngày 22/9 khi Ngân hàng Nhà nước công bố tăng lãi suất điều hành với mức tăng 1%, có hiệu lực từ ngày 23/9.

Ngân hàng Nhà nước cũng cân nhắc tăng tỷ giá trung tâm, và tăng giá bán ngoại tệ với mức giảm giá phù hợp của VND xấp xỉ từ 3%-4% phù hợp diễn biến thị trường ngoại hối. Như vậy, có thể thấy mức chi phí cao hơn của nền kinh tế đang dần được hiện thực hóa.

Động thái tăng lãi suất của Ngân hàng Nhà nước diễn ra sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) lần thứ 3 liên tiếp nâng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm,  đồng thời phát tín hiệu sẽ tiếp tục duy trì chính sách diều hâu cho đến khi kiểm soát hoàn toàn lạm phát.

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tăng lãi suất điều hành, trong 2 ngày qua, liên tiếp các thông tin về điều chỉnh lãi suất huy động được nhiều ngân hàng thương mại công bố.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã tăng mạnh lãi suất huy động đối với các kỳ hạn ngắn. Khách hàng gửi tiền tại VPBank kỳ hạn từ 2 đến 5 tháng sẽ được hưởng mức lãi suất kịch trần là 5%/năm với khoản tiền gửi từ 10 tỷ đồng trở lên, tăng đến 1%/năm so với trước đó. Còn với khoản tiền gửi từ 3 đến dưới 10 tỷ đồng, lãi suất là 4,9%/năm; gửi từ 300 triệu đến dưới 3 tỷ đồng, lãi suất 4,8%/năm.

Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng tại VPBank cũng tăng 0,5-0,6%/năm so với trước, dao động từ 6,4-7,2%/năm tùy theo giá trị khoản gửi. 
Đáng chú ý, lãi suất cao nhất được VPBank niêm yết là 7,7%/năm dành cho khách hàng gửi từ 50 tỷ đồng trở lên kỳ hạn 36 tháng. Mức lãi suất này đã tăng 0,7%/năm so với trước đó và trở thành mức lãi suất huy động cao nhất trong hệ thống ngân hàng đối với các khoản tiền gửi dưới 100 tỷ đồng.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã có một thời gian dài niêm yết lãi suất huy động cao nhất lên tới 7,55%/năm, dẫn đầu hệ thống. Trong lần điều chỉnh này, SCB vẫn giữ nguyên mức cao nhất là 7,55%/năm cho kỳ hạn 18 tháng, gửi tiền trực tuyến và chỉ tăng lãi suất với các kỳ hạn ngắn.

Tương tự tại Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank), lãi suất huy động kỳ hạn từ 1 đến 5 tháng cũng được điều chỉnh tăng lên mức 5%/năm. Lãi suất cao nhất tại HDBank hiện là 7,65%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 13 tháng và gửi từ 300 tỷ đồng trở lên.

Việc Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất được cho là sẽ ảnh hưởng đáng kể đến dòng tiền vào chứng khoán vốn đã ảm đạm thời gian gần đây. Tính từ đầu tháng 9 đến nay, giá trị khớp lệnh bình quân phiên trên HOSE chỉ đạt hơn 11.900 tỷ đồng, giảm 16% so với tháng trước. Đây là mức thấp thứ 2 kể từ đầu năm 2021, chỉ sau giai đoạn thị trường xuống đáy hồi tháng 7.

Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng được dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khi thanh khoản thị trường ngày càng giảm do tác động của chính sách thắt chặt tiền tệ. Cùng đó, chi phí vốn gia tăng và tăng trưởng tín dụng hạn chế cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của các nhà băng trong ngắn hạn.

Trên thế giới,  thị trường chứng khoán Mỹ đã phản ứng khá tiêu cực sau khi Fed dự báo có thể tăng lãi suất lên tới 4,6% vào đầu năm sau. Hiện lãi suất chuẩn của Mỹ trong khoảng từ 3 - 3,25%.

Fed cũng dự báo tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ có thể tăng từ mức 3,7% của hiện tại lên 4,4% trong năm tới. Chủ tịch Fed Jerome Powell liên tục cảnh báo Fed sẽ làm những gì cần thiết để kiềm chế lạm phát.

Ông Michael Arone, chiến lược gia đầu tư trưởng tại công ty dịch vụ tài chính State Street Global Advisors cho biết, lạm phát phi mã và lãi suất tăng không phải là hiện tượng riêng tại Mỹ. Đó cũng là một thách thức đối với các thị trường toàn cầu. Theo chuyên gia này, rõ ràng nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại nhưng lạm phát vẫn cao, buộc ngân hàng trung ương phải tham gia giải quyết vấn đề.
Ông Julian Emanuel, trưởng bộ phận chiến lược đầu tư chứng khoán, chứng khoán phái sinh và định lượng tại công ty tư vấn tài chính Evercore ISI cho biết, về cơ bản, ông Powell đã tán thành ý tưởng về một cuộc suy thoái cho kinh tế Mỹ. Chính động thái này của Chủ tịch Fed đã khởi đầu giai đoạn dễ biến động của thị trường thế giới./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục