VNDIRECT: Năm 2022, trái phiếu doanh nghiệp sẽ giảm lượng nhưng tăng chất

10:31' - 27/04/2022
BNEWS Theo Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT, trong ngắn hạn, thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể trầm lắng trong 1-2 quý tới.

Lý do là thị trường đang chờ đợi những thay đổi về mặt chính sách, pháp lý được cơ quan quản lý nhà nước ban hành trong thời gian tới. Cùng đó, các doanh nghiệp phát hành, tổ chức tư vấn, bảo lãnh phát hành, nhà đầu tư tổ chức (Ngân hàng, công ty bảo hiểm) cần thời gian để thích ứng với những thay đổi mới về mặt chính sách, pháp lý khi các thông tư, nghị định mới đi vào hiệu lực và. Đồng thời, nhà đầu tư cá nhân cần thêm thời gian để ổn định tâm lý, suy xét và đánh giá tình hình thị trường trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Về nhóm ngành, VNDIRECT cho rằng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ của nhóm Bất động sản sẽ giảm dần trong một vài quý tới và nhường dòng vốn cho những doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ thiết yếu. Ngoài ra, với việc Chính phủ đang đẩy mạnh đầu tư công, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực Xây dựng sẽ cần có nguồn vốn đủ để đảm bảo tiến độ.

Vì vậy, VNDIRECT dự báo giá trị phát hành trái phiếu của ngành Xây dựng trong năm 2022 sẽ cải thiện hơn so với năm 2021. Tuy nhiên về dài hạn, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ ngày càng chuyên nghiệp, minh bạch và phát triển bền vững hơn.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn là kênh huy động vốn quan trọng của doanh nghiệp và nền kinh tế. Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, quy một thị trường trái phiếu doanh nghiệp đạt 20% GDP và đạt 25% GDP cho đến năm 2030. Hiện nay, quy mô trái phiếu doanh nghiệp của nước ta đạt khoảng 17-18% GDP, điều này có nghĩa là quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn còn dư địa để phát triển.

Thị trường hướng đến sự tăng trưởng về chất. Những thông tư, nghị định của Chính phủ là cần thiết nhằm đảm bảo tính minh bạch và phát triển bền vững của thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Trong năm nay, VNDIRECT cho rằng những quy định chặt chẽ hơn sẽ có tác động ngắn hạn làm giảm giá trị trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát hành thành công trên thị trường. Tuy nhiên, “giảm về lượng nhưng sẽ tăng về chất”, dòng vốn sẽ được hướng tới những doanh nghiệp tốt có tài sản đảm bảo chất lượng, có dòng tiền ổn định, kế hoạch sử dụng vốn minh bạch và hiệu quả. Qua đó sẽ giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển lành mạnh hơn, bảo vệ tốt hơn cho nhà đầu tư khi vốn của họ được sử dụng đúng mục đích và hiệu quả.

Về phía cung, VNDIRECT cho rằng nhu cầu huy động vốn của các doanh nghiệp để ở rộng sản xuất kinh doanh sẽ tiếp tục tăng trưởng do nền kinh tế của Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2022-2025 với tốc độ tăng trưởng GDP 6,5-7%/năm.

Về phía cầu, khi thị trường ngày càng minh bạch, chuyên nghiệp bởi những thay đổi chính sách, sẽ hút dòng tiền trong dài hạn nhờ nâng cao chất lượng và uy tín, trở thành một kênh đầu tư trung-dài hạn một cách bền vững hơn.

VNDIRECT cho rằng những hành động cụ thể gần đây là những nỗ lực cần thiết của các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm chấn chỉnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp và đưa thị trường hoạt động lành mạnh, quy củ hơn trong thời gian tới. Theo đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã quyết định thu hồi 9 lô trái phiếu thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh do sai phạm trong quá trình phát hành.

Cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra và truy tố những sai phạm trong việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp thời gian vừa qua. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công điện số 304 ngày 7/4/2021 nhằm chấn chỉnh và ổn định hoạt động của thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý Nhà nước cũng đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo sửa đổi Nghị định 153/2020/NĐCP của Chính phủ quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế, nhằm lấp các lỗ hổng chính sách và đưa thị trường trái phiếu doanh nghiệp hoạt động lành mạnh, minh bạch, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong quý I/2022 đạt mức 45.374 tỷ đồng, giảm 84,9% so với quý trước, đồng thời tăng mạnh 48,3% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, phát hành riêng lẻ chiếm 87%, phát hành ra công chúng chiếm 13% tổng khối lượng phát hành. Tỷ lệ phát hành thành công đạt 102,6%.

Theo quan sát của VNDIRECT, khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ có xu hướng giảm dần qua các tháng trong quý I/2022, với giá trị tháng 1 là 27.115 tỷ đồng, tháng 2 là 8.193 tỷ đồng, tháng 3 là 4.170 tỷ đồng. Điều này trái ngược với diễn biến trong quý I/2021 khi giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ có xu hướng tăng dần qua các tháng.

VNDIRECT đánh giá nguyên nhân chủ yếu đến từ việc Thông tư 16/2021/TT- NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, quy định việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán trái phiếu doanh nghiệp, có hiệu lực kể từ 15/01/2022. Thông tư 16/2021/TT-NHNN áp dụng các quy định chặt chẽ hơn dành cho các Tổ chức tín dụng trong việc mua bán trái phiếu doanh nghiệp, cũng như nâng cao chất lượng của doanh nghiệp phát hành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục