Hơn 60% trái phiếu doanh nghiệp SHB đang nắm giữ là trái phiếu bất động sản

07:16' - 22/04/2022
BNEWS Chủ tịch Đỗ Quang Hiển khẳng định trái phiếu doanh nghiệp bất động sản mà ngân hàng đang nắm giữ đều là những trái phiếu của các doanh nghiệp, dự án có năng lực tài chính và thanh khoản tốt.

Theo ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB), ngân hàng này đang nắm giữ 4.100 tỷ đồng trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản, chiếm hơn 62% trong tổng số 6.600 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đang đầu tư.

 

Trước băn khoăn của các nhà đầu tư về thị trường trái phiếu doanh nghiệp sau vụ hủy niêm yết hàng loạt đợt phát hành của các công ty con thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh vừa qua, Chủ tịch Đỗ Quang Hiển lên tiếng khẳng định: "4.100 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp bất động sản nhắc tới ở trên đều là những trái phiếu của các doanh nghiệp, dự án có năng lực tài chính và thanh khoản tốt; đảm bảo được đúng mục đích sử dụng vốn, tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật và có tài sản đảm bảo rõ ràng".

Thông tin thêm về tỷ lệ cho vay bất động sản tại SHB, ông Võ Đức Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm phụ trách điều hành cho biết dư nợ cho vay bất động sản của SHB chiếm 6,75% trên tổng dư nợ, tương đương khoảng 24.500 tỷ đồng. Đây là tỷ lệ tương đối thấp so với các ngân hàng khác trong hệ thống.

Trước đó, liên quan đến hàng loạt lô trái phiếu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị hủy phát hành, SHB đã ra thông cáo báo chí khẳng định ngân hàng chỉ là đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm. SHB không bảo lãnh phát hành, không bảo lãnh thanh toán, không đầu tư và không phân phối các lô trái phiếu bị hủy.

Năm 2022, SHB đặt mục tiêu tăng trưởng tổng tài sản trên 12%, vốn điều lệ tăng trưởng 37% so với năm 2021. Lợi nhuận trước thuế dự kiến tối thiểu 11.686 tỷ đồng, tăng 87%. Dự kiến chia cổ tức năm 2022 từ 18%. Nguồn vốn huy động và tổng dư nợ tín dụng dự kiến tăng lần lượt 9,8% và 14,4%. Nợ xấu kiểm soát dưới 1,3%.

Cơ sở của kế hoạch tăng "khủng" lợi nhuận và vốn điều lệ này theo Chủ tịch Đỗ Quang Hiển là đã được tính toán trên cơ sở nền tảng hiện có và đảm bảo tính khả thi trong toàn bộ kế hoạch cũng như các chỉ tiêu kinh doanh trình Đại hội đồng cổ đông. Thêm nữa, ông Hiển cho rằng SHB chưa khai thác hết được những tiềm năng chiến lược đang có. Thời gian tới, SHB sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ không tiền gửi (CASA), dịch vụ... đảm bảo kế hoạch kinh doanh là khả thi.

"Một trong những động lực để ngân hàng đặt mục tiêu tham vọng này là năm 2021 số trích lập dự phòng của SHB là hơn 7.800 tỷ đồng, trong khi mức trích lập dự kiến năm nay chỉ là 4.500 tỷ đồng, giảm hơn 3.000 tỷ đồng so với năm ngoái, do đó khả năng đạt được con số lợi nhuận là khả thi", ông Võ Đức Tiến nói thêm.

Năm 2022, SHB cũng lên kế hoạch phát hành cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư chiến lược nước ngoài với tỷ lệ dự kiến tối đa 20% vốn tăng thêm và dự kiến chào bán cổ phiếu cho người lao động với tỷ lệ 1,69%, tương đương 45,12 triệu cổ phiếu mới. Sau các giao dịch này, cùng với chi trả cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu tỷ lệ 15%, vốn điều lệ của ngân hàng sẽ tăng lên mức 36.459 tỷ đồng. 

Tính đến hết quý I/2022, SHB ước đạt 3.226 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, hoàn thành gần 30% kế hoạch cả năm. Với kết quả này, SHB lạc quan sẽ hoàn thành các mục tiêu kinh doanh lớn trong năm 2022./.

>>>SHB lên kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ, chào bán 20% vốn cho nhà đầu tư nước ngoài

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục